+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Joe Biden bình luận vụ ông trùm Wagner thiệt mạng: Không ngạc nhiên

    (ĐS&PL) - Bình luận về vụ rơi máy bay chở theo trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông không ngạc nhiên.

    The Independent đưa tin, hiện tại, số phận của ông Yevgeny Prigozhin - nhà sáng lập kiêm ông chủ của Wagner - công ty lính đánh thuê số một nước Nga - vẫn chưa được xác định. Trước đó, chiếc máy bay được cho là đã chở ông cùng 9 người khác đã bị rơi gần Moscow vào ngày 23/8 (theo giờ địa phương).

    Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ tai nạn“Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra trên thực tế, nhưng bản thân tôi không lấy làm ngạc nhiên”, ông Biden trả lời trước giới truyền thông.

    Khi được hỏi về một số giả thuyết có liên quan tới vụ việc, ông Biden khẳng định bản thân “không đủ hiểu biết để trả lời câu hỏi này”.

    tongthongmyjoebiden1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

    Như đã đưa tin, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga thông báo, một máy bay tư nhân từ Moscow tới St. Petersburg bị rơi ngày 23/8 (giờ địa phương) ở khu vực Tver, Nga.

    Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết toàn bộ 10 người trên máy bay đã thiệt mạng. Cơ quan Hàng không dân dụng Nga cho hay, trong danh sách hành khách có tên ông trùm Wagner và một số trợ lý thân cận.

    “Theo dữ liệu của hãng hàng không, trên chiếc Embraer-135 (EBM-135BJ) có những hành khách sau đây: Sergey Propustin, Evgeny Makaryan, Alexander Totmin, Valery Chekalov, Nikolai Matyuseyev, Yevgeny Prigozhin, Dmitry Utkin. Thành viên phi hành đoàn gồm: Alexei Levshin - cơ trưởng, Rustam Karimov - cơ phó, Kristina Raspopova - tiếp viên”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo cho biết.

    Công cụ theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 cho thấy chiếc Embraer Legacy 600 số hiệu RA-02795 biến mất khỏi radar lúc 18h11 cùng ngày. Video được đăng trên mạng xã hội cho thấy máy bay bị gãy một bên cánh chính và lao nhanh xuống đất.

    video-hien-truong-vu-may-bay-nghi-cho-trum-wagner-bi-roi-video--sputnik..mp4

    Video hiện trường vụ rơi máy bay. Nguồn: Sputnik

    Ông Yevgeny Prigozhin, 62 tuổi, nổi lên từ thành phố St. Peterburg cuối thập niên 1990 với hình ảnh doanh nhân nhà hàng, dần xây dựng uy tín với Điện Kremlin và lấn sân sang mảng xây dựng.

    Ông Prigozhin bước chân vào lĩnh vực quân sự từ năm 2014 khi thành lập công ty Wagner. Các thành viên Wagner là cựu binh Nga được tuyển mộ để hỗ trợ Moscow bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia. Wagner được cho là tham gia vào quá trình đảm bảo cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014 diễn ra suôn sẻ, cũng như hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai ở vùng Donbass.

    Năm 2022, ông Prigozhin công khai thừa nhận ông là người sáng lập Wagner, đồng thời tuyên bố sẽ hỗ trợ quân đội Nga trên chiến trường Ukraine.

    Wagner cũng dần trở thành cái tên quen thuộc trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, khi vai trò của lực lượng này ngày càng trở nên quan trọng.

    Sau cuộc binh biến vào cuối tháng 6 tại Thủ đô Moscow do thủ lĩnh Wagner Prigozhin dẫn đầu, nhóm này đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian.

    Mới đây, hôm 21/8, lãnh đạo Wagner Prigozhin bất ngờ xuất hiện chính thức trở lại sau thời gian dài vắng mặt.

    Mộc Miên (Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-joe-biden-binh-luan-vu-ong-trum-wagner-thiet-mang-khong-ngac-nhien-a588125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan