+Aa-
    Zalo

    Tin tức chiến sự Israel – Hamas ngày 19/11: Hàng nghìn người rời bệnh viện Al-Shifa ở Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Al-Shifa đã trở thành "vùng chết chóc", do là điểm nóng xung đột giữa Hamas và Israel.

    WHO cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ban hành lệnh sơ tán vào những ngày qua, đã có khoảng 2.500 người trú ẩn ở bệnh viện Al-Shifa rời đi.

    Thông cáo ngày 18/11 của WHO cho biết, nhóm công tác của họ, bao gồm chuyên gia y tế, nhân viên hậu cần, nhân viên an ninh, chỉ có thể ở lại khoảng một giờ đồng hồ bên trong Al-Shifa do lo ngại an ninh.

    Nhóm công tác mô tả bệnh viện như "vùng chết chóc" do tình hình tuyệt vọng ở nơi này khi bệnh viện về cơ bản không còn hoạt động như một cơ sở y tế do khan hiếm nước sạch, nhiên liệu, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

    hang nghin nguoi da roi khoi vung chet choc o gaza
    Bệnh nhân và dân thường tại bệnh viện Al-Shifa, Gaza City, Dải Gaza ngày 10/11.

    "Dấu hiệu pháo kích và tiếng súng rất rõ ràng. Nhóm công tác đã thấy một ngôi mộ tập thể ở lối ra vào bệnh viện với hơn 80 người được chôn cất ở đó", thông cáo cho hay.

    Chất thải y tế và chất thải rắn chất đầy trong hành lang và khuôn viên bệnh viện, bệnh nhân và nhân viên y tế đều lo sợ cho sức khỏe và sự an toàn của họ. WHO cho biết có 25 nhân viên y tế và 291 bệnh nhân, trong đó có 32 trẻ sơ sinh đang trong tình trạng nguy kịch, còn lại ở Al-Shifa.

    "WHO và các đối tác đang khẩn trương xây dựng kế hoạch sơ tán ngay lập tức những bệnh nhân, nhân viên còn lại và gia đình họ. Trong 24-72 giờ tới, trong khi chờ đảm bảo các bên tham gia cuộc xung đột có thể đi lại an toàn, các nhiệm vụ bổ sung đang được sắp xếp để vận chuyển khẩn cấp bệnh nhân", thông cáo cho biết.

    Lực lượng Israel đã chiếm giữ Al-Shifa trong cuộc tấn công khắp phía bắc Gaza vào tuần trước.

    XEM THÊM: Suli và nỗi đau đớn tột cùng ở tuổi đôi mươi

    Israel cho rằng, Hamas đã xây dựng một trung tâm chỉ huy ngầm bên dưới bệnh viện. Tuy nhiên, các nhân viên của Al-Shifa đã bác bỏ cáo buộc này.

    WHO vẫn liên tục kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và hỗ trợ nhân đạo lâu dài cho Dải Gaza, thêm rằng các lựa chọn chăm sóc y tế tại khu vực này đang ngày càng ít ỏi.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-chien-su-israel-hamas-ngay-19-11-2023-hang-nghin-nguoi-roi-khoi-vung-chet-choc-o-gaza-a600128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan