+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc điều tra hơn 160 lãnh đạo bệnh viện vì tình nghi tham nhũng trong dịch Covid-19

    (ĐS&PL) - Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã điều tra hơn 160 lãnh đạo bệnh viện trong năm nay, trong chiến dịch điều tra tham nhũng thời đại dịch Covid-19.

    Tờ South China Morning Post ngày 12/8 cho biết, các điều tra viên nhằm vào trên 150 giám đốc và bí thư đảng ủy tại các bệnh viện trong chiến dịch chống tham nhũng từ đầu năm nay, tuy nhiên theo các số liệu của South China Morning Post cho thấy, tổng số người bị điều tra có thể đã lên tới 168 trong tuần này.

    Ít nhất 2 giám đốc điều hành cấp cao của các công ty dược phẩm, gồm Chủ tịch tập đoàn Winning Health Technology Zhou Wei và Chủ tịch công ty Công nghệ Sinh học Huyết thanh Thượng Hải Fan Zhihe đang bị điều tra về nghi vấn tham nhũng.

    Theo đó, chiến dịch chống tham nhũng y tế được khởi động chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách "zero Covid" và được đẩy mạnh hơn khi hạn chót đầu thú vào ngày 30/7 đến gần.

    trung quoc bat hon 160 lanh dao benh vien vi nghi tham nhung trong dich covid 19 2
    Chiến dịch chống tham nhũng y tế được khởi động chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách "zero Covid". Ảnh: REUTERS.

    Dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia công bố hồi tháng 3 cho thấy kể từ năm 2020, các cơ sở y tế tại Trung Quốc đã nhận được hơn 110 tỷ nhân dân tệ (15,2 tỷ USD) từ nguồn nhà nước.

    Ngoài ra một nguồn tin ẩn danh cho biết, chiến dịch chống tham nhũng có tính hệ thống trong y tế sẽ kéo dài đến năm 2024.

    "Chiến dịch sẽ tiếp tục thêm 10 tháng và các nhà điều tra sẽ báo cáo lên lãnh đạo vào tháng 6/2024. Những quy định mới sẽ được ban hành dựa trên kết quả điều tra", nguồn tin cho biết.

    Nỗ lực loại bỏ nạn tham những trong hệ thống y tế của Trung Quốc đã làm rúng động lĩnh vực dược phẩm, xóa sạch 67,5 tỷ nhân dân tệ giá trị thị trường trong hai tuần qua.

    Chỉ số y tế CSI 300, chuyên theo dõi cổ phiếu của các nhà sản xuất thuốc và thiết bị y tế lớn nhất Trung Quốc, đã giảm gần 5% trong hai tuần qua.

    Giới đầu tư đã tăng cường bán tháo cổ phiếu dược phẩm trong tuần này sau khi một loạt vụ việc tham nhũng trong ngành vỡ lở.

    Theo truyền thông địa phương, số lượng giám đốc và bí thư đảng ủy của các bệnh viện địa phương trên cả nước Trung Quốc bị chính quyền điều tra trong năm nay nhiều gấp đôi con số của năm trước.

    Chiến dịch này cho thấy nỗ lực diệt trừ tham nhũng của Trung Quốc đã lan rộng ra ngoài lĩnh vực tài chính và thể thao - hai lĩnh vực mà chính phủ đã chấn chỉnh những sai phạm kinh tế trong những năm gần đây.

    Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết chiến dịch truy quét tham nhũng trong lĩnh vực y tế là "cần thiết trong việc thúc đẩy chiến lược Trung Quốc lành mạnh của Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dieu-tra-hon-160-lanh-dao-benh-vien-vi-nghi-tham-nhung-trong-dich-covid-19-a586451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan