+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký Jens Stoltenberg: Tất cả thành viên của NATO ủng hộ kết nạp Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tiết lộ, tất cả các thành viên đều nhất trí sẽ kết nạp Ukraine sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc.

    Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post hồi tuần trước tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, tất cả các thành viên của liên minh này đều đồng ý kết nạp Ukraine sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc. Ông Stoltenberg cũng cho hay, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu bắt đầu hậu thuẫn cho Kiev vào năm 2014.

    "Tất cả các đồng minh NATO đều đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh. Câu hỏi đặt ra là khi nào. Tôi chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc đó”, ông Stoltenberg nói.

    Trước đó, Tổng thư ký NATO từng đưa ra tuyên bố tương tự vào tháng trước khi ông đến thăm Kiev. Tuyên bố này sau đó vấp phải phản ừng từ Thủ tướng Hungary  Viktor Orban. Ông cho rằng NATO không thực sự bận tậm đến việc có được sự đồng ý từ Budapest.

    tong thu ky jens stoltenberg tat ca thanh vien cua nato ung ho ket nap ukraine
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: John THYS/ AFP

    Theo thông tin từ ông Stoltenberg, NATO hiện đang giúp Kiev “chuyển đổi từ các thiết bị, học thuyết và tiêu chuẩn thời Liên Xô” để “có thể tương thích với các lực lượng NATO”, đồng thời cải cách và hiện đại hóa các thể chế quân sự và quốc phòng của Ukraine.

    Ông Stoltenberg chia sẻ: “Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đảm bảo rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền vì nếu Kiev không thắng thế thì không có vấn đề gì để thảo luận cả”.

    Tổng thư ký NATO cho rằng, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu có 2 nhiệm vụ cơ bản trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, gồm hỗ trợ Ukraine và ngăn chặn leo thang “bằng cách hoàn toàn làm rõ rằng chúng tôi không tham gia vào cuộc xung đột”. Ông lập luận, việc triển khai 40.000 quân đến Đông Âu cũng giúp tránh leo thang với Nga.

    Cựu Thủ tướng Na Uy, người điều hành NATO từ tháng 10/2014, tiết lộ thêm Mỹ, Canada và Anh đã cung cấp 78% hỗ trợ của liên minh cho Ukraine, đồng thời huấn luyện quân đội cho Kiev từ năm 2014.

    “Xung đột tại Ukraine về cơ bản đã thay đổi NATO nhưng phải nhớ rằng, cuộc xung đột không bắt đầu vào năm 2022 mà từ năm 2014”, ông Stoltenberg nói với Washington Post, lưu ý rằng kể từ thời điểm đó, tất cả thành viên trong liên minh đã tăng đáng kể chi tiêu quân sự của họ.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-jens-stoltenberg-tat-ca-thanh-vien-cua-nato-ung-ho-ket-nap-ukraine-a574885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan