+Aa-
    Zalo

    Những vấn đề về bệnh ung thư giai đoạn cuối mà ai cũng cần biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư giai đoạn cuối là giai đoạn mà khối u đã di căn đến những bộ phận khác của cơ thể. Lúc này cơ thể bệnh nhân rất suy yếu và việc điều trị cũng gặp nhiều trở ngại.

    Ung thư giai đoạn cuối là giai đoạn mà khối u đã di căn đến những bộ phận khác của cơ thể. Lúc này cơ thể bệnh nhân rất suy yếu và việc điều trị cũng gặp rất nhiều trở ngại. Những vấn đề được giải dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu được rõ về bệnh hơn.

    Có những phương pháp điều trị ung thư giai đoạn cuối nào?

    Nếu bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn cuối, phương pháp được chỉ định chủ yếu là hóa trị. Hóa trị là phương pháp truyền hóa chất theo đường tĩnh mạch nên có tác dụng toàn thân. Vì vậy đa phần bệnh nhân ung thư đã di căn nên phương pháp này là phù hợp nhất. Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể được bác sỹ chỉ định sử dụng phối hợp thêm xạ trị để giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

    Phương pháp được ưu tiên lựa chọn để sử dụng điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối là hóa trị

    Tuy nhiên biện pháp này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị vì vậy bệnh nhân cần phải hết sức chú ý. Những tác dụng phụ điển hình như: buồn nôn, nôn, thiếu máu, táo bón, tiêu chảy, rụng tóc, khó tiêu, đầy bụng,....

    Thuốc điều trị ung thư giai đoạn cuối bao gồm những gì?

    Khi điều trị bằng phương pháp hóa trị thì một số loại hóa chất có trong phác đồ như:

    – Oxaliplatin

    – Leucovorin

    – Irinotecan  

    – 5 Fu

    – Capecitabine  

    – Irinotecan

    – Fluorouracil  

    Tuy nhiên việc bệnh nhân sử dụng loại thuốc nào, liều lượng ra sao còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: loại ung thư, vị trí ung thư, mức độ phát triển của tế bào ung thư, mức độ phù hợp với cơ thể, thể trạng của bệnh nhân. Do đó mỗi bệnh nhân sẽ được bác sỹ quyết định một phác đồ điều trị khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất.

    Bệnh ung thư giai đoạn cuối có chữa khỏi được không? Sống được bao lâu?

    Ung thư là căn bệnh mà hiện nay chưa có bất kỳ một loại thuốc hay một phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn được cả. Việc chữa khỏi ung thư phải phụ thuộc vào 2 yếu tố như:

    - Không phát hiện thấy tế bào ung thư nào trong cơ thể.

    - Ung thư không bị tái phát sau mỗi 5 năm.

    Với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối việc điều trị gặp nhiều khó khăn nên việc có thể chữa khỏi bệnh là rất thấp. Khi đó mục đích điều trị lúc này chỉ giúp bệnh nhân giảm triệu chứng  của bệnh và kéo dài thời gian sống.

    Đa số với những bệnh nhân ở giai đoạn cuối có thời gian sống khoảng 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nhân sống thêm được 1 năm hay vài năm liền. Do đó bệnh nhân không nên lo lắng, suy nghĩ để ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

    Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có bị đau không?

    Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có bị đau không? Câu trả lời là có. Bệnh nhân sẽ phải chịu những cơn đau do khối u, do tác dụng phụ của hóa trị, đau do thiếu máu. Những cơn đau này sẽ làm giảm đi chức năng và chất lượng cuộc sống tổng thể, làm suy sụp tinh thần và suy nhược cơ thể cho người bệnh và cho những người nhà chăm sóc.

    Do đó người bệnh cần  phải sử dụng thêm những loại thuốc giảm đau để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và hoàn thành phác đồ điều trị bệnh.

    99% bệnh ung thư giai đoạn cuối đều bị đau đớn

    Chăm sóc bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối như thế nào?

    Chăm sóc bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối như thế nào cho tốt nhất, cho hiệu quả nhất? Dưới đây là một số lưu ý dành cho người nhà trong quá trình chăm sóc bệnh nhân ung thư:

    - Giúp bệnh nhân có một tinh thần thật thoải mái.

    - Thường xuyên động viên để bệnh nhân không cảm thấy cơ đơn, lạc lõng và có ý muốn bỏ cuộc.

    - Hãy chọn cách điều trị theo mong muốn của người bệnh.

    - Chăm sóc về chế độ dinh dưỡng và hoạt động của bệnh nhân….

    Ung thư giai đoạn cuối cơ hội chữa bệnh không cao nhưng nếu bệnh nhân có phương pháp hỗ trợ đúng thì hoàn toàn có thể giúp người bệnh kéo dài thời gian sống.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-van-de-ve-benh-ung-thu-giai-doan-cuoi-ma-ai-cung-can-biet-a279927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan