+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 23/9: Iran ra mắt UAV tầm xa nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Iran ra mắt UAV tầm xa nhất thế giới

    Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 22/9, Iran tổ chức lễ diễu hành vũ khí/khí tài nhân sự kiện chiến tranh vào thập niên 1980 với Iraq, trong số này có máy bay không người lái (UAV) mà nước này nói rằng có tầm hoạt động xa nhất trên thế giới.

    Lễ diễu hành được truyền hình trực tiếp, với các UAV được đặt tên lần lượt là Mohajer, Shahed và Arash, bên cạnh những dòng tên lửa đạn đạo và bội siêu thanh. Hiện chưa rõ dòng máy bay không người lái tầm xa nhất mà Iran đề cập là gì, nhưng tháng trước chính quyền Tehran cho biết đã chế tạo thành công UAV hiện đại có tên Mohajer-10 với tầm bay và thời gian hoạt động được tăng mạnh.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 23 9 2023 iran ra mat uav tam xa nhat the gioi
    Mốt số mẫu UAV được Iran công bố trong lễ diễu hành. Ảnh: Reuters

    Theo đó, Mohajer-10 được cho có tầm hoạt động 2.000 km, có thể duy trì hoạt động liên tục 24 giờ, tải trọng có thể lên đến 300 kg, tức gấp đôi so với dòng UAV Mohajer-6. Mỹ cáo buộc Iran cung cấp Mohajer-6 và những dòng UAV khác cho Nga sử dụng trong chiến sự Ukraine, nhưng Iran bác bỏ thông tin này.

    "Lực lượng của chúng tôi đảm bảo an ninh cho khu vực và Vịnh Ba Tư", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu tại lễ diễu hành ở thủ đô Tehran hôm 22/9.

    Trong khi đó, Mỹ vài ngày trước đã công bố lệnh cấm vận mới liên quan đến Iran, trong đó nhiều người và tổ chức ở Iran, Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ về lĩnh vực phát triển máy bay quân sự và UAV của Tehran.

    Chiến tranh Iran - Iraq bùng nổ ngày 22/9/1980. Cuộc xung đột kéo dài gần 8 năm, gây nên sự tàn phá kinh tế trên diện rộng và khiến ít nhất nửa triệu người thiệt mạng. Cuộc chiến chấm dứt tháng 8/1988 trong tình trạng bế tắc.

    Nga công bố thiệt hại sau vụ trụ sở Hạm đội Biển Đen bị tấn công

    "Ukraine đã tấn công tên lửa vào thành phố Sevastopol. Trong quá trình đẩy lùi cuộc tấn công, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 5 tên lửa. Vụ tấn công khiến trụ sở Hạm đội Biển Đen bị hư hại", hãng thông tấn Tass dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

    Cơ quan này cho biết thêm, theo thông tin ban đầu, một quân nhân đã thiệt mạng. Trước đó, Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố này bị tấn công. Một số mảnh vỡ đã rơi gần một nhà hát của thành phố.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 23 9 2023 iran ra mat uav tam xa nhat the gioi2
    Trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga bị thiệt hại sau vụ tập kích hôm 22/9. Ảnh: AP

    "Người dân Sevastopol nên ở yên trong nhà và tránh xa khu vực trung tâm thành phố. Những ai sống gần cơ sở quân sự cần trú ẩn ngay lập tức nếu nghe thấy tiếng còi báo động. Một cuộc tấn công khác có thể sắp xảy ra. Lực lượng cứu hỏa đang dập đám cháy do vụ tấn công gây ra", ông Razvozhaev kêu gọi người dân bình tĩnh, chờ đợi thêm thông tin.

    Theo người dân địa phương, họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ trên bầu trời và các cột khói bốc lên. Một số bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên dày đặc ở khu vực trụ sở Hạm đội Biển Đen.

    Cơ quan Liên lạc Chiến lược (Stratcom) của quân đội Ukraine xác nhận đã tập kích thành công trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol. Bình luận về vụ việc này, tư lệnh Không quân Ukraine  Mykola Oleshchuk đã cảm ơn các phi công của nước này và tuyên bố những vụ việc tương tự sẽ tiếp tục xảy ra.

    Trong khi thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine Oleksii Danilov tuyên bố, Hạm đội Biển Đen của Nga chỉ có 2 lựa chọn: tự nguyện hoặc buộc phải đầu hàng.

    "Cách tốt nhất và an toàn nhất để bảo toàn tài sản, kinh tế của Sevastopol và các khu vực xung quanh là Hạm đội Biển Đen tự nguyện rút lui. Nếu không, hạm đội này của Nga sẽ bị phá hủy", ông Danilov viết trên Twitter.

    Gần đây, bán đảo Crimea liên tục trở thành mục tiêu của các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Phía Ukraine cũng bắt đầu nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này, trong đó có vụ tấn công xưởng đóng và sửa chữa tàu của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol hồi tuần trước.

    Giới chuyên gia nhận định mục tiêu của Ukraine là từng bước làm suy yếu phòng thủ của Nga ở Crimea, cô lập Crimea với lực lượng Nga đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-23-9-2023-iran-ra-mat-uav-tam-xa-nhat-the-gioi-a592314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan