+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel thừa nhận chưa thế giảm thiểu thương vong dân thường

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel thừa nhận nước này chưa thể giảm thiểu thương vong dân thường trong chiến dịch tấn công Gaza dù đã "làm tất cả những gì có thể”.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin CBS News, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thừa nhận rằng cho biết Israel "đã làm tất cả những gì có thể" để giúp dân thường thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc xung đột quân sự với Hamas ở Gaza nhưng nỗ lực giảm thiểu thương vong của Israel lại "không thành công”.

    "Bất kỳ cái chết nào của dân thường đều là thảm kịch. Họ lẽ ra không phải chết, vì chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đưa dân thường thoát khỏi vùng nguy hiểm, trong khi Hamas hành động ngược lại", ông Netanyahu nói.

    Theo Thủ tướng Netanyahu, Israel đã thả tờ rơi, gọi điện để yêu cầu người dân ở miền Bắc Dải Gaza rời khỏi vùng chiến sự và nhiều người đã làm vậy. Ông cũng tái khẳng định rằng mục tiêu chiến dịch tấn công Gaza của nước này là tiêu diệt Hamas.

    "Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu đó với thương vong dân sự ở mức tối thiểu. Nhưng thật không may, chúng tôi đã không thành công trong nỗ lực giảm thiểu thương vong với dân thường", ông Netanyahu cho hay.

    thu tuong israel thua nhan chua the giam thieu thuong vong dan thuong
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: ABC News

    Bên cạnh đó, Israel cũng đặt mục tiêu trong chiến dịch ở Gaza là đưa các con tin trở về một cách an toàn. Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn chỉ có thể đạt được nếu toàn bộ con tin được phóng thích an toàn.

    Trước đó, hôm 15/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant từng tuyên bố chỉ có sức ép quân sự mới cứu được các con tin trong tay Hamas. "Đây là lý do tôi thúc đẩy chiến dịch tấn công trên bộ để hoàn thành mục tiêu của cuộc chiến. Hamas chỉ có thể bị khuất phục bằng vũ lực. Nếu không dùng vũ lực, họ sẽ không hiểu", ông nói.

    Người dân Palestine ở Dải Gaza đã hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến dịch quân sự kéo dài nhiều tuần của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10, mà Israel cho rằng đã khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Israel cũng cáo buộc Hamas bắt khoảng 240 người thuộc các quốc tịch khác nhau làm con tin.

    Trong khi đó, các cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 11.500 người đã được xác nhận thiệt mạng trong một cuộc ném bom và tấn công trên bộ của Israel. 2/3 trong tổng số 2,3 triệu người ở Gaza đã trở thành người vô gia cư do chiến tranh.

    Lãnh đạo nhiều nước đã chỉ trích các cuộc không kích quy mô lớn gây thương vong cho dân thường ở Dải Gaza, trong đó có những đợt tấn công vào trại tị nạn đông đúc. Israel nhiều lần bác bỏ cáo buộc, đổ lỗi cho Hamas xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trong khu dân cư.

    Ngày 16/11, lực lượng không quân Israel đã thả truyền đơn ở phía Nam Gaza yêu câu người dân sơ tán đến nơi an toàn. Nước này cũng thả truyền đơn ở phía Bắc Gaza để cảnh báo dân thường nhanh chóng rời đi.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-thua-nhan-chua-the-giam-thieu-thuong-vong-dan-thuong-a599912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan