+Aa-
    Zalo

    Ukraine chật vật vì bom lượn Nga áp đảo trên chiến trường

    (ĐS&PL) - Không quân Nga ngày càng chứng minh được khả năng hoạt động hiệu quả dọc tiền tuyến trải dài gần 1.000km, giữa bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đã bước sang năm thứ 3.

    Theo thông tin do tạp chí Forbes đăng tải, các máy bay ném bom Su-34 do các chiến đấu cơ Su-35 hộ tống hiện đang xuất kích hàng trăm lần mỗi ngày, thả những quả bom lượn vệ tinh dẫn đường KAB cách các vị trí của Ukraine khoảng 40km và hỗ trợ lực lượng bộ binh Nga có thể kiểm soát chúng.

    Trong khi đó, Lực lượng không quân Ukraine những ngày gần đây cũng đã bắt đầu ném bom lượn Hammer do Pháp sản xuất vào các vị trí của đối phương ở khoảng cách xa hơn 60km.

    Tuy nhiên, số lượng bom lượn mà Ukraine thả gần như không đủ để trở thành mối đe dọa đối với quân đội Nga trong khi giới quan sát nhận định rằng Kiev sẽ không bao giờ đạt được điều đó nếu Mỹ tiếp tục "đứng ngoài" cuộc xung đột này.

    ukraine chat vat vi bom luon nga ap dao tren chien truong
    Ukraine đang sử dụng bom lượn Hammer do Pháp sản xuất để đối phó với Nga. Ảnh: Forbes

    Quân đội Ukraine tuần trước đã công bố một video ghi lại cuộc tấn công đầu tiên bằng bom lượn Hammer nhằm vào các vị trí của Nga ở thành phố Avdiivka sau khi các máy bay ném bom và chiến đấu của Nga tấn công đơn vị đồn trú của Ukraine bằng hàng trăm quả bom lượn.

    Ngày 4/3, Ukraine tiếp tục tung ra đoạn video thứ hai cho thấy bom lượn Hammer tấn công nhằm vào một kho tiếp tế của Nga ở Kozachi Laheri. Kho vũ khí này nằm ngay phía Tây đầu cầu của thủy quân lục chiến Ukraine tại Krynky, trên tả ngạn sông Dnipro. Hiện chưa rõ loại máy bay nào đã được Ukraine sử dụng để thả bom lượn Hammer.

    Có thông tin cho rằng các kỹ sư của Pháp đã nhanh chóng tích hợp các quả bom lượn do vệ tinh dẫn đường này vào tiêm kích Su-27, MiG-29 của Ukraine và hoàn thành công việc này chỉ vài tuần sau khi Paris thông báo sẽ cung cấp cho Kiev 50 quả bom Hammer mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 1/2024.

    Trong khi đó, chiến dịch ném bom lượn không ngừng nghỉ của Nga đã mang tính quyết định. Quân nhân Egor Sugar thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 của quân đội Ukraine, người đã chiến đấu trong trận chiến Avdiivka kéo dài 4 tháng thừa nhận những quả bom này có thể phá hủy hoàn toàn mọi vị trí.

    Trên thực tế, Ukraine cũng sở hữu bom lượn để đáp trả Nga nhờ việc Mỹ viện trợ bom JDAM có tầm bắn 40km vào năm ngoái. Song, gói hỗ trợ mới cho Ukraine vẫn đang bế tắc tại Quốc hội Mỹ từ tháng 10/2023 đã cản trở việc cung cấp vũ khí này.

    Nguồn cung bom lượn Hammer từ Pháp có thể phần nào bù đắp cho việc cung cấp bom JDAM bị trì hoãn. Tuy nhiên, 50 quả bom Hammer mỗi tháng vẫn quá ít so với với hàng trăm quả bom lượn KAB Nga thả mỗi ngày. Moscow hiện đang có có ưu thế về hỏa lực cả trên không và trên mặt đất.

    Trong khi chờ đợi phương Tây, đặc biệt là Cộng hòa Séc vận chuyển thêm đạn dược, các hệ thống vũ khí ở Ukraine chỉ có thể phóng 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày - con số tương đối nhỏ so với 10.000 quả đạn pháo mà mà các khẩu đội Nga có thể bắn mỗi ngày.

    Phương Uyên (Theo Forbes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chat-vat-vi-bom-luon-nga-ap-dao-tren-chien-truong-a613540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan