+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Brazil chính thức phế truất Tổng thống Rousseff

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 31/8, Thượng viện Brazil đã phế truất Tổng thống Dilma Rousseff, kết thúc quá trình luận tội mà đã làm hình thành hai nhóm xung đột tại đất nước này.

    (ĐSPL) – Hôm 31/8, Thượng viện Brazil đã phế truất Tổng thống Dilma Rousseff, kết thúc quá trình luận tội mà đã làm hình thành hai nhóm xung đột tại đất nước này.

    Bà Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters.

    61 nghị sĩ Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thuận, 20 phiếu trống, về việc phế truất bà Dilma Rousseff khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị buộc tội vi phạm luật ngân sách trong phiên tòa luận tội, chấm dứt 13 năm nắm quyền của Đảng Lao động cánh tả của bà

    Theo các cáo buộc, bà Dilma đã sử dụng trái phép tiền từ các ngân hàng nhà nước để tài trợ cho chi tiêu công. Bà cũng sẽ không được nắm giữ chức vụ gì trong chính quyền 8 năm tới.

    Các đối thủ của bà Rousseff đã ca ngợi việc loại bỏ phe cánh tả giúp mở đường cho một sự thay đổi vận may cho Brazil.

    Theo CNN, phó Tổng thống Michel Temer sẽ thay thế bà Rouusseff làm Tổng thống đến hết nhiệm kỳ. Ông Temer là lãnh đạo của đảng Phong trào dân chủ Brazil. Tân Tổng thống Brazil sẽ ‘kế thừa’ một quốc gia đang bị chia rẽ, cùng với các cử tri không có các biện pháp thắt lưng buộc bụng cần thiết nhằm hạn chế thâm hụt ngân sách quốc gia.

    Trước đó, hàng triệu người dân Brazil đã biểu tình yêu cầu bà Rouusseff từ chức, chỉ chưa đầy 2 năm sau khi bà tái đắc cử.

    Ông Temer sẽ giữ chức vụ Tổng thống Brazil cho đến năm 2018. Vị tân Tổng thống có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các Đảng Lao động, thông qua các vụ biểu tỉnh và cả trong Quốc hội với chương trình nghị sự của ông, về kế hoạch tư nhân hóa, cải tổ luật hưu trí, phúc lợi xã hội..

    Tân Tổng thống Brazil Michel Temer - Ảnh: Reuters.

    Ông Temer dự kiến chính thức tuyên thệ nhậm chức vào cuối ngày 1/9.

    “Họ nghĩ rằng họ đã đánh bại chúng tôi nhưng họ đang nhầm. Tại thời điểm này, tôi sẽ không nói lời tạm biệt với bạn. Tôi chắc chắn tôi có thể nói "Hẹn gặp lại””, bà Rousseff nói thêm rằng bà sẽ kháng cáo quyết định bằng cách sử dụng mọi biện pháp pháp lý.

    Sự kiện Đảng Công Nhân chấm dứt việc cầm quyền tại Brazil đã gây nên phản ứng giận dữ từ các chính phủ cánh tả trong khu vực. Venezuela, Bolivia và Ecuador tuyên bố họ sẽ rút đại sự của mình tại Brazil. Cuba gọi việc phế truất tổng thống Rousseff là đòn tấn công của “chủ nghĩa đế quốc chống lại các chính phủ tiến bộ của Mỹ Latin”.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này tin tưởng rằng quan hệ song phương với Brazil sẽ tiếp tục mạnh mẽ.

    Trong một động thái khá bất ngờ, Thượng viện Brazil bỏ phiếu với tỉ lệ 42/36, cho phép bà Rousseff giữ lại quyền tham gia chính trị - trái ngược với quy định một tổng thống bị bãi nhiệm sẽ không thể tham gia chính trường trong 8 năm.

    NHẤT DUY(Theo Reuters/CNN)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]kfvzvPTRt8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-brazil-chinh-thuc-phe-truat-tong-thong-rousseff-a146019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan