+Aa-
    Zalo

    Phản ứng gay gắt của Tổng thống Trump trước vụ rò rỉ biên bản mật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đe doạ cắt đứt quan hệ với Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch sau vụ rò rỉ các tin điện ngoại giao.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đe doạ cắt đứt quan hệ với Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch sau vụ rò rỉ các tin điện ngoại giao.

    Tổng thống Mỹ Trump (trái) tuyên bố sẽ không liên hệ với Đại sứ Anh tại Washington KIm Darroch (phải) nữa. Ảnh: CNN

    "Bà ấy (Thủ tướng Anh Theresa May) và các đại diện của bà ấy đã tạo ra một mớ hỗn độn. Tôi không biết ông đại sứ này nhưng ông ấy không thích hay không nghĩ tốt về nước Mỹ. Chúng ta sẽ không làm việc với ông ta nữa”, ông Trump viết trên Twitter ngày 8/7.

    Trước đó, theo RT, trong các tin điện ngoại giao bị rò rỉ, ông Kim Darroch gọi chính quyền của Tổng thống Trump là “không có năng lực”.

    Đại sứ Anh phê phán các chính sách cứng rắn của Mỹ với Iran, nói “các chính sách đó không thể trở nên nhất quán trong thời gian tới”. Ông Darroch cũng chỉ trích những nhân vật “diều hâu” trong nội các Mỹ như Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

    Thông qua các tin điện, viết trong khoảng thời gian từ 2017 tới tháng trước, Đại sứ Anh tại Mỹ còn nói ông Trump “bấp bênh”. Ông Kim Darroch chế giễu cách ông Trump dùng để thu hút sự quan tâm của đám đông trong các cuộc vận động.

    Ngoài ra, như Reuters đưa tin, ông Trump cũng chỉ trích cách giải quyết Brexit của bà May khi cho rằng bà đã bỏ ngoài tai những lời khuyên của ông trong chuyến thăm Anh tháng 6.

    "Tin tốt cho nước Anh tuyệt vời là họ sẽ sớm có thủ tướng mới. Khi tôi tận hưởng chuyến thăm cấp nhà nước tháng trước, Nữ hoàng là người mà tôi ấn tượng nhất!" - Tổng thống Trump nói thêm.

    Sau khi ông Trump đăng đoạn Tweet, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh May đã lặp lại quan điểm của nước Anh cho rằng vụ rò rỉ thông tin nói trên là điều không may. Người phát ngôn này cũng cho biết Đại sứ Darroch “tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng”.

    Jeremy Hunt, Bộ trưởng Ngoại giao Anh. Ảnh: AP

    Jeremy Hunt, Bộ trưởng Ngoại giao Anh trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ngoại giao khẳng định chính phủ Anh không đồng tình với những gì ông Darroch viết về sự hỗn loạn trong chính quyền Trump, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng nền tảng của ngoại giao là "tự do trao đổi thông tin và ý kiến" và các đại sứ có quyền đưa ra quan điểm cá nhân.

    Đây được đánh giá là nhận xét cân bằng và tinh tế trong việc chữa lành vết sẹo ngoại giao nhưng cũng bảo vệ quan điểm, chính kiến của quan chức chính phủ. Nhưng theo The Guardian, công thức của ông Hunt có thể sẽ không có tác dụng với Tổng thống Trump, người khá thất thường và nhanh thay đối quyết định.

    Ông Darroch, nhà ngoại giao kỳ cựu của Anh, có lẽ đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong sự nghiệp. Nhưng ông vẫn có rất nhiều những người ủng hộ bất chấp việc các nhận xét của ông đang đe dọa quan hệ đồng minh lâu năm Anh - Mỹ. 

    Cựu bộ trưởng quốc phòng Anh Michael Fallon nêu quan điểm rằng các đại sứ được trả tiền để báo cáo khách quan về các chính quyền nước ngoài. Ông Darroch làm đúng như vậy nên không có lý do để từ chức. 

    Tom Fletcher, cựu đại sứ Anh tại Lebanon cũng lên tiếng bảo vệ đồng nghiệp khi chỉ trích Tổng thống Trump vì ra mặt công kích đại sứ của một đồng minh, nói thêm rằng các nhà lãnh đạo thừa hiểu các nhà ngoại giao có trách nhiệm báo cáo thẳng thắn. 

    Chính phủ Anh trong tuyên bố mới đây khẳng định các tuyên bố của vị đại sứ nước này không phản ánh quan hệ giữa 2 nước, nhưng nhấn mạnh rằng các đại sứ của họ có quyền đưa ra các đánh giá thẳng thắn về nước sở tại. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-gay-gat-cua-tong-thong-trump-truoc-vu-ro-ri-bien-ban-mat-a283509.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan