+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1: Tàu sân bay Mỹ bị tàu ngầm Nga tiếp cận mà không hay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2022: Tàu sân bay Mỹ bị tàu ngầm Nga tiếp cận mà không hay; Quân đội Mỹ rút khỏi al-Tanf;...

    Tàu sân bay Mỹ bị tàu ngầm Nga tiếp cận mà không hay

    Gần đây, một chiếc tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Nga đã kín đáo tiếp cận nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở khoảng cách lý tưởng cho một cuộc tấn công ở ngoài khơi bờ biển Syria.

    Vùng biển mà các máy bay và tàu săn ngầm của NATO đang săn lùng tàu ngầm Nga nằm giữa Malta và Sicily trên khu vực biển Địa Trung Hải. Hiện ở đây có biên đội tàu sân bay thuộc Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 1 2022 01
    Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ngoài khơi bờ biển Syria. Ảnh: Kiến thức

    Theo các chuyên gia, nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ không hề biết về sự xuất hiện của tàu ngầm Kilo của Nga tiếp cận. Hiện nay tàu sân bay Harry Truman được hộ tống bởi các tàu khu trục, tàu tuần dương và tàu ngầm hạt nhân đang hoạt động tại vùng biển này.

    Dù lực lượng hùng hậu nhưng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ không phát hiện ra sự hiện diện của tàu ngầm Kilo của Nga sát bên cạnh. Chỉ sau khi nảy sinh một số nghi vấn, một số máy bay săn ngầm mới tiến hành tìm kiếm ở khu vực này, nhưng tàu ngầm Kilo của Nga đã biến mất không tung tích.

    Một vụ việc tương tự cũng vừa xảy ra khi tàu ngầm lớp Kilo của Hạm đội Biển Đen của Nga mang tên Novorossiysk, đã làm khuấy đảo các tàu và máy bay chống ngầm của khối NATO ở vùng biển Địa Trung Hải trong 5 ngày.

    Hiện tại vẫn chưa biết chiếc tàu ngầm Novorossiysk này của Hải quân Nga, đang ở vị trí nào. Tuy nhiên, theo đánh giá về thời điểm con tàu này đi qua eo biển Gibraltar, đích đến của nó sẽ tiếp cận bờ biển của Syria.

    Quân đội Mỹ rút khỏi al-Tanf

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 1 2022 02
    Căn cứ Mỹ ở al-Tanf. Ảnh: An ninh Thủ đô

    SOHR đưa tin, ngày 4/1, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã rút phần lớn binh lính từ căn cứ al-Tanf ở đông nam Syria sang lãnh thổ nước láng giềng Jordan.

    Được biết, có khoảng 200 lính Mỹ và khoảng 300 tay súng của nhóm ủy nhiệm chính của họ tại al-Tanf là “Quân đội Biệt kích Cách mạng” (Revolutionary Commando Army, tức Maghawir al-Thawra - MaT) thường xuyên được triển khai (trái phép) tại al-Tanf.

    Mỹ tuyên bố rằng các lực lượng của họ hiện diện tại căn cứ này để chống lại sự trỗi dậy của các nhóm tàn quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở các khu vực miền trung và miền nam của Syria.

    Tuy nhiên, theo SOHR, liên quân đã thực hiện bước đi này vì lo ngại rằng, các lực lượng thân Iran ở Syria hoặc Iraq có thể tấn công căn cứ này bằng máy bay không người lái tự sát hoặc tên lửa để tưởng nhớ ông Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh của Các Đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) và Tư lệnh Lực lượng al-Quds của Iran là Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đã bị Mỹ ám sát cách đây đúng hai năm.

    Báo cáo của SOHR cho biết, Mỹ chỉ giữ một nhóm nhỏ binh lính tại căn cứ trong những nơi trú ẩn đặc biệt khó xâm nhập, còn phần lớn lực lượng đã rút về bên kia biên giới Jordan.

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đã ra lệnh cho nhóm đối lập vũ trang MaT triển khai các tay súng của mình ra bên ngoài căn cứ để tuần tiễu khu vực đồn trú.

    Được biết, hành động “cẩn thận quá đà” của quân đội Mỹ diễn ra trong bối cảnh căn cứ này liên tiếp bị tấn công trong những tháng cuối năm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-9-1-2022-tau-san-bay-my-bi-tau-ngam-nga-tiep-can-ma-khong-hay-a525147.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan