+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 22/11: Mỹ nghi Iran cung cấp vũ khí cho Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 22/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ nghi Iran cung cấp vũ khí cho Nga

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Wall Street Journal cho biết, các quan chức chính quyền Mỹ ngày 21/11 bày tỏ lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến để phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo giới chức Mỹ, Iran trước đó dường như đã chuyển cho Nga máy bay không người lái vũ trang, bom dẫn đường trên không và đạn pháo.

    Mối lo ngại của Washington về việc hợp tác quân sự giữa Tehran và Moscow có thể đã gia tăng hơn nữa sau khi Iran từng mời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xem tên lửa Ababil và Fateh-110 vào tháng 9. Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: "Do đó, chúng tôi lo ngại rằng Iran đang xem xét cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo để sử dụng ở Ukraine".

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 22 11 2023 my nghi iran cung cap vu khi cho nga

    Iran từng được cho là gửi hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373 do đến Nga. Ảnh: AP

    Tháng trước, Mỹ cũng từng bày tỏ nghi ngờ về việc Triều Tiên đã cấp đạn pháo cho Nga. Nga nhiều lần bác bỏ thông tin họ nhận vũ khí từ nước ngoài cho chiến dịch quân sự ở Ukraine và khẳng định họ có năng lực sản xuất quốc phòng và đã gia tăng chế tạo vũ khí phục vụ cho nhu cầu quân đội trong thời gian qua.

    Mỹ cho rằng, Iran đang ngày càng trở thành một nhà cung cấp quan trọng cho Nga và đang hưởng lợi từ mối quan hệ này. Giới chức Mỹ nghi ngờ Nga đã và đang giúp Iran cải thiện khả năng vệ tinh và đề nghị giúp đỡ Tehran về tên lửa, phòng không và điện tử quân sự.

    Các quan chức Iran cho biết, Tehran có kế hoạch mua máy bay chiến đấu Su-35 từ Nga nhưng Moscow chưa giao hàng. Iran cũng muốn mua các khí tài quân sự khác, bao gồm radar và trực thăng tấn công.

    Ngoài ra, Nhà Trắng cũng cho hay nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga dường như có ý định gửi hệ thống phòng không SA-22 cho lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng. Điện Kremlin trước đó đã bác bỏ thông tin này.

    Tổng thống Ukraine cảnh báo các tướng quân đội

    “Sĩ quan quân đội có quyền tham gia chính trường, nhưng sẽ không thể đồng thời xử lý tình hình chiến sự. Nếu điều hành tác chiến với tâm lý sẵn sàng làm chính trị và chạy đua bầu cử, mọi hành động và lời nói của họ sẽ giống chính trị gia hơn là sĩ quan. Tôi cho rằng đó là sai lầm rất lớn",VnExpress dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn được truyền thông Anh công bố hôm 21/11.

    ukraine bat ngo tiet lo so luong quan nhan do phuong tay huan luyen1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: The Times

    Phát biểu được ông Zelensky đưa ra khi khi trả lời câu hỏi về quan hệ hiện nay với các chỉ huy hàng đầu quân đội. Tổng thống Ukraine cũng cảnh báo việc tướng quân đội thường xuyên xuất hiện trên truyền thông có thể gây ra tình trạng bất tuân thượng lệnh và tác động xấu đến sự đoàn kết của quốc gia.

    "Về tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny và các tướng trên chiến trường, tất cả đều hiểu rõ thứ bậc và rằng không thể có cùng lúc hai, ba, bốn hay năm lãnh đạo. Điều này phù hợp với luật pháp và không phải vấn đề được phép thảo luận trong thời chiến, bởi điều đó gây mất đoàn kết dân tộc", nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

    Chia rẽ nội bộ tại Ukraine được cho là đang ngày càng hiện rõ trước mắt các đồng minh phương Tây với loạt thông điệp đối lập giữa tướng Zaluzhny - người coi là "gương mặt của thế hệ mới trong quân đội" với Tổng thống Zelensky.

    Trong cuộc phỏng vấn hôm 1/11, tướng Zaluzhny cho rằng năng lực tác chiến của quân đội Ukraine đã đạt cực hạn và không thể có thêm bất kỳ bước đột phá nào "đáng kể hay ngoạn mục" ở tiền tuyến. Đây là tuyên bố trực diện nhất của chỉ huy hàng đầu quân đội Ukraine về chiến dịch phản công quy mô lớn được Kiev phát động từ đầu tháng 6.

    Tổng thống Zelensky sau đó nhấn mạnh cuộc phản công chưa bế tắc và kêu gọi "đồng lòng giải quyết khó khăn, hành động ngay thay vì suy diễn về tương lai". Dù vậy, những tranh cãi nội bộ ở Kiev được nhận định là vẫn có nguy cơ leo thang.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-22-11-2023-my-nghi-iran-cung-cap-vu-khi-cho-nga-a600541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan