+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên phản ứng gay gắt khi bị Mỹ coi là “mối đe dọa dai dẳng”

    (ĐS&PL) - Trong một chiến lược mới về chống vũ khí hủy diệt hàng loạt mới được công bố, Mỹ mô tả Triều Tiên là "mối đe dọa dai dẳng" và ngay lập tức đã vấp phải phản ứng gay gắt từ phía Bình Nhưỡng.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, trong phiên bản cập nhật gần đây của Chiến lược chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (CWMD), Bộ Quốc phòng Mỹ đã mô tả Trung Quốc là "thách thức", Nga là "mối đe dọa nghiêm trọng", Triều Tiên và Iran là "mối đe dọa thường trực".

    Lầu Năm Góc cũng cảnh báo rằng những tiến bộ về năng lực quân sự sẽ mang lại cho Triều Tiên ưu thế sử dụng vũ khí hạt nhân “ở bất kỳ giai đoạn xung đột nào”. Thông tin này sau khi được đưa ra đã ngay lập tức đối mặt với sự phản ứng gay gắt từ phía Bình Nhưỡng.

    "Mối đe dọa dai dẳng là cách diễn tả phù hợp nhất dành cho Mỹ - quốc gia sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) lớn nhất thế giới và là bên duy nhất sử dụng bom nguyên tử", Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố.

    trieu tien phan ung gay gat khi bi my coi la moi de doa dai dang
    Triều Tiên phản ứng gay gắt khi bị Mỹ coi là “mối đe dọa dai dẳng”. Ảnh: Getty Images

    Phía Triều Tiên cho rằng "mối đe dọa WMD lớn nhất thế giới chỉ có thể đến từ Mỹ" và chỉ trích nước này đã tiết lộ "ý định nguy hiểm" nhằm đe dọa lãnh thổ Triều Tiên và giành lấy "quyền bá chủ quân sự toàn cầu".

    Theo KCNA, những lời đe dọa như vậy của Washington đã buộc Bình Nhưỡng phải "phản công mạnh mẽ bằng khả năng răn đe mạnh mẽ trước mối đe dọa trung và dài hạn từ việc Mỹ tìm cách sử dụng WMD chống lại Triều Tiên".

    Cuối tháng 9, Quốc hội Triều Tiên đã thống nhất sửa đổi hiến pháp và bổ sung thêm chính sách về phát triển hạt nhân trong bối cảnh Chủ tịch Kim Jong-un cam kết đẩy nhanh sản xuất vũ khí nguyên tử để răn đe trước điều mà ông cáo buộc là "sự khiêu khích" từ Mỹ.

    Như vậy, việc phát triển vũ khí hạt nhân hiện nay không chỉ là một chiến lược quốc phòng quan trọng của Triều Tiên mà đã chính thức trở thành luật cơ bản được hiến pháp quy định trong bộ máy an ninh của đất nước.

    Trong bài phát biểu tại Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên diễn ra hôm 27/9, ông Kim Jong-un đồng thời cho biết, chính sách xây dựng lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng "đã được coi là vĩnh viễn như luật cơ bản của nhà nước, không ai được phép coi nhẹ bất cứ điều gì".

    Theo ông Kim, điều khoản hiến pháp mới được bổ sung sẽ cho phép Bình Nhưỡng “ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình khu vực cũng như toàn cầu bằng cách nhanh chóng phát triển vũ khí hạt nhân lên cấp độ cao hơn”.

    “Đây là sự kiện lịch sử tạo đòn bẩy chính trị mạnh mẽ để tăng cường đáng kể năng lực quốc phòng quốc gia bao gồm cả lực lượng hạt nhân, nhằm củng cố vững chắc nền tảng thể chế và pháp lý để bảo đảm an ninh cũng như lợi ích quốc gia”, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh.

    Ông Kim cũng cáo buộc sự hợp tác 3 bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là "NATO phiên bản châu Á" và coi đây là mối đe dọa đối với an ninh khu vực cũng như thế giới. Ông kêu gọi các quan chức tăng cường hơn nữa tình đoàn kết với các quốc gia chống lại chiến lược của Mỹ và phương Tây.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-phan-ung-gay-gat-khi-bi-my-coi-la-moi-de-doa-dai-dang-a593826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan