+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin muốn củng cố hợp tác quốc phòng với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi quan hệ giữa 2 nước đang ở mức "tốt đẹp nhất trong lịch sử".

    Ngày 30/12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong đó, ông chủ Điện Kremlin đã ngỏ ý mời ông Tập tới thăm Nga trong một chuyến thăm cấp nhà nước vào năm 2023.

    Cụ thể, trong đoạn video được phát trên truyền hình nhà nước, ông Putin nói: "Chúng tôi đang mong đợi ông, ngài Chủ tịch thân mến, người bạn thân mến, chúng tôi mong được tiếp đón ông vào mùa xuân tới trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Moscow". 

    Ông Putin khẳng định chuyến thăm sẽ "chứng minh cho thế giới thấy sự gần gũi trong quan hệ Nga-Trung".

    hoi dam nga trung
    Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP 

    Trong đoạn phát biểu dài khoảng 8 phút, ông Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung đang ngày càng trở nên quan trọng như một yếu tố giúp ổn định và ông muốn tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước.

    Phản hồi những đề xuất từ Tổng thống Nga, ông Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Nga trong bối cảnh "khó khăn" trên thế giới nói chung.

    Đầu tháng 12 vừa qua, Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung. Trong đó, người đứng đầu quân đội Nga mô tả đây là một phản ứng đối với các hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

    Ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc "nhận thấy rằng Nga chưa bao giờ từ chối giải quyết xung đột thông qua đàm phán ngoại giao và ông đánh giá cao điều này".

    Nhà lãnh đạo Trung Quốc trao đổi với Tổng thống Putin rằng con đường dẫn đến đàm phán hòa bình về vấn đề Ukraine sẽ không suôn sẻ nhưng Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì "lập trường khách quan và công bằng". 

    Vào tháng 2, Trung Quốc đã cam kết về một quan hệ đối tác "không giới hạn" với Nga. Theo đó, Bắc Kinh đã từ chối chỉ trích các hành động của Moscow ở Ukraine, chỉ trích Mỹ và NATO có trách nhiệm vì đã khiêu khích Điện Kremlin. 

    Minh Hạnh(Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-muon-cung-co-hop-tac-quoc-phong-voi-trung-quoc-a562051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan