+Aa-
    Zalo

    Quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm 500.000 quân, sẽ có bước tiến trong chiến sự với Nga

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm quân với số lượng lớn nhằm đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong cuộc chiến với Nga.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin do Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 19/12 đưa ra cho biết, quân đội Ukraine đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 binh sĩ vào lực lượng vũ trang nhằm đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong cuộc chiến với Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề "rất nhạy cảm" mà quân đội và chính phủ sẽ thảo luận trước khi quyết định có gửi đề xuất này tới quốc hội hay không. Ông muốn nghe thêm lập luận từ các chỉ huy quân đội cũng như thông tin chi tiết về cách quân đội sẽ được sử dụng những nhân lực mới để chống lại Nga.

    quan doi ukraine de xuat huy dong them 500 000 quan se co buoc tien trong chien su voi nga
    Quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 binh sĩ. Ảnh: Newstalk

    “Tôi đã nói rằng tôi sẽ cần thêm lập luận để ủng hộ động thái này. Bởi vì trước hết, đó là vấn đề về con người. Thứ hai, đó là vấn đề về sự công bằng, là vấn đề về khả năng phòng thủ và vấn đề tài chính”, ông Zelensky nói và tiết lộ Ukraine sẽ cần thêm 500 tỷ hryvnia (13,5 tỷ USD) để hỗ trợ đề xuất huy động thêm quân.

    Ukraine đã phát lệnh tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, chính sách tuyển quân này này đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng tham nhũng và trốn quân dịch tràn lan.

    Trước đó, hãng tin RT dẫn lời tướng Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) thừa nhận, những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    “Thực ra chúng tôi không có nhiều người sẵn sàng làm bất cứ điều gì, chưa nói tiếng việc cầm súng chiến đấu”, ông Budanov nói đồng thời nhận định rằng hầu hết người dân Ukraine thích ủng hộ binh sĩ ở tiền tuyến từ xa hơn là nhập ngũ.

    Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho hay những người buộc phải ra tiền tuyến theo quy định nhập ngũ bắt buộc không có nhiều động lực, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chiến đấu. Ông nhấn mạnh binh sĩ được huy động vào hàng ngũ quân đội Ukraine phải có động cơ đúng đắn.

    Tuy nhiên, ông Budanov cũng nhấn mạnh việc tiếp tục duy trì chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc hiện là cách duy nhất để duy trì quân số của nước này trong cuộc chiến với Nga. “Không thể không tổng động viên. Hiện có 1,1 triệu nhân lực trong Lực lượng vũ trang Ukraina. Không một chính sách tuyển quân tự nguyện nào có thể thể đáp ứng được số lượng lớn như vậy”, ông lưu ý.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-ukraine-de-xuat-huy-dong-them-500-000-quan-se-co-buoc-tien-trong-chien-su-voi-nga-a604186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan