+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Chó dại vô chủ chạy vào trường học, cắn bị thương 1 thầy giáo và 13 học sinh

    (ĐS&PL) - Con chó dại không xác định được chủ nuôi đã chạy vào Trường TH&THCS Dực Yên (Đầm Hà, Quảng Ninh) học cắn và làm bị thương 13 học sinh và 1 thầy giáo.

    Theo thông tin từ báo điện tử VTV News, ngay sau khi sự việc xảy ra, Trường TH&THCS Dực Yên đã phối hợp với Trạm Y tế xã Dực Yên (Đầm Hà, Quảng Ninh) thực hiện xử lý vết thương và hướng dẫn người bệnh đến trung tâm y tế huyện để tiêm phòng dại.

    Cùng ngày, con chó đã được bắt lại và lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus dại (29/2/2024). Hiện 14 trường hợp bị chó cắn đều đã được tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh. Kết quả rà soát tính đến ngày 1/3/2024, trên địa bàn xã Dực Yên không xác định thêm trường hợp phơi nhiễm liên quan đến con chó bị dại.

    Nhằm khẩn trương xử lý ổ dịch dại và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cho người dân, đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành giám sát, chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn đối với công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Đầm Hà.

    quang ninh cho dai vo chu chay vao truong hoc can bi thuong 1 thay giao va 13 hoc sinh1
    Nhân viên y tế huyện Đầm Hà đi dập dịch sau vụ chó dại cắn 14 người ở trường học. Ảnh: VnExpress

    VnExpress đưa tin, CDC Quảng Ninh cho hay từ đầu năm 2024 đến nay chưa ghi nhận ca mắc dại trên người. Tuy nhiên, tỉnh ghi nhận 483 trường hợp tiêm dự phòng phơi nhiễm dại và 3 ổ dịch dại trên chó tại ba xã của huyện Đầm Hà, gồm xã Tân Bình, thị trấn Đầm Hà, gần đây là xã Dực Yên. "Các ổ dịch đang được kiểm soát, các trường hợp liên quan đều được theo dõi và thực hiện tiêm phòng đầy đủ", CDC Quảng Ninh thông tin.

    Những ngày tới, huyện Đầm Hà sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, thống kê chính xác số lượng và tổ chức tiêm phòng 100% chó, mèo nuôi trên địa bàn. Huyện chỉ đạo các địa phương chủ động giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng chó, mèo thả rông, không có rọ mõm tại nơi công cộng và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Huyện Đầm Hà đồng thời cũng đề nghị thôn, xóm tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân theo dõi biểu hiện của chó, mèo nuôi trong nhà, nếu thấy bất thường cần báo ngay chính quyền địa phương.

    Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Đặc điểm là thời gian ủ bệnh dài, được phát hiện muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm. Khi đó, vết thương do chó, mèo cắn đã liền sẹo, thậm chí nhiều người đã quên từng bị con vật cắn.

    Bệnh trên người có thể dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại. Tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh. Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

    Bác sĩ khuyến cáo người bị chó, mèo cắn, cào, liếm hoặc tiếp xúc cần rửa ngay vết thương bằng nước xà phòng đặc và rửa lại bằng nước muối, bôi iốt sát trùng để làm giảm lượng virus tại vết cắn, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm phòng dại. Tuyệt đối không được điều trị bằng thuốc nam.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-cho-dai-vo-chu-chay-vao-truong-hoc-can-bi-thuong-1-thay-giao-va-13-hoc-sinh-a612643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan