+Aa-
    Zalo

    Phụ nữ Nhật Bản phản đối nghĩa vụ tặng chocolate cho đồng nghiệp nam ngày Valentine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Nhật Bản, vào ngày lễ Tình nhân Valentine, phụ nữ đối mặt với áp lực khi phải chi hàng nghìn yên để mua chocolate cho đồng nghiệp nam.

    Tại Nhật Bản, vào ngày lễ Tình nhân Valentine, phụ nữ đối mặt với áp lực khi phải chi hàng nghìn yên để mua chocolate cho đồng nghiệp nam.

    Khách hàng nữ tại một cửa hiệu bánh kẹo ở Tokyo ngày 13/2. Ảnh: Getty

    Theo truyền thống được gọi là “giri choco” ("nghĩa vụ chocolate"), phụ nữ Nhật Bản sẽ mua chocolate tặng các nam đồng nghiệp vào ngày lễ Tình nhân Valentine. Nam giới sẽ đáp lễ vào ngày 14/3, gọi là Valetine Trắng, một ngày lễ được các nhà sản xuất chocolate khởi phát vào đầu những năm 80 để tăng doanh thu, Guardian cho hay.

    Tuy nhiên, giri choco đang ngày càng bị phụ nữ Nhật Bản phản đối. Nhiều người cảm thấy không chịu đựng được áp lực phải chi hàng nghìn yen để mua chocolate cho đồng nghiệp nhằm tránh gây mất lòng.

    Một số công ty đã cấm điều này khi nhiều nhân viên xem đây là một hình thức lạm quyền và quấy rối.

    Sau khi lệnh cấm được ban hành, một cuộc thăm dò cho thấy hơn 60% phụ nữ Nhật Bản thay vào việc tặng chocolate cho đồng nghiệp, họ sẽ tự tặng cho bản thân vào ngày 14/2. Hơn 56% cho biết họ sẽ tặng chocolate cho người thân trong gia đình, trong khi 36% sẽ tặng cho bạn trai hoặc người mà họ có tình cảm. Chỉ 35% vẫn dự định tặng chocolate cho đồng nghiệp nam.

    "Trước khi có lệnh cấm, chúng tôi phải lo nghĩ không biết mua chocolate bao nhiêu tiền là vừa và người mà mình sẽ rút thăm để tặng quà là ai. Thật tốt khi bây giờ không còn văn hóa tặng chocolate gượng ép nữa", một nữ nhân viên văn phòng nói.

    Hộp chocolate để tặng đồng nghiệp gọi là "giri choco" có giá phải chăng hơn các loại chocolate để tặng vợ chồng hay người yêu. Ảnh: Bokksu

    Ngày Valentine lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản vào cuối những năm 1950, khi công ty bánh kẹo Mary Chocolate quảng cáo ngày 14/2 là “ngày duy nhất trong năm nữ giới thể hiện tình yêu bằng cách tặng sôcôla”. Từ đó, mặt hàng này trở thành “thước đo” cho sự lãng mạn tại Nhật Bản.

    Công nghiệp chocolate bùng nổ ở Nhật với sự ra đời của hàng loạt dịch vụ ăn theo với ngày lễ tình nhân. Từ mỳ ramen rắc chocolate vụn, khoai tây chiên chấm chocolate cho tới tắm bồn phủ đầy thức kẹo ngọt ngào màu nâu này. Một nửa trong số 11 tỷ USD doanh thu từ chocolate tại Nhật, lớn nhất trong số các nước Châu Á đến từ các hoạt động trong ngày lễ Valentine.

    Tại Tokyo, sản phẩm chocolate được tung ra bởi ban nhạc rock Rolling Stones có hình biểu tượng của danh ca Mick Jagger nhằm kỷ niệm 25 năm tour diễn đầu tiên ở Nhật của ban nhạc đã nhanh chóng được bán hết. Một trung tâm thương mại ở Osaka cũng tung ra chiếc bánh chocolate được phủ 125 viên kim cương, định giá 125.000 USD cũng khiến bao nhiêu người phải thèm thuồng ngắm nghía. 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-nhat-ban-phan-doi-nghia-vu-tang-chocolate-cho-dong-nghiep-nam-ngay-valentine-a262586.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan