+Aa-
    Zalo

    Thế giới ngầm của dân phe vé World Cup và những khoản lợi nhuận khổng lồ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cách thức hoạt động, lợi nhuận khổng lồ và bộ luật ngầm của giới phe vé chợ đen chuyên nghiệp có thể khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

    Cách thức hoạt động, lợi nhuận khổng lồ và bộ luật ngầm của giới phe vé chợ đen chuyên nghiệp có thể khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

    Mỗi mùa giải World Cup, Liên đoàn FIFA luôn phải đau đầu giải quyết vấn nạn phe vé chợ đen ồ ạt và công khai. Mùa giải 2018 cũng không phải một ngoại lệ và dù đã ban hành rất nhiều lệnh cấm cũng như khuyến khích người hâm mộ mua vé từ nguồn chính thức, Liên đoàn vẫn bất lực trước hàng loạt các trang web thương mại điện tử như Ticombo, Viagogo...

    Từ những phe vé nghiệp dư…

    Giới hâm mộ môn thể thao vua luôn nắm rất rõ lịch khai mạc, địa điểm và thời gian diễn ra các trận đấu cũng như ngày bắt đầu bán vé. Nhờ sở hữu ưu thế nhanh chóng, thao tác thành thạo và luôn sẵn có tài khoản trên trang web chính thức của Liên đoàn FIFA, họ sẽ mua thêm được một số vé ở vị trí đẹp để chào bán lại.

    [presscloud]3180[/presscloud]

    Đài AbcSport từng dẫn lời một phe vé nghiệp dư giấu tên cho biết mỗi kỳ World Cup, anh và những người bạn có thể kiếm được số tiền lên tới 10.000 USD tùy vào tình hình các trận đấu. Đôi khi, họ cũng không thể tìm được người mua và chấp nhận mất số tiền đã bỏ ra. “Chúng tôi cũng như những người đánh bạc thôi, không tính toán gì nhiều”, người này nói trong cuộc phỏng vấn.

    Giới phe vé nghiệp dư thường là những người hâm mộ và còn trẻ tuổi. Trong mùa giải World Cup 2014 tại Brazil, cơ quan chức năng tại đây từng bắt giữ nhiều đối tượng thanh niên chào bán vé chợ đen công khai trước sân vận động do không ý thức được đây là hành vi phạm pháp. Tuy nhiên, đây chỉ là thiểu số bởi hầu hết vé chợ đen đều đang được rao bán trên các website thương mại điện tử với giá cao gấp 40 lần giá bán chính thức.

    Đầu tháng 6/2018, FIFA đã lên tiếng cảnh cáo trang web Viagogo có trụ sở tại Thụy Sỹ về hành vi tiếp tay cho giới phe vé kinh doanh nhưng trang web này không có động thái phản hồi, theo đài CBNSport.

    … đến giới phe vé chuyên nghiệp với luật ngầm chặt chẽ

    Tháng 3/2012, tạp chí Billboard đăng tải một bài phỏng vấn mang tên “Lời tự thú của một phe vé chuyên nghiệp” khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng với cách thức vận hành và lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp bán lẻ bất hợp pháp này.

    Một phe vé đang giơ tấm biến quảng cáo trước sân vận động tại Moscow - Ảnh: AP

    Theo lời người đàn ông giấu tên, anh ta có một đội ngũ những kỹ thuật viên chuyên nghiệp và 600 modem kết nối mạng luôn sẵn sàng và có thể tạo khoảng 2.000 yêu cầu đặt vé online hoàn toàn hợp lệ trên bất cứ trang web sự kiện nào, ngay cả với những website có hệ thống kiểm tra gắt gao như hệ thống của Liên đoàn FIFA. Bằng cách này, họ có thể sở hữu phần lớn vé ở các vị trí đẹp và các chỗ ngồi sát nhau để chào bán và thu lợi hàng trăm nghìn USD từ những sự kiện như World Cup.

    Cục Du lịch, Vận chuyển và Thể thao Ireland từng công khai một báo cáo về hệ thống phe vé tinh vi tại đây vào tháng 1/2017. Theo đó, vé sẽ được chuyển tới hàng nghìn “đại lý” thứ cấp khác như người bán lẻ trực tiếp trước cửa sân vận động, các tài khoản trên web thương mại điện tử hoặc mạng lưới phe vé nhỏ hơn.

    Cảnh sát Brazil từng bắt giữ 11 phe vé và thu giữ 131 vé tại World Cup 2014 - Ảnh: Getty

    Do hệ thống làm việc đa cấp và phức tạp, giới phe vé chợ đen cũng có những điều luật hết sức nghiêm ngặt. Đài Radio quốc gia của Mỹ từng có buổi phỏng vấn với một phe vé được giao trách nhiệm chào bán trước cổng sân vận động tại mùa giải World Cup 2014. Người tự xưng tên là Carr cho biết bất cứ ai có hành vi bán phá giá sẽ nhanh chóng bị “đồng nghiệp” phát hiện và báo cảnh sát.

    “Khi tôi chưa kịp nhận 2.000 USD tiền mặt từ vị khách thì đã có một cảnh sát tiến đến rất nhanh và còng tay tôi lại. Hôm đó, mọi người đã thống nhất mức giá là 2.500 USD”, Carr kể lại trải nghiệm không mấy dễ chịu của mình.

    Thiệt hại luôn là người hâm mộ

    Vòng 1/8 của World Cup 2018 đã bắt đầu khởi tranh và theo tờ Independent, giá vé chợ đen đã đội lên tới hơn 40 lần giá vé chính thức trong khi trang web của Liên đoàn FIFA đang cố gắng tăng cường mức độ bảo mật và thắt chặt quá trình xác minh thông tin khách mua vé.

    Ngành phe vé sẽ gây thiệt hại lớn tới người hâm mộ chân chính - Ảnh: CBC

    Thiếu một khung hành pháp chặt chẽ, điều này chỉ dẫn đến thiệt hại cho người hâm mộ khi phải chịu rất nhiều rủi ro khi mua vé chợ đen nhưng cũng không dễ dàng mua được vé chính thức. Phát ngôn viên của Ủy ban kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao FIFA, Julian Knight, phát biểu: “Đây là một ngành bán lẻ nguy hại cho chúng tôi và cả người hâm mộ. Những cuộc điều tra sẽ đi tới cùng để tìm ra nguồn cung những chiếc vé ấy”.

    Thu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-gioi-ngam-cua-dan-phe-ve-world-cup-va-nhung-khoan-loi-nhuan-khong-lo-a235157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan