+Aa-
    Zalo

    Pháp cấm bán pháo hoa dịp lễ Quốc khánh

    (ĐS&PL) - Sau các cuộc biểu tình bạo loạn kéo dài 1 tuần, nước Pháp cấm người dân bán, sở hữu và vận chuyển pháo hoa dịp Quốc khánh 14/7.

    Sắc lệnh do chính phủ Pháp ban hành ngày 9/7 cho hay: "Để ngăn chặn nguy cơ gây rối loạn trật tự công cộng nghiêm trọng trong dịp lễ Quốc khánh, việc bán, sở hữu, vận chuyển và sử dụng pháo hoa sẽ bị cấm cho đến hết ngày 15/7".

    Lệnh cấm không áp dụng cho những bên chuyên nghiệp hoặc ban tổ chức bắn pháo hoa ở các thành phố theo truyền thống trong dịp Quốc khánh.

    Báo Le Parisien đưa tin, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bày tỏ lo ngại về khả năng bạo loạn bùng phát trở lại tại nước này. Bà cho biết chính phủ sẽ triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm trật tự, trị an nhân dịp lễ lớn của đất nước.

    sau bao loan nuoc phap cam ban phao hoa dip le quoc khanh

    Những chiếc xe hơi bị người biểu tình đốt ở Nanterre, miền bắc nước Pháp ngày 29/6. Ảnh: AFP

    Trước đó, biểu tình bạo loạn bùng phát tại Pháp sau vụ cảnh sát bắn tử vong một thiếu niên 17 tuổi, được xác định tên Nahel M., vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông.

    Theo số liệu chính thức, cảnh sát đã tạm giữ tổng cộng hơn 3.700 đối tượng liên quan các vụ bạo loạn, trong đó có ít nhất 1.160 trẻ vị thành niên.  Pháo hoa đã được đám đông sử dụng nhiều trong các cuộc bạo loạn này.

    XEM THÊM: Chiến thuật giúp tàu chiến Nga đánh lừa phương tiện không người lái của Ukraine

    Medef, liên đoàn lao động lớn nhất nước Pháp, ngày 4/7 cho hay, bạo loạn khiến 200 cơ sở kinh doanh bị cướp phá, 300 chi nhánh ngân hàng và 250 cửa hàng thuốc lá bị phá hoại, gây thiệt hại 1,1 tỷ USD. Bạo loạn cũng làm nổi bật các vấn đề căng thẳng kéo dài của phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng, đặc biệt tại các khu dân cư đa sắc tộc.

    Ngày 5/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin tuyên bố bạo loạn đã chấm dứt.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã có cuộc gặp với các thị trưởng của 220 thành phố chịu thiệt hại do các cuộc bạo loạn. Tổng thống hy vọng "sớm bắt đầu quá trình làm rõ vụ việc để tìm hiểu lý do sâu xa dẫn đến những sự kiện này".

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-bao-loan-nuoc-phap-cam-ban-phao-hoa-dip-le-quoc-khanh-a582320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan