+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Bác sĩ xuyên đêm nối bàn chân phải cho người đàn ông bị cưa máy cắt đứt lìa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các bác sĩ, đây là ca bệnh có tổn thương rất phức tạp, nguy cơ mất chân phải cao, ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng hội chẩn các chuyên khoa liên quan.

    Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 11/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan vẫn đang tiến hành theo dõi, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân L.V.T. (SN 1965, ngụ tại xã Lương Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

    Được biết, Bệnh viện đã nối thành công bàn chân phải cho ông T. bị cưa máy cắt đứt lìa trong lúc lao động.

    thanh hoa bac si thuc xuyen dem noi ban chan phai cho nguoi dan ong bi cua may cat dut lia
    Bệnh nhân nhập viện với cẳng chân bị đứt lìa. Ảnh: Báo Người Lao Động 

    Thông tin ban đầu, vào khoảng 23h ngày 18/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận bệnh nhân T. trong tình trạng sốc mất máu, ý thức lơ mơ, chân phải có vết đứt sắc gọn, đứt xương chày, xương mác và toàn bộ mạch máu, lộ cơ và xương dập nát, bàn chân phải lạnh, mất cảm giác, mất vận động, mạch mu chân không bắt được.

    Theo các bác sĩ, đây là ca bệnh có tổn thương rất phức tạp, nguy cơ mất chân phải cao, ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng hội chẩn các chuyên khoa liên quan. Trong quá trình phẫu thuật, toàn bộ các bác sĩ từ khoa chấn thương và gây mê hồi sức được điều động khẩn cấp ngay trong đêm để nối chi thể cho bệnh nhân.

    Tạp Trí Tri Thức Trực tuyến thông tin thêm, trong quá trình mổ, các bác sĩ đã truyền máu, cắt lọc, làm sạch vết thương cho bệnh nhân. Đồng thời, ê-kíp cũng phẫu thuật xuyên đinh cố định xương, khâu nối động mạch, tĩnh mạch đồng thời nối các gân, dây thần kinh... bằng kính vi phẫu.

    Kết quả, sau hơn 6 tiếng phẫu thuật xuyên đêm, các bác sĩ đã phục hồi toàn bộ giải phẫu, khâu nối gân cơ, mạch máu và dây thần kinh cho cẳng chân đứt lìa của bệnh nhân.

    Ngày thứ 7 sau mổ, bệnh nhân đã phục hồi tốt, lượng máu trở lại bình thường, huyết động ổn định. Vết mổ khô, chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt. Cẳng bàn chân phải hồng ấm, có cảm giác, ngón chân cử động nhẹ nhàng và hồi lưu tốt, tiên lượng diễn biến thuận lợi.

    Hai tuần sau nối chân, bệnh nhân được thực hiện thêm phẫu thuật vá da tại phần chân nối.

    Hiện tại, sau 3 tuần điều trị, chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt.

    Thời gian tới, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập luyện phục hồi chức năng để phục hồi chức năng vận động của chân bị thương.

    Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Tuấn Long, Phó trưởng khoa Chấn thương kiêm Trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết, đứt rời tay hoặc chân là tổn thương nặng, không chỉ đe dọa tính mạng mà còn ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh sau này.

    Việc phẫu thuật nối ghép mạch máu, thần kinh, chi thể đứt rời được đánh giá là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên sâu, đôi tay khéo léo và sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các chuyên khoa.

    Bên cạnh đó, bác sĩ phẫu thuật còn phải am hiểu về quá trình đông máu, huyết động học, cấu trúc mạch máu... để tránh các biến chứng có thể xảy đến trong quá trình phẫu thuật.

    Hữu Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-bac-si-xuyen-dem-noi-ban-chan-phai-cho-nguoi-dan-ong-bi-cua-may-cat-dut-lia-a578480.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan