+Aa-
    Zalo

    Tranh chấp leo thang Trung Quốc-Philippines ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Quan hệ Bắc Kinh-Manila leo thang căng thẳng, khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát và EEZ của Philippines và xua đuổi tàu Philippines ở quần đảo Trường Sa.

    (ĐSPL) – Quan hệ Bắc Kinh-Manila leo thang căng thẳng, khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát và EEZ  của Philippines và xua đuổi tàu Philippines ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
    Theo báo China Times của Đài Loan ngày 22/8 về tình hình biển Đông, tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông đã leo thang kể từ tháng Tám, khi các quan chức Philippines cùng cánh nhà báo đi du lịch đến đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa và tàu Trung Quốc được phát hiện tại khu vực Reed Bank trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.
    Tranh chấp leo thang Trung Quốc-Philippines ở Biển Đông

    Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc bao vây, phong tỏa bãi Cỏ Mây.

    Báo The Philippine Star đưa tin đã xảy ra một cuộc đụng độ vào ngày 1/8, khi một tàu đánh cá Philippines chở các quan chức và phóng viên đến  đảo Thị Tứ bị tàu tuần tra Trung Quốc quấy rối. Chiếc tàu cá này đã bị tàu tuần tra Trung Quốc ở gần bãi Cỏ Mây  và buộc phải lui về vùng biển quốc tế.
    Ngày 21/8, Tổng thống Benigno Aquino III cho biết 2 tàu khảo sát biển của Trung Quốc đã bị phát hiện trong khu vực thuộc của vùng đặc quyền kinh tế giàu dầu khí của Philippines. Trong khi đó, quân đội Philippines báo cáo hai tàu lượn lờ Trung Quốc xung quanh Reed Bank.
    Tuy không nó rõ 2 tàu khảo sát biển của Trung Quốc bị phát hiện ở đâu, nhưng Tổng thống Aquino cáo buộc “tính chất hai mặt” của Trung Quốc trong đàm phán về tranh chấp Biển Đông.
    Trung Quốc đang mở rộng khu vực tuần tra ở Biển Đông và đã “đánh dấu” trong khu vực Reed Bank, theo một quan chức cấp cao của Philippines. Các quan chức cho biết Philippinessẽ phá hủy các dấu tích nói trên của Trung Quốc, nếu tìm thấy.
    Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của  Đại học Hạ Môn, cho biết tàu của Trung Quốc đã khám phá, tuần tra và đánh bắt cá xung quanh Reed Bank gần hai thập kỷ qua.
    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông,  trong phạm vi cái foij là bản đồ “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò) gây nhiều tranh cãi.
    Các bên tranh chấp khác trong khu vực Biển Đông  giàu tài nguyên thiên nhiên bao gồm các nước Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-chap-leo-thang-trung-quoc-philippines-o-bien-dong-a47675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan