+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/6: IS tấn công quân đội Syria trên nhiều mặt trận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/6: IS tấn công quân đội Syria trên nhiều mặt trận; Nga mở rộng căn cứ không quân tại Syria;...

    IS tấn công quân đội Syria trên nhiều mặt trận

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 6 2021 01
    Các binh sĩ Syria đọ súng với khủng bố IS. Ảnh: Sputnik

    Theo South Front, ngày 5/6, các tay súng khủng bố IS đã phục kích một phương tiện thuộc về lực lượng đồng minh của Quân đội Syria ở vùng nông thôn của Palmyra, sát hại 2 người trong số họ.

    Ngoài ra, phiến quân IS được cho là đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự chế nhằm vào lực lượng chính phủ Syria gần thị trấn al-Samiyah và al-Sukhnah, khiến ít nhất 2 binh sĩ thiệt mạng.

    Các cuộc giao tranh giữa Quân đội Syria và nhóm khủng bố IS cũng diễn ra gần Itriyah và al-Mayadin. Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) khẳng định, 5 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 2 tay súng IS bị tiêu diệt trong cuộc giao đấu gần al-Mayadin.

    Trước đó, vào ngày 20/5, phiến quân IS đột kích một căn cứ của Quân đội Syria ở sa mạc Durihim, vùng nông thôn phía nam Aleppo. Theo hãng Amaq của tổ chức khủng bố IS, giao tranh ác liệt giữa Quân đội Syria và nhóm IS đã xảy ra.

    Các chiến binh IS đã phá hủy hai quả pháo của lực lượng chính phủ Damascus trước khi rút lui. Không có binh sĩ Syria nào thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ đụng độ này.

    Hôm 22/5, các tay súng khủng bố IS tấn công một đoàn xe chở dầu từ Đông Bắc Syria tới khu vực do quân chính phủ kiểm soát gần al-Manakhir ở miền Nam Raqqa. Amaq đưa tin, hai xe chở dầu đã bị hư hại.

    Cùng ngày, 3 thành viên của lực lượng ủng hộ chính phủ Damascus được cho là đã thiệt mạng tại sa mạc Maadan ở miền nam Raqqa trong một vụ nổ bom tự chế do nhóm IS tiến hành.

    Nga mở rộng căn cứ không quân tại Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 6 2021 02
    Ảnh chụp vệ tinh về hoạt động cải tạo, nâng cấp đường băng tại sân bay ở căn cứ Khmeimim. Ảnh: The Drive

    Bộ Quốc phòng Nga đang hoàn tất mở rộng căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia, Syria, coi đây là một phần trong kế hoạch của Moscow nhằm tăng cường hiện diện ở Đông Địa Trung Hải về dài hạn.

    Hình ảnh vệ tinh về hoạt động cải tạo, nâng cấp căn cứ Khmeimim được mạng tin War Zone chuyên về phân tích thông tin quân sự đăng tải từ tháng 2 vừa qua. Tại thời điểm đó, một trong hai đường băng chính của sân bay được kéo dài thêm khoảng 305 m. Bước cải tạo này cho phép căn cứ quân sự của Nga tại Syria đủ sức tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn, kể cả vận tải hạng nặng hay máy bay ném bom chiến lược.

    Truyền thông Nga dẫn nguồn tin ngày 27/5 cho biết, không quân Nga giờ có thể điều động máy bay hạ cánh liên tiếp xuống căn cứ Khmeimim, với thời gian chỉ cách nhau chỉ khoảng một phút. Sân bay tại đây cũng sẽ được lặp đặt các thiết bị mới để đón máy bay dân sự.

    Sân bay Khmeimim có thể đón nhận máy bay dân dự, bởi mọi sân bay quân sự đều có công năng lưỡng dụng khi được lắp đặt các hệ thống thiết bị kĩ thuật bổ trợ. Công việc sửa chữa, nâng cấp hiện tập trung vào nâng cao tiềm lực phòng không, nâng công suất, tốc độ và khả năng vận hành chính xác để căn cứ này có thể đảm nhận các dịch vụ kĩ thuật cần thiết như sửa chữa, tiếp dầu, cung ứng thiết bị bảo dưỡng thay thế.

    Kế đến là nâng cấp, xây mới nhà chứa tàu bay (hangar), thiết bị chiếu sáng, định vị, tháp điều khiển không lưu, giúp phi công cất hạ cánh cả ngày lẫn đêm, trong bất kỳ hình thái thời tiết khắc nghiệt nào.

    Nasr al-Yousef, một nhà báo Nga gốc Syria và hiện là Chủ tịch mạng tin Syrian Today, cho biết Moscow có ý định sử dụng căn cứ Khmeimim để mở rộng hoạt động kiểm soát ra khu vực lân cận dựa trên yêu cầu “bảo vệ căn cứ trước các đợt tấn công từ bên ngoài”. Theo thỏa thuận đã ký kết, Chính phủ Syria không được quyền giám sát máy bay và tàu chiến của Nga tiến vào các căn cứ không quân Khmeimin và căn cứ hải quân Tartus.

    Còn theo Abdel Wahab Asi, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Josoor ở Istanbul, Nga đang hoàn tất việc mở rộng và bảo dưỡng đường băng sân bay Khmeimim, đủ sức để tiếp nhận ba loại máy bay ném bom chiến lược Nga đamg sở hữu là TU-22 M3, TU-95 MS và TU-160. Đằng sau đó là kế hoạch biến căn cứ này thành một trung tâm cung ứng hậu cần, vận chuyển chuyển lược từ Nga tới Syria rồi từ Syria tới các căn cứ khác ở Trung Đông như al-Jufra tại Libya hay một số cứ điểm khác Nga sẽ có hiện diện quân sự trong tương lai.

    Động thái mới cho thấy mối quan tâm chưa có tiền lệ của Nga tới Trung Đông. Mở rộng căn cứ cũng là cách để Moscow chuyển thông điệp tới Mỹ, rằng sẽ không hề có sự rút lui tức thời của Nga khỏi khu vực và Syria vẫn là một trung tâm gây ảnh hưởng lớn đối với Nga.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-6-6-2021-is-tan-cong-quan-doi-syria-tren-nhieu-mat-tran-a503020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan