+Aa-
    Zalo

    Phim Việt thắng giải Cannes nhưng doanh thu "khiêm tốn"

    (ĐS&PL) - "Muôn vị nhân gian" hay "Bên trong vỏ kén vàng" đều là những bộ phim thắng giải quốc tế, tuy nhiên lại có doanh thu "khiêm tốn".

    "Muôn vị nhân gian" đã giúp đạo diễn Trần Anh Hùng giành giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Cannes 2023. Được đánh giá cao với những lời khen ngợi và được coi là một tác phẩm nghệ thuật chất lượng, "Muôn vị nhân gian" đã thu hút sự chờ đợi của đông đảo khán giả khi ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 3.

    Tuy nhiên, doanh thu của phim lại chỉ đạt khoảng hơn 2,7 tỷ đồng, theo số liệu từ trang Box Office.

    Tình trạng này đã được dự đoán từ trước, bởi dù là đạo diễn nổi tiếng trên thế giới nhưng các tác phẩm của Trần Anh Hùng thường gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả và đạt doanh thu "khiêm tốn".

    "Muôn vị nhân gian" là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Trần Anh Hùng chiếu tại Việt Nam.

    "Muôn vị nhân gian" là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Trần Anh Hùng chiếu tại Việt Nam.

    Trong một cuộc trò chuyện gần đây với truyền thông, đạo diễn Trần Anh Hùng đã khẳng định rằng doanh thu không phải là thước đo duy nhất cho sự thành công của một bộ phim.

    "Khả năng của tôi chỉ đến đó thôi. Bây giờ mà muốn làm bộ phim ăn khách rất nhiều cũng không được, vì tôi cũng không biết làm như thế nào. Tôi muốn gửi lời đến thế hệ đi sau, các bạn cần cố gắng làm một bộ phim tốt nhất có thể. Nhưng trong đó phải chứa đầy chất điện ảnh và thể hiện khả năng của mình. Còn phim có ăn khách hay không, được giải thưởng hay không, không phải là chuyện của mình", nam đạo diễn chia sẻ, theo Nông thôn Việt.

    Khó có thể phủ nhận có một vài thời điểm, bộ phim khiến người xem buồn ngủ, mất tập trung, thậm chí cảm thấy như mình đang xem phim tài liệu không có nhiều yếu tố giải trí.

    Trên khắp các diễn đàn điện ảnh là những lời bình luận, như: "Tôi rời rạp sau khi phim chiếu được một nửa", "Tôi ngồi một mình giữa rạp", "Phim nhiều ý nghĩa nhưng cá nhân tôi ước phim có thể nhanh hơn một chút", "Phim đẹp nhưng quá chậm, tôi ngáp mấy lần"...

    "Muôn vị nhân gian" của Trần Anh Hùng.

    "Muôn vị nhân gian" của Trần Anh Hùng.

    Điều này cũng xảy ra tương tự với "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân. Bộ phim đã giành giải "Phim đầu tay xuất sắc" (Camera d’Or) tại Liên hoan phim Cannes 2023, thu hút sự quan tâm của khán giả cả trong và ngoài nước cũng như các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, khi ra rạp, doanh thu của phim chỉ đạt vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng và phim nhận được nhiều ý kiến phê phán về sự dài dòng, lê thê và gây buồn ngủ.

    Nghịch lý rằng một số bộ phim giành nhiều giải thưởng nhưng lại không thành công về mặt thương mại, trong khi các bộ phim ăn khách thường không được đánh giá cao bởi giới chuyên môn, đã diễn ra từ lâu. Một phần của sự khác biệt này có thể được giải thích bằng việc các liên hoan phim thường áp dụng các tiêu chí riêng để chấm giải, trong khi khán giả thì thường không quan tâm đến những tiêu chí đó. Do đó, không ngạc nhiên khi các bộ phim như "Nhà bà nữ", "Bố già", "Lật mặt 6", "Cua lại vợ bầu", "Em chưa 18" thu hút lượng khán giả đông đảo và đạt được doanh thu cao.

    "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân.

    "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân.

    Hiện nay, khán giả đánh giá các bộ phim dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có nội dung của phim. Vì vậy, dù là phim thuộc thể loại nào, của đơn vị sản xuất tư nhân hay Nhà nước, việc đảm bảo chất lượng kịch bản và đáp ứng yêu cầu của khán giả vẫn là yếu tố quan trọng giúp phim thành công.

    P.L (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phim-viet-thang-giai-cannes-nhung-doanh-thu-khiem-ton-a413711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan