+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/3: Ukraine không loại trừ khả năng quân đội phương Tây tham chiến

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine không loại trừ khả năng quân đội phương Tây tham chiến

    Ukrainska Pravda đưa tin, ông Oleksii Danilov - Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết, phương Tây có khả năng bắt đầu giúp đỡ Ukraine không chỉ về vũ khí mà còn cả quân đội.

    "Chúng tôi chắc chắn không loại trừ khả năng một số đơn vị quân đội của một số quốc gia được triển khai trên lãnh thổ của chúng tôi, nếu họ đưa ra quyết định tương ứng”, ông Danilov nói.

    Ông Danilov đồng thời lưu ý rằng vấn đề triển khai quân đội nước ngoài ở Ukraine rất nhạy cảm và không phải lúc nào cũng được thảo luận công khai. Ukraine trước hết đang chờ đợi nguồn cung cấp vũ khí kịp thời từ các đối tác phương Tây.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 3 2024 ukraine khong loai tru kha nang quan doi phuong tay tham chien1
    Ông Oleksii Danilov - Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine. Ảnh: Pravda

    Trước đó, ngày 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng gây chú ý khi cho biết các lãnh đạo phương Tây đã thảo luận về phương án đưa quân vào Ukraine. Một số lượng lớn quốc gia thành viên NATO ngay sau đó đã công khai tuyên bố rằng họ không có ý định đưa quân sang chiến đấu ở Ukraine.

    Các quốc gia đã chính thức bác bỏ ý định gửi quân tới chiến đấu ở Ukraine bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Ý, Phần Lan và Thụy Điển, cùng nhiều nước khác. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ tuyên bố của ông Macron, nhấn mạnh rằng khối này “không có kế hoạch triển khai lực lượng chiến đấu trên thực địa ở Ukraine”.

    Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne ngày 5/3 cũng khẳng định nước này sẽ không vượt lằn ranh đỏ, không đưa quân đến chiến đấu ở Ukraine. Ông Sejourne cũng giải thích rõ rằng sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp một số loại viện trợ nhất định bao gồm rà phá bom mìn và huấn luyện quân đội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ đang tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố rằng sự hiện diện của quân đội NATO trên lãnh thổ Ukraine sẽ dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Nga và khối quân sự do Mỹ dẫn đầu, khiến tình hình căng thẳng giữa các quốc gia càng thêm leo thang.

    Ukraine nêu mục tiêu mới của Nga sau Avdiivka

    Theo hãng thông tấn Interfax, ông Dmytro Lykhovii - phát ngôn viên Nhóm tác chiến Tavriia của Ukraine mới đây trong bản tin chung quốc gia ngày 8/3 cho biết, Nga đang cử các nhóm quân lớn tới đánh chiếm làng Novomykhailivka thuộc tỉnh Donetsk cũng như các khi định cư Heorhiivka, Pobieda và Krasnohorivka dọc theo mặt trận Novopavlivka.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 3 2024 ukraine khong loai tru kha nang quan doi phuong tay tham chien2
    Nga nỗ lực tiến công sau khi giành được quyền kiếm soát Avdiivka. Ảnh: Pravda

    "Novopavlivka, nằm ở phía Tây Marinka là khu vực hoạt động tích cực nhất của mặt trận. Sau khi Ukraine rời Avdiivka, đối phương tập trung nỗ lực chính vào đó. Đặc biệt, họ đang cử các nhóm quân lớn đi đánh chiếm các làng Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk, cũng như Heorhiivka, Pobieda, và Krasnohorivka (gần Marinka).27 nỗ lực tấn công của Nga đã được ghi nhận ở đó trong ngày qua”, ông Lykhovii nói.

    Bên cạnh đó, quân đội Nga được cho đang có đông thái “lạ" trên mặt trận Orikhiv. "Đôi khi, họ thu thập các nguồn lực cơ bản cho một cuộc tấn công lớn, chẳng hạn như các đoàn đội gồm hàng chục xe bọc thép. Sau đó, họ tiến hành các chiến thuật thông thường bằng nhiều nhóm tấn công nhỏ, đôi khi sử dụng xe bọc thép để vận chuyển bộ binh đến trung tâm làng Robotyne”, ông Lykhovii giải thích rằng Nga đang tấn công từ cả hai phía của Robotyne, nhưng đều nhận về thất bại.

    Quan chứ trên lưu ý rằng Lực lượng vũ trang Ukraine có quyền kiểm soát hỏa lực đối với Robotyne nhưng Nga đang không ngừng cố gắng tấn công. Ông cho rằng tiếp tục tiến vào khu vực này có lẽ chính là mục tiêu chính trị của Nga trong thời điểm hiện tại.

    “Robotyne là lãnh thổ Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giành lại trong chiến dịch phản công mùa hè năm ngoái. Đây có thể là một vấn đề quan trọng với Nga. Vì vậy, họ đưa lực lượng dự bị và tài nguyên đáng kể vào Robotyne, chiến đấu vì nó như thể không có ngày mai. Họ chịu tổn thất đáng kể ở đó, nhưng họ không từ bỏ nỗ lực của mình”, ông Lykhovii nói và nhấn mạnh Robotyne vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

    Phương Uyên (TheoPravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-3-2024-ukraine-khong-loai-tru-kha-nang-quan-doi-phuong-tay-tham-chien-a613653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan