+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/11: Ukraine bất ngờ triển khai “vua chiến trường” Mỹ ra tiền tuyến

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine bất ngờ triển khai “vua chiến trường” Mỹ ra tiền tuyến

    Theo báo Tin tức, vào cuối tháng 9 vừa qua, Ukraine đã nhận được 31 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, sau đó đã có một khoảng lặng bất thường khi người ta gần như không thấy nói gì về hoạt động của những chiếc xe tăng được mệnh danh là “vua chiến trường” này.

    Nhiều chuyên gia nước ngoài suy đoán rằng lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chọn không triển khai những chiếc xe tăng Mỹ này ra tiền tuyến vì hiệu suất hoạt động tác chiến của chúng trong mùa đông thường kém khả quan. Sự đồng thuận chung là những cỗ máy đáng gờm này đang được để dành cho một cuộc phản công mùa xuân.

    Trang tin quân sự Bulgaria ngày 26/11 đưa tin, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp cuối cùng được cho là đã xuất hiện ở khu vực lân cận Kupiansk (Ukraine). Các báo cáo liên quan của phía Ukraine đính kèm một bức ảnh xe tăng M1A1 Abrams, được cho là được chụp ở Kupiansk.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 11 2023 ukraine bat ngo trien khai vua chien truong my ra tien tuyen

    Xe tăng M1A1 Abrams được cho đã được Ukraine triển khai ở khu vực lân cận Kupiansk (Ukraine). Ảnh: Telegram

    Mặc dù thông tin này chưa được Ukraine xác nhận nhưng hoàn toàn có lý khi quân đội Ukraine có thể đưa M1A1 Abrams lên tuyến đầu chiến đấu. Các báo cáo từ Nga không xác nhận cũng không phủ nhận “sự hiện diện của xe tăng M1A1 Abrams ở Kupiansk”, cho thấy khả năng này vẫn còn tồn tại.

    Sự xuất hiện của M1A1 Abrams tại Kupiansk cho thấy các tướng lĩnh Ukraine cuối cùng đã chọn triển khai chúng ở tiền tuyến sớm hơn dự định. Quyết định này có thể nhằm đáp lại những tình huống đầy thách thức mà các lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang phải đối mặt. Họ đang chịu áp lực rất lớn từ quân đội Nga cũng như việc thiếu hụt quân tiếp viện

    Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là Ukraine đang trong mùa mưa và các cánh đồng hầu như không thể đi qua được. Nhiều phương tiện bọc thép hạng nhẹ hơn, bất kể là của Nga hay có nguồn gốc khác, cơ bản trở nên bất động trên những cánh đồng đầy bùn lầy. Một vấn đề nữa là mặc dù mọi bộ phận của xe tăng M1A1 Abrams vẫn hoạt động ngay cả ở nhiệt độ thấp tới âm 20 độ C, nhưng thách thức khi hoạt động trong mùa đông của xe tăng M1A1 Abrams nằm ở tính cơ động của nó.

    Giống như cách lốp ô tô chuyển động trên đường phủ tuyết và mặt đường đóng băng, xe tăng M1A1 Abrams cũng chịu số phận tương tự. Nó phụ thuộc vào miếng đệm cao su không chỉ để tăng lực kéo, mà còn để giảm tiếng ồn do ma sát với mặt đường tạo ra. Nhưng khi di chuyển trên địa hình đồi núi trong điều kiện băng giá, những miếng đệm cao su này có thể mất đi điểm tựa, làm nó giống như ô tô bị trượt trên đường vào mùa đông băng giá.

    Để vượt qua thử thách mùa đông, các nhà chế tạo đã tích hợp “nêm” cho xe tăng M1A1 Abrams. Những chiếc “nêm mùa đông” này giúp xe tăng M1A1 Abrams bám chắc hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trên những con đường và địa hình nghiêng, băng giá. Tuy nhiên, dưới nhiệt độ cực thấp, kim loại có trong “nêm mùa đông” rất dễ bị vỡ. Điều đó đã xảy trong một thử nghiệm liên quan ở Hàn Quốc vào năm 1986.

    Ukraine thất thế trên mặt trận tác chiến điện tử

    VnExpress dẫn nguồn tin từ Economist cho biết, phân đội Máy bay không người lái Phản ứng nhanh (BOBR) thuộc Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/11 công bố video tập kích đơn vị vận hành flycam tự sát của quân đội Ukraine. "Vị trí kíp lái đối phương được xác định nhờ chặn thu tín hiệu video truyền về từ phi cơ của chính họ", BOBR cho hay.

    Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga ngày càng thể hiện ưu thế về tác chiến điện tử trong xung đột Ukraine, cũng như hàng loạt khó khăn mà Kiev đang đối mặt. Trong khi, phần lớn các gói viện trợ của Mỹ và đồng minh dành cho Ukraine đều tập trung vào những vũ khí như xe tăng thiết giáp, pháo tự hành, tên lửa dẫn đường chiến thuật và các tổ hợp phòng không. Tuy nhiên, các quốc gia phương Tây gần như chưa bao giờ đề cập đến phương án cải thiện điểm yếu của Kiev về tác chiến điện tử.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 11 2023 ukraine bat ngo trien khai vua chien truong my ra tien tuyen1

    Một đơn vị tác chiến điện tử Nga ở tỉnh Zaporizhzhia. Ảnh: RIA Novosti

    Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny thừa nhận họ chỉ sở hữu một số tổ hợp tác chiến điện tử cũ kỹ từ thời Liên Xô, gần như lép vế trước Nga trong "mặt trận vô hình" này. Sự chênh lệch đó không có nhiều tác động trong giai đoạn đầu chiến sự, do các đơn vị tác chiến điện tử Nga không bắt kịp với đà tiến của bộ binh, khiến họ thường xuyên bị máy bay không người lái (UAV) Ukraine tập kích.

    Tuy nhiên, Nga đã dần rút được kinh nghiệm khi xung đột kéo dài. Thay vì sử dụng các khí tài cồng kềnh và dễ bị phát hiện, họ tăng cường triển khai các thiết bị nhỏ gọn, có khả năng cơ động và ẩn mình cao hơn. Phòng tuyến kiên cố được xây dựng trong nhiều tháng cũng cho phép quân đội Nga bố trí các khí tài gây nhiễu uy lực gần tiền tuyến, cho phép chúng phát huy tối đa uy lực.

    Từ tháng 3, quân đội Ukraine phát hiện đạn pháo Excalibur cỡ 155 mm dẫn đường bằng định vị vệ tinh (GPS) liên tục rơi trượt mục tiêu. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với bom lượn tầm xa JDAM-ER và rocket GMLRS của pháo phản lực HIMARS.

    Một số khu vực Nga kiểm soát giờ đây gần như miễn nhiễm với rocket GMLRS, khi phần lớn các quả đạn đều bị gây nhiễu hệ thống dẫn đường và không thể tới được mục tiêu đã định. Điều đáng lo ngại hơn là tác chiến điện tử Nga ngày càng gây khó khăn cho những UAV cỡ nhỏ, giá rẻ được Ukraine dùng để trinh sát, liên lạc hoặc tập kích mục tiêu đối phương. Những UAV này thường bị chế áp tín hiệu định vị vệ tinh hoặc kênh điều khiển, dẫn tới tình trạng mất lái hoặc bay treo đến khi hết pin rồi lao xuống đất.

     Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-11-2023-ukraine-bat-ngo-trien-khai-vua-chien-truong-my-ra-tien-tuyen-a601141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan