+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bất ngờ công khai chỉ trích Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên KCNA vừa đưa ra các chỉ trích mạnh mẽ về những cảnh báo do báo chí Trung Quốc đưa ra đối với Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây

    Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên KCNA vừa đưa ra các chỉ trích mạnh mẽ về những cảnh báo do báo chí Trung Quốc đưa ra đối với Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo hãng tin Reuters, trong thông điệp phát đi ngày 3/5, hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên KCNA cho rằng việc truyền thông Trung Quốc kêu gọi áp lệnh trừng phạt mạnh tay hơn với các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã làm xói mòn quan hệ giữa hai bên và khiến căng thẳng tồi tệ hơn.

    Bài bình luận của KCNA nhắc tới những quan điểm được nêu trước đó trên các báo Nhân dân Nhật báo và Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc mà theo KCNA, là các cơ quan ngôn luận thể hiện lập trường chính thống của đảng cộng sản Trung Quốc và chính quyền nước này.

    Một người đi trên con phố được trang hoàng những lá quốc kỳ trong dịp Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vừa qua. Ảnh: Reuters.

    Cùng đưa tin về sự việc này, báo Thanh Niên dẫn lại thông tin từ KCNA cho biết: “CHDCND Triều Tiên sẽ không đánh đổi chương trình hạt nhân quý như mạng sống để cầu xin duy trì tình hữu nghị với Trung Quốc”.

    KCNA cũng đưa ra cảnh báo: “Cần phải hiểu rõ rằng chính sách hạt nhân của CHDCND Triều Tiên gắn liền với sự tồn tại, phát triển của đất nước và sẽ không bao giờ thay đổi. CHDCND Triều Tiên sẽ không đánh đổi chương trình hạt nhân quý như mạng sống để cầu xin duy trì tình hữu nghị với Trung Quốc dù tình hữu nghị đó có quý giá đến đâu”. Hãng thông tấn này tiếp tục cho rằng Trung Quốc “cần suy xét đến hậu quả nghiêm trọng nếu khinh suất chặt đi cột trụ quan hệ song phương”

    Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho rằng: “Một loạt những quan điểm ngớ ngẩn và khinh suất hiện được nghe thấy từ Trung Quốc mỗi ngày chỉ khiến tình hình tồi tệ hiện nay thêm bất an. Trung Quốc tốt hơn hết là hãy ngẫm nghĩ về những hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến từ hành động thiếu thận trọng của họ khi phá bỏ cột trụ quan trọng trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc”.

    Bài bình luận của KCNA cáo buộc các bài báo của truyền thông Trung Quốc đã cố tình đổ tội cho Bình Nhưỡng trong việc làm xấu đi quan hệ giữa hai bên, đổ cho Triều Tiên đã gây ra tình thế quân đội Mỹ điều động vũ khí chiến lược tới khu vực.

    KCNA cho biết, việc truyền thông Trung Quốc kêu gọi áp lệnh trừng phạt mạnh tay hơn với các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã làm xói mòn quan hệ giữa hai bên và khiến căng thẳng tồi tệ hơn.

    “Trung Quốc tốt hơn hết là hãy ngẫm nghĩ về những hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến từ hành động thiếu thận trọng của họ khi phá bỏ cột trụ quan trọng trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc”, KCNA nhấn mạnh.

    KCNA cũng buộc tội Trung Quốc đã ‘thổi phồng’ những tổn thất do các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra với ba tỉnh miền đông bắc của Trung Quốc.  Bên cạnh đó, KCNA một lần nữa khẳng định, chương trình hạt nhân của Triều Tiên là cần thiết cho “sự tồn tại và phát triển” của họ và “không thể bị thay đổi cũng như lung lay”.

    Đến nay, Trung Quốc chưa có phản ứng về các thông tin trên. Theo Reuters hôm qua, nước này đang thảo luận với Mỹ về phản ứng mạnh mẽ hơn từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng, có thể là các biện pháp trừng phạt mới. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các bên kiềm chế và nhanh chóng quay lại bàn đàm phán về vấn đề Triều Tiên.

    Ở một diễn  biến khác có liên quan, ngày 3/5 ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đang chuẩn bị áp thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có những động thái khiến họ phải hành động đáp trả.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bat-ngo-cong-khai-chi-trich-trung-quoc-a189038.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan