+Aa-
    Zalo

    Quan chức Nhật hối lộ dự án đường sắt VN có thể bị phạt 5 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo hãng tin Kyodo, 3 lãnh lạo Công ty tư vấn Giao thông (JTC) thừa nhận hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam, indonesia và Uzbekistan để trúng thầu dự án những nước này.

    Theo hãng tin Kyodo, 3 lãnh lạo Công ty tư vấn Giao thông (JTC) thừa nhận hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam, indonesia và Uzbekistan để trúng thầu dự án những nước này.

    Ba người này gồm Tamio Kakinuma (65 tuổi), cựu Chủ tịch; Tatsuro Wada (66 tuổi), cự Giám đốc điều hành và Koji Lkeda (58 tuổi) cựu thành viên HĐQT JTC, Công ty JTC cũng bị xét xử phiên đầu tiên ngày 1/10 tại toàn án Tokyo.

    Trong phiên tòa, các Công tố viên cho biết những người này bị quan chức sở tại yêu cầu hối lộ và họ tiếp tục đưa hối lộ tại các nước ngay cả khi hành vi này bị cơ quan Thuế Nhật Bản phát hiện năm ngoái tại Việt Nam.

    Quan chức Nhật hối lộ dự án đường sắt VN có thể bị phạt 5 năm tù

    Cựu chủ tịch JTC Tamio Kakinuma. (Ảnh: JCC.JP)

    Cơ quan Thuế Tokyo đã phát hiện vụ việc hồi tháng 4 năm ngoái, sau khi thấy các khoản chi bất thường của JTC liên quan tới 5 dự án ODA Nhật Bản, JTC bị đề nghị hoàn trả 103 triệu yen tiền thuế, theo Luật cạnh tranh không lành mạnh 1993 của Nhật Bản, việc hối lộ bằng tiền hoặc lợi ích quan chức nước ngoài sẽ bị phạt 5 năm tù và 5 triệu yen.

    Trong suốt năm 2009 đến 2014, ba quan chức trên đã đưa tổng cộng 70 triệu yen (64.000 USD), cho 3 quan chức đường sắt Việt Nam, để giành được các dự án đường sắt vốn ODA của Nhật Bản.

    Bên cạnh đó, 3 người này còn chi 20 triệu yen lại quả cho 5 quan chức thuộc Bộ Giao thông Indonesia trong các năm 2010 – 2013, 54 triệu yen cho 3 quan chức đường sắt Uzbekistan năm 2012 – 2013.

    Tại Việt Nam, Ngay sau khi nghi vấn hối lộ của JTC công bố hồi tháng 3/2014 và Chủ tịch của JTC thừa nhận đã đưa tiền hối lộ để đổi lại việc trúng thầu dự án ODA, 6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam đã bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến vụ việc.

    Bộ Giao thông vận tải đã thành lập tổ công tác đặc biệt đối thoại với phía Nhật Bản, tháng 6/2014 Nhật Bản đã tạm ngưng cấp vốn ODA cho Việt Nam để chờ kết quả điều tra, viên trợ được nối lại sau một tháng khi mà Nhật Bản nhất trí với phương án tránh tái diễn tiêu cực trong đấu thầu và xử lý người vi phạm.

    Bộ Công an Việt Nam đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố 6 cán bộ đường sắt, hiện tại quan chức cao nhất bị khởi tố là nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt – Trần Quốc Đông, hiện cơ quan điều tra đã đổi tội danh ông Đông từ “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sang “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

    5 bị can khác là Phạm Hải Bằng, Phạm Quang Duy đều là Phó Giám đốc BQL dự án đường sắt, Nguyễn Nam Thái – Trưởng phòng Dự án 3, BQL dự án đường sắt; Trần Văn Lục – nguyên Giám đốc BQL các dự án đường sắt; Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt, 5 người này bị khởi tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nhat-hoi-lo-du-an-duong-sat-vn-co-the-bi-phat-5-nam-tu-a53701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan