+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12: IS tấn công khiến lực lượng người Kurd thương vong nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2021: IS tấn công khiến lực lượng người Kurd thương vong nặng; Hơn 100 xe quân sự Mỹ "chở hàng bí mật" tới Syria;...

    IS tấn công khiến lực lượng người Kurd thương vong nặng

    Ngày 3/12, giới chức Iraq cho biết ít nhất 3 dân thường và 10 thành viên lực lượng vũ trang người Kurd đã thiệt mạng trong một vụ tấn công được cho là do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tiến hành ở miền Bắc nước này.

    Sự việc xảy ra vào tối 2/12, các phần tử thánh chiến đã tấn công vào làng Khidir Jija, phía Nam thủ phủ Arbil của vùng Kurdistan. 3 dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công này là anh em ruột từ 11-24 tuổi. Các lực lượng vũ trang người Kurd đã tiến hành một chiến dịch đáp trả và 10 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng khi một thiết bị nổ do các phần tử tấn công cài đặt phát nổ.

    Theo Reuters, vụ tấn công xảy ra tại vùng núi hẻo lánh Makhmour, cách Arbil khoảng 60km về phía Tây Nam và cách thành phố Mosul khoảng 70km về phía Đông Nam. Đây một điểm nóng thường xuyên xảy ra các vụ tấn công của IS nhằm vào lực lượng người Kurd và dân thường.

    Hiện IS chưa lên tiếng về vụ việc trên.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 12 2021 01
    Lực lượng người Kurd ở Iraq. Ảnh: Reuters

    Cuối tháng trước, 5 thành viên thuộc lực lượng người Kurd tại Iraq đã bị sát hại và 4 người khác bị thương trong một vụ đánh bom ở phía Nam thành phố Sulaimaniyah. Nhà chức trách địa phương cáo buộc IS tiến hành vụ tấn công này.

    Trong giai đoạn từ năm 2014-2017, IS đã kiểm soát khoảng 1/3 lãnh thổ Iraq, bao gồm cả thành phố Mosul và vùng núi Makhmour. Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã tiến hành chiến dịch chống khủng bố và đánh bật tổ chức này khỏi Iraq.

    Chính phủ Iraq tuyên bố IS đã bị đánh bại vào cuối năm 2017, song các tay súng thánh chiến vẫn ẩn náu và tiếp tục tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh. Theo các nguồn tin quân sự phương Tây, ít nhất 10.000 tay súng IS vẫn đang ẩn náu tại Iraq và quốc gia láng giềng Syria.

    Hơn 100 xe quân sự Mỹ "chở hàng bí mật" tới Syria

    Hãng tin SANA cho hay, cuối tháng 11 vừa qua, quân đội Mỹ đã gửi 2 đoàn xe quân sự bao gồm hơn 100 phương tiện để vận chuyển "hàng bí mật" hướng về tỉnh Hasakah - Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 4 12 2021 02
    Đoàn xe quân sự Mỹ chở vật liệu quân sự và hậu cần tiến về Syria. Ảnh: SANA

    Theo SANA, các đoàn xe chở hàng hoá nhưng chưa rõ bên trong là gì, có thể là "vũ khí và vật liệu hậu cần" cùng với những chiếc xe tải đông lạnh đi kèm.

    Nguồn tin địa phương vùng al-Yaroubiya nói với SANA rằng đoàn xe đầu tiên khoảng 60 chiếc và đoàn xe thứ hai khoảng 40 chiếc. Chúng đi vào lãnh thổ Syria từ Iraq thông qua tuyến đường al-Waleed. Cả hai đoàn xe quân sự Mỹ đều được các xe bọc thép hộ tống.

    Mỹ triển khai quân sự ở Syria với mục đích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng vẫn chưa rút lui hoàn toàn khỏi nước này bất chấp tuyên bố IS đã bị đánh bại.

    Syria, Iran và Nga nhiều lần phản đối việc quân Mỹ tiếp tục ở lại Syria, gọi đó là hành động bất hợp pháp. Ngược lại, Mỹ tuyên bố các lực lượng của họ ở lại để ngăn nguồn dầu mỏ cuối cùng rơi vào tay những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định trên thực tế, Washington "đang tham gia vào việc đánh cắp tài nguyên dầu mỏ của họ".

    Tỉnh Hasakah nơi 2 đoàn xe quân sự Mỹ hướng đến là nơi tập trung nhiều dầu mỏ tại vùng Đông Bắc Syria. Hai đoàn xe được nhìn thấy đi về phía thị trấn Remailan, cách TP Qamishli khoảng 68 km về phía Đông.

    Vài ngày trước đó, một đoàn xe vận tải gồm 48 xe tải của Mỹ chở đầy vật liệu quân sự và hậu cần đến từ Iraq cũng tiến vào vùng nông thôn phía Đông Bắc Hasakah thông qua cùng một tuyến đường vượt biển để hỗ trợ các căn cứ quân sự do lực lượng Mỹ điều hành ở tỉnh giàu dầu mỏ này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-4-12-2021-is-tan-cong-khien-luc-luong-nguoi-kurd-thuong-vong-nang-a521253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan