+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh bổ sung thêm 100.000 binh sĩ vào quân đội

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine mới đây đã công bố kế hoạch bổ sung thêm 100.000 binh sĩ vào quân đội trong vòng 3 năm tới.

    Ngày 1/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh bổ sung thêm 100.000 binh sĩ vào quân đội trong vòng 3 năm tới và tăng lương cho binh sĩ.

    Kế hoạch được công bố giữa thời điểm căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga nhưng ông Zelensky kêu gọi các nghị sĩ nước này tránh hoảng loạn và nhấn mạnh quyết định tăng quân không đồng nghĩa sắp xảy ra chiến tranh.

    ukraine tuyen them 100 000 binh si giua cang thang voi nga dspl
    Binh sĩ Ukraine tập trận tại vùng Lviv.

    Nhờ sự hỗ trợ của phương Tây, quân đội Ukraine đã thay đổi trong 8 năm qua kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, từ chỗ phải dựa vào quân tình nguyện với những trang phục cũ kỹ trở thành một lực lượng thiện chiến.

    "Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng Ukraine hiện nay sở hữu quân đội mạnh mẽ hơn bao giờ hết", Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết.

    Các đồng minh của Ukraine, dẫn đầu là Mỹ, cũng đang chuẩn bị đưa thêm quân đến củng cố bờ đông của NATO khi ra lệnh cho 8.500 binh sĩ sẵn sàng để được triển khai.

    Tuy vậy, Ukraine vẫn bị Nga áp đảo về mặt quân sự. Các lực lượng vũ trang Ukraine hiện có khoảng 250.000 thành viên trong khi Nga có khoảng 900.000 thành viên.

    Trong khi Ukraine tăng gấp 3 ngân sách quốc phòng từ năm 2010 đến 2020 nhưng tổng chi tiêu quốc phòng của nước này trong năm 2020 chỉ là 4,3 tỉ USD, tương đương 1/10 của Nga.

    Nga - với hơn một triệu binh sĩ - xếp thứ 5 thế giới, trong khi Mỹ xếp thứ 3 với 1,4 triệu binh sĩ, sau Ấn Độ và Trung Quốc.

    Giới lãnh đạo phương Tây từng cảnh báo suốt nhiều tháng rằng Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công Ukraine trong tương lai gần, và đã điều thêm khoảng 100.000 quân đến biên giới.

    Tuy nhiên, Moscow phủ nhận cáo buộc này, đồng thời kêu gọi ký kết các thoả thuận an ninh có thể hạn chế sự mở rộng sang Đông Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-ky-sac-lenh-bo-sung-them-100-000-binh-si-vao-quan-doi-a527485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan