+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch xả súng ở ngoại ô Moscow, ít nhất 40 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Đây được xem là vụ tấn công xả súng kinh hoàng nhất ở Nga trong khoảng 20 năm trở lại đây. Số người thương vong đã lên đến gần 200 người, trong đó ước tính 40 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ việc.

    xa-sung-tham-sat-tai-buoi-hoa-nhac-o-moscow-it-nhat-185-nguoi-thuong-vong.mp4

    Nguồn video: VietNamnet.

    Sáng 23/3, báo VietNamnet dẫn tin từ hãng Reuters cho biết, tối 22/3 (giờ địa phương) bắt đầu xảy ra vụ xả súng tự động vào những người có mặt ở Crocus City Hall, một tổ hợp mua sắm và tổ chức biểu diễn âm nhạc quy mô lớn ở ngoại ô phía Tây Bắc Moscow (Nga), ngay trước khi nhóm nhạc rock "Picnic" chuẩn bị biểu diễn. Xác định có ít nhất 5 kẻ có vũ trang có mặt tại đây khi sự việc xảy ra.

    Do trước đó buổi hòa nhạc có sức hút lớn lên đã bán hết vé, vì vậy dựa trên số vé đã bán ra, ước tính khoảng 6200 đã có mặt trong tòa nhà này. 

    Truyền thông Nga đưa tin, một số đoạn video được xác minh cho thấy, đám đông khán giả đang ngồi vào chỗ trong hội trường đã vội vã lao ra các lối thoát hiểm khi tiếng súng liên tục vang lên cùng tiếng la hét. Trong những cảnh quay khác, một số tay súng đã nhắm bắn mọi người. Một số nạn nhân nằm bất động.

    tham kich xa sung tai nha hat crocus city hall it nhat 40 nguoi thiet mang4
    Nhóm khủng bố hướng súng thẳng về phía các nạn nhân. Ảnh: Thanh niên.

    "Đột nhiên có tiếng súng nổ phía sau chúng tôi. Lúc đó tôi không biết là gì. Giẫm đạp bắt đầu. Mọi người chạy vội đến chỗ thang cuốn. Ai nấy đều hoảng loạn, la hét thất thanh và bỏ chạy thục mạng", một nhân chứng kể giây phút kinh hoàng.

    Vụ xả súng đã gây ra thương vong rất lớn, dẫn lời Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận hãng thông tấn Tass đưa tin, đã có ít nhất 40 nạn nhân thiệt mạng và 145 người được đưa vào viện điều trị các vết thương. Trong số những trường hợp thương vong tại buổi hòa nhạc lần này có cả trẻ em. Hàng chục xe cứu thương đã đưa các nạn nhân tới trung tâm cấp cứu Sklifosovsky ở Moscow.

    FSB thông báo đã triển khai các biện pháp an ninh bổ sung. 

    Vụ việc được nhận định là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất ở Nga kể từ vụ bao vây trường học Beslan năm 2004, khi các tay súng Hồi giáo bắt giữ hơn 1.000 người, gồm cả hàng trăm trẻ em làm con tin.

    Báo Thanh niên cũng đưa tin từ trang Sputnik, ngay sau khi vụ xả súng kinh hoàng xảy ra, lực lượng chức năng đã đến hiện trường. Cơ quan thực thi pháp luật đã đến và đang làm việc tại hiện trường. Chính quyền địa phương cho biết "tất cả lực lượng và phương tiện đã được điều đến hiện trường vụ việc" và "thông tin về các nạn nhân đang được xác nhận". Thống đốc vùng Moscow Andrei Vorobyov đang trên đường tới hiện trường vụ án và một trụ sở chỉ huy khẩn cấp đã được thành lập. Thị trưởng Moscow đã ra lệnh cho chính quyền cung cấp “tất cả sự hỗ trợ cần thiết”.

    tham kich xa sung tai nha hat crocus city hall it nhat 40 nguoi thiet mang3
    Khu vực xảy ra vụ xả súng. Ảnh: VietNamnet.

    Trước đó, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm từng tìm cách kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, đã đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ việc. Trong một bài đăng trên kênh Telegram, IS tuyên bố, các chiến binh của nhóm đã tập kích vùng ngoại ô thủ đô Nga "làm hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, đồng thời gây ra sự tàn phá lớn cho nơi này trước khi rút lui về căn cứ an toàn”.

    Chính quyền Nga cũng có động thái mới nhất, khi Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công trên và cho rằng đây là một "cuộc tấn công khủng bố".

    Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Mỹ đã nhận thông tin về vụ việc. Đại sứ quán Mỹ và các thành viên NATO tại Moscow vừa qua đã cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Moscow và các khu vực khác của Nga, đồng thời kêu gọi công dân tránh du lịch đến Nga.

    Để đảm bảo an toàn, ngăn chặn những vụ việc tương tự có thể xảy ra, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin tuyên bố hủy tất cả các sự kiện công cộng tại thủ đô Nga vào cuối tuần này. "Tôi đã quyết định hủy tất cả các sự kiện thể thao, văn hóa và công cộng khác tại Moscow vào cuối tuần này. Tôi mong bạn hãy hiểu và chấp nhận biện pháp này", Thị trưởng Sergey Sobyanin viết trên Telegram.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-xa-sung-tai-nha-hat-crocus-city-hall-it-nhat-40-nguoi-thiet-mang-a615558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan