+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên: Nhiều hộ dân “ngồi trên đống lửa” vì dự án chậm tiến độ

    (ĐS&PL) - Đây là thực trạng đang diễn ra tại dự án Khu đô thị số 5, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên khi Chủ đầu tư dù đã hoàn tất đấu giá các lô đất tại dự án từ tháng 6/2022 nhưng đến nay vẫn “bỏ mặc” hạ tầng cùng hàng trăm hộ dân đã trúng đấu giá.

    Mới đây, toà soạn ĐS&PL nhận được đơn thư của các hộ dân trúng đấu giá đất tại dự án Khu đô thị số 5, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên phản ánh về việc Chủ đầu tư dự án “bỏ mặc” hạ tầng, chậm bàn giao mặt bằng khiến các hộ dân bức xúc.

    Theo đó, dự án Khu đô thị số 5 có quy mô diện tích 6,6 ha do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Thái Nguyên (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 22/3/2021, dự kiến hoàn thành 15/6/2022.

    tempimagerbkkpe
    Dự án Khu đô thị số 5 có quy mô diện tích 6,6 ha được khởi công ngày 22/3/2021.

    Dự án phân làm 187 lô đất và phương thức mua đất thông qua hình thức đấu giá. Cụ thể, đợt 1 gồm 130 lô với tổng diện tích 15.978,5 m2; đợt 2 gồm 57 lô với diện tích hơn 6.300 m2 với đơn giá khởi điểm từ 6,3 - 7 triệu đồng/m2.

    Chia sẻ với PV ĐS&PL, các hộ dân cho biết bản thân đã hoàn thành việc nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước theo quy định và được UBND huyện Phú Bình cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng (QSD) đất.

    Theo hồ sơ đấu giá, khu đô thị số 5 được tổ chức đấu giá bởi đơn vị đấu giá hợp danh Việt Bắc thì hạ tầng kỹ thuật sẽ được bàn giao trước ngày 31/12/2022. Thế nhưng tại thời điểm tổ chức đấu giá và khi UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSD đất thì tại khu đất vẫn đang thi công hạ tầng, khu đất mới được san nền, chưa thi công các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, hạ tầng điện nước nên các hộ dân trúng đấu giá cũng chưa được kí biên bản bàn giao hiện trạng cũng như nhận mốc giới các thửa đất trúng giá.

    tempimagednc75m
    Dự án dự kiến hoàn thành tháng 6/2022, tuy nhiên đến nay sau tròn 1 năm chậm tiến độ Khu đô thị số 5 vẫn ngổn ngang.

    Theo ghi nhận của PV vào ngày 1/7, tức sau gần 1 năm kể từ khi trúng đấu giá đất, hạ tầng khu đất hiện vẫn chưa được hoàn thiện, hệ thống đường giao thông, vỉa hè khu đất vẫn nham nhở, có đoạn đường chưa thi công còn những đoạn thi công rồi thì vẫn bị đào bới cắt ngang. Hệ thống điện chiếu sáng chưa hoàn thiện và hoạt động, hệ thống cấp điện, cấp và thoát nước tới từng lô đất chưa có. Việc này khiến các hộ dân trúng đấu giá dù đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất nhưng chưa thể đưa các lô đất trúng giá vào sử dụng.

    Đặc biệt, các hộ dân tại đây cho biết mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh thế nhưng phía Chủ đầu tư dự án không có bất cứ phản hồi, thông báo nào cho các hộ dân.

    tempimagerp8khe
    Nhiều miệng cống thoát nước không được che đậy cẩn thận như "bẫy" người dân.

    Ông Đỗ Hoàng Việt, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội bức xúc cho biết, ông là khách hàng tham gia đấu giá và trúng giá 10 lô đất tại Khu đô thị số 5, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên vào phiên đấu giá ngày 25/6/2022. Sau đó, ông Việt đã hoàn thành việc nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước theo quy định và được UBND huyện Phú Bình cấp giấy chứng nhận QSD đất, nhưng đến nay hạ tầng khu đất không được hoàn thiện để bàn giao, cắm mốc cho các khách hàng để đưa vào sử dụng.

    “Khách hàng trúng giá như tôi khi không thực hiện đúng hạn nộp tiền sử dụng đất thì bị huỷ kết quả, thu hồi tiền cọc vào ngân sách nhà nước còn khi các cơ quan nhà nước không hoàn thiện hạ tầng khu đất, không bàn giao đất đúng thời hạn theo quy định, gây thiệt hại cho tôi thì tôi có được bồi thường hay không?”, ông Việt bày tỏ.

    tempimaged7k0w2
    Người dân như ngồi trên đống lửa vì dự án chậm tiến độ.

    Cùng chung tình cảnh, ông Đào Ngọc Toàn (thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ: “Năm 2022, biết tin các cơ quan nhà nước tổ chức bán đấu giá khu đất tại dự án Khu đô thị số 5 nên gia đình cũng đi vay mượn để mua một lô đất.

    Thời điểm đó, Chủ đầu tư hứa hẹn sẽ bàn giao trước ngày 31/12/2022 theo đúng cam kết, thế nhưng đến nay dự án vẫn ngổn ngang mặt bằng, chúng tôi dù đã có sổ đỏ nhưng cũng không thể làm gì được. Hàng ngày nhìn tài sản của mình nằm không ở đó trong khi hàng tháng vẫn phải trả tiền lãi ngân hàng khiến gia đình rất bức xúc”.

    Theo thông báo của UBND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, số tiền trúng đấu gía đất là hơn 181,1 tỷ đồng, trong thời gian 60 ngày kể từ khi có Thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan Thuế người trúng đấu gía phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá và các khoản phí, lệ phí theo quy định.

    img9732
    Tại nhiều vị trí của dự án khu đô thị số 5 cũng xuất hiện nhiều hố chứa đầy nước được hình thành trong quá trình thi công.

    Các hộ dân ở đây cho biết không đồng tình với các cách làm của Chủ đầu tư khi thu đủ tiền của người dân rồi lại bỏ mặc dự án, bỏ mặc hàng trăm hộ dân “ngồi trên đống lửa”. Các cơ quan nhà nước cần có cơ chế rõ ràng để đảm bảo lợi ích cho người dân. Khi chúng tôi nộp chậm tiền thì bị phạt tiền vậy khi Chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng thì họ có bị phạt hay không? Người dân có được nhận lại số tiền đó không?”.

    img9730
    Theo ghi nhận của PV, hàng ngày có nhiều trẻ em ở khu vực lận cận vẫn vô tư đến những hố công trình của dự án khu đô thị này để nô đùa.

    Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Loan - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình xác phản ánh của người dân phản ánh về nhận tình trạng Chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng tại dự án Khu đấu giá đất số 5 trên địa bàn là đúng.

    Do UBND huyện Phú Bình không phải là Chủ đầu tư dự án nên trách nhiệm của địa phương chỉ có thể dừng ở việc đôn đốc, nhắc nhở để chủ đầu tư có sớm hoàn thiện hạ tầng, sớm bàn giao, không để gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

    Trước thực trạng trên, các hộ dân kiến nghị Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hạ tầng dự án để sớm bàn giao cho các hộ dân. Đồng thời, Chủ đầu tư tổ chức đối thoại trực tiếp làm rõ một số vấn đề tại dự án.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nguyen-nhieu-ho-dan-ngoi-tren-dong-lua-vi-du-an-cham-tien-do-a581698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan