+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/11: Ukraine lại hứng “bão” UAV trong đêm

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine hứng “bão” UAV trong đêm

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Pravda cho biết, Không quân Ukraine mới đây thông báo hàng loạt máy bay không người lái (UAV) Shahed của Nga đã được phóng vào các vùng Cherkasy, Dnipropetrovsk, Odesa, Poltava, Kharkov, Kherson, Mykolaiv và Kirovohrad trong đêm 28/11 (theo giờ địa phương).

    Ngoài ra, một nhóm UAV cũng hướng tới khu vực Vinnytsia và Khmelnytskyi ở phía Tây Ukraine, trong đó một nhóm nhắm mục tiêu vào vùng Starokostiantyniv. 

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 11 2023 ukraine lai hung bao uav trong dem
    Một số thiệt hại do cuộc không kích hồi tháng 5 gây ra ở thủ đô Kiev. Ảnh: Reuters

    "Các tỉnh Poltava, Kirovohrad và Kharkov phải đối mặt với mối đe dọa từ các máy bay không người lái tấn công", không quân Ukraine thông báo. Trong khi đó, quân đội Ukraine cũng đưa ra cảnh báo về mối đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo ở các vùng Sumy, Poltava, Donetsk và Kharkov.

    Trước đó, vào đêm 24/11, rạng sáng 25/11 (giờ địa phương) hệ thống phòng không Ukraine tuyên bố bắn hạ 74 trong tổng số 75 UAV Shahed của Nga nhằm vào các tỉnh, thành phố của Ukraine. Đây là đợt tập kích UAV lớn chưa từng có kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Trong đó, thủ đô Kiev bị tập kích nhiều nhất.

    Vụ tập kích khiến ít nhất 5 người bị thương và gây mất điện cho hàng trăm hộ gia đình. Không chỉ sử dụng UAV, Nga còn sử dụng tên lửa dẫn đường Kh-59 trong đợt tập kích lớn chưa từng có này.

    Gần đây, thủ đô Kiev bắt đầu bị tập kích trở lại sau gần hai tháng yên ắng. Giới quan sát nhận định, làn sóng tấn công này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm xác định các khu vực triển khai hệ thống phòng không của Ukraine.

    Ukraine cho rằng Nga đã tìm cách cải tiến các máy bay không người lái cảm tử Shahed để "qua mặt" các hệ thống phòng không của Kiev. Quan chức quân sự Ukraine nói rằng Nga đã phủ carbon lên các máy bay không người lái Shahed hoặc sơn lại chúng thành màu đen để hệ thống phòng không Ukraine khó bắn hạ hơn.

    Theo người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, chiến thuật này của Nga "sẽ cản trở các nỗ lực phòng không, đặc biệt là việc nhắm mục tiêu trực tiếp của các nhóm hỏa lực cơ động".

    Vợ trùm tình báo Ukraine bị đầu độc

    VnExpress dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters cho biết bà Budanova, vợ của ông Kyrylo Budanov - Lãnh đạo cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR),đã bị đầu độc kim loại nặng nhưng không nêu ai là thủ phạm.

    "Vâng, tôi có thể xác nhận thông tin đó là thật", ông Andriy Yusov - phát ngôn viên của GUR bình luận sau khi truyền thông Ukraine cho biết bà Marianna Budanova - vợ của lãnh đạo GUR Kyrylo Budanov đã bị đầu độc kim loại nặng. Các bài viết không nêu cụ thể thời gian hay ai có thể là thủ phạm.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 11 2023 ukraine lai hung bao uav trong dem

    Lãnh đạo GUR Kyrylo Budanov cùng vợ Marianna tại thủ đô Kiev ngày 21/1. Ảnh: Reuters

    Theo Yusov, bà Budanova đang được điều trị tại bệnh viện. Khi được hỏi liệu Nga có liên quan sự việc hay không, Yusov nói "kết quả điều tra sẽ trả lời, nhưng đây là giả thuyết chính". Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

    Trang Ukrainska Pravda đưa tin chất độc có thể đã được cho vào đồ ăn của bà Budanova và một số nhân viên GUR cũng nhiễm độc. Bà Budanova "đã cảm thấy khá hơn và đang trong giai đoạn đầu của quá trình chữa trị".

    Trong khi đó, tờ Kyiv Post dẫn nguồn tin cho biết bà Budanova phát hiện bị đầu độc khi đi khám bệnh "sau thời gian dài cảm thấy không khỏe". "Nếu chậm thêm một tuần, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn", theo nguồn tin.

    Bà Budanova có bằng thạc sĩ tâm lý học, sau đó tham gia chính trường và là cố vấn của thị trưởng Kiev. Năm 2022, Budanova cho biết bà còn là tình nguyện viên tại một bệnh viện quân y ở Kiev giai đoạn 2015-2017.

    Tướng Budanov hồi tháng 9 cho biết bà Budanova đã chuyển đến sống cùng ông tại văn phòng ở thủ đô Kiev từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra tháng 2/2022. Hai người cũng thường xuyên di chuyển cùng nhau vì lý do an ninh.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-11-2023-ukraine-lai-hung-bao-uav-trong-dem-a601479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan