+Aa-
    Zalo

    Những thách thức mới trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 của ông Biden

    (ĐS&PL) - Thực tế của cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 cùng những khác biệt so với năm 2020 tạo ra các thách thức mới cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chiến dịch tái tranh cử đầy cam go.

    Yếu tố tuổi tác

    Theo Reuters, các đảng viên đảng Cộng hòa sẽ theo dõi chặt chẽ xem lịch trình có bị giảm bớt hay không để đưa ra lập luận rằng, tuổi tác khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden không còn phù hợp với cuộc đua vào Nhà Trắng.

    “Thật sốc khi ông Biden nghĩ ông ấy có thể hoàn thành nhiệm kỳ thứ 2, chưa nói đến thời gian còn lại của nhiệm kỳ này”, chiến lược gia Scott Reed của đảng Cộng hòa cho biết.

    Trước những lo ngại về tuổi tác và việc tái tranh cử, ông Biden chỉ nói: “Hãy quan sát tôi”. Nhà Trắng cũng đưa ra thành tích về mặt lập pháp trong nhiệm kỳ của ông như một bằng chứng cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ làm việc hiệu quả.

    Chiến lược gia Karen Finney của đảng Dân chủ chia sẻ: “Lịch trình di chuyển dày đặc không phải là thước đo khả năng hoàn thành công việc của ứng viên. Không có kịch bản nào mà đảng Cộng hòa không cố gắng khiến tuổi của ông Biden trở thành một vấn đề.

    Chúng tôi biết điều đó. Vậy nên, trọng tâm phải là cách hiệu quả nhất để tiếp cận người dân Mỹ. Các sự kiện trực tiếp và di chuyển từ nơi này đến nơi khác chỉ là một trong các cách, có thể có những đổi mới khác”.

    Đổi mới chiến dịch

    Năm 2020, khi dịch COVID-19 lây lan và tàn phá cuộc sống của người dân Mỹ, ông Biden tránh thu hút sự chú ý, bao gồm cả chiến dịch tranh cử đang đọ sức với ứng viên đảng Cộng hoa lúc đó là cựu Tổng thống Donald Trump.

    Trong khi ông Trump vẫn phát biểu tại các cuộc mít tinh lớn, ông Biden lại triển khai phần lớn chiến dịch vận động tranh cử từ tầng hầm của ngôi nhà ở Wilmington (Delaware) của mình. Một nguyên nhân là tránh đám đông nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và giảm nguy cơ nhiễm virus của chính mình.

    Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi trong cuộc tái tranh cử lần này. Chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden có thể được thay thế bằng phương pháp truyền thống như dừng chân tại các quán ăn, nhà máy và hội trường công đoàn với những cái bắt tay, ảnh chụp selfie và đám đông. Đại hội đảng Dân chủ ở Chicago sẽ diễn ra trực tiếp thay vì trực tuyến.

    nhung thach thuc moi trong cuoc dua vao nha trang nam 2024 cua ong biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

    Hồi năm 2020, ông Biden đã đánh bại ông Trump bằng cách giành chiến thắng phiếu Đại cử tri đoàn với số phiến 306/232, chiến thắng ở các bang dao đột sát nút là Pennsylvania và Georgia. Bên cạnh đó, ông đã vượt qua ông Trump với hơn 7 triệu phiếu bầu trên toàn quốc, chiếm 51,3% số phiếu phổ thông so với 46,8% của đảng Cộng hòa.

    Meg Bostrom - đồng sáng lập của Topos Partnership, một công ty truyền thông chiến lược, bày tỏ ý kiến rằng, việc phải ra ngoài nhiều hơn so với năm 2020 có thể giúp ích cho ông Biden.

    “Chỉ cần nhìn vào Thông điệp Liên bang. Đó là điều tuyệt nhất tôi từng thấy. Khi đảng viên đảng Cộng hòa bắt đầu chất vấn ông Biden, ông ấy mới tỏa sáng”, bà Meg Bostrom nói.

    Lo ngại suy thoái kinh tế

    Một số vấn đề khác có thể khiến Tổng thống Biden gặp khó khăn trong chiến dịch tái tranh cử, trong đó có việc ông đang điều hành nền kinh tế Mỹ.

    “Điều thu hút cử tri bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 là một khái niệm kỳ lạ về việc trở lại bình thường. Vấn đề đối với ông Biden là ông ấy đang nắm quyền và mọi thứ không bình thường, đặc biệt là khi nói tới nền kinh tế và lạm phát”, chiến lược gia Ford O'Connell của đảng Cộng hòa nhận định.

    Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng 1/2021, ngay khi vaccine ngừa COVID-19 được tung ra và nền kinh tế dần bình thường trở lại sau cú sốc trong thời kỳ phong tỏa toàn quốc.

    Mỹ hiện tự hào có 3,2 triệu việc làm, vượt cả mức cao nhất trước đại dịch. Tuy nhiên, người dân Mỹ lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế và ông Biden có thể gặp khó khăn khi đi sai hướng trong chu kỳ kinh tế sắp diễn ra vào năm 2024. Tỷ lệ thất nghiệp có khả năng tăng lên khi tăng trưởng chậm lại, lãi suất vẫn ở mức cao, còn lạm phát có thể ở trên mức trước đại dịch.

    Cựu Tổng thống Trump - người đã tuyên bố tái tranh cử và có thể trở thành đối thủ của ông Biden một lần nữa - dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược mà ông đã áp dụng vào năm 2016 và năm 2020, với nhiều cuộc vận động lớn để tiếp sức cho lực lượng ủng hộ mình.

    Tuy nhiên, trước tiên, ông phải giành chiến thắng trong cuộc tranh cử cam go để trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa. Với tư cách là Tổng thống đương nhiệm không có sự phản đối lớn trong đảng Dân chủ, ông Biden sẽ không phải đối mặt với điều này.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thach-thuc-moi-trong-cuoc-dua-vao-nha-trang-nam-2024-cua-ong-biden-a573973.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan