+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phản hồi WHO về tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh hô hấp

    (ĐS&PL) - Trước yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm thông tin sau khi phát hiện chùm ca bệnh viêm phổi không rõ ràng ở trẻ em nước này. Giới chức Trung Quốc đã có phản hồi chính thức, họ cho rằng không phát hiện mầm bệnh mới trong đợt bùng phát bệnh hô hấp này.

    Báo điện tử VTV News đưa tin, ngày 23/11, WHO cho biết, giới chức Trung Quốc phản hồi rằng họ "không phát hiện bất kỳ mầm bệnh mới hay bất thường hoặc biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh".

    Nguồn tin cho biết, trước đó, hôm 22/11, WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm thông tin sau khi một số tổ chức trong đó có Chương trình Giám sát Bệnh dịch (ProMED) phát hiện chùm ca bệnh viêm phổi không rõ ràng ở trẻ em tại các khu vực miền Bắc Trung Quốc. Theo quy định, Trung Quốc phải phản hồi đề nghị của WHO trong vòng 24 giờ.

    WHO cũng tìm kiếm thông tin dịch tễ học và lâm sàng cũng như kết quả xét nghiệm thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế.

    trung quoc phan hoi who ve tinh trang gia tang so ca mac benh ho hap0
    Trung Quốc khẳng định không phát hiện bất kỳ mầm bệnh mới hay bất thường trong số ca mắc bệnh hô hấp.
    Ảnh: VTV, VietNamnet.

    Qua quá trình thu thập thông tin, dữ liệu cho thấy, sự gia tăng các ca bệnh hô hấp ở Trung Quốc có liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 cùng với sự lây lan của các mầm bệnh đã biết như mycoplasma pneumoniae, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ và đã lây lan từ tháng 5; cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và adenovirus đã lưu hành từ tháng 10.

    Tuy nhiên, WHO không đưa ra bất cứ khuyến cáo nào về việc hạn chế đi lại, hạn chế giao thương trong khi tiếp tục phối hợp với giới chức sở tại theo dõi tình hình.

    Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã tổ chức họp báo vào ngày 13/11 để báo cáo sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh hô hấp.

    WHO cũng yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về xu hướng lưu hành các mầm bệnh đã biết và gánh nặng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. WHO cho biết đang liên hệ với các bác sĩ lâm sàng và nhà khoa học thông qua mạng lưới, quan hệ đối tác kỹ thuật ở Trung Quốc.

    Báo VietNamnet dẫn lại nhận định của Ben Cowling, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong cho biết: "Đây chỉ là một đợt gia tăng theo mùa tương đối lớn, có lẽ một phần do ngẫu nhiên và một phần vì có một chút ‘nợ miễn dịch’ từ những đợt gia tăng nhỏ hơn vào mùa đông trong 3 năm qua”.

    Trước tình hình các ca bệnh hô hấp vẫn đang có xu hướng tăng, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải bài viết khuyên các bậc cha mẹ nên làm gì và đề cập rằng các bệnh viện lớn đang tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân và thời gian chờ đợi lâu. 

    Kể từ giữa tháng 10, WHO thông tin miền bắc Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng các ca bệnh giống cúm so với cùng kỳ 3 năm trước. Họ cho biết Trung Quốc có hệ thống để nắm bắt tỷ lệ mắc bệnh và báo cáo dữ liệu đó cho các nền tảng như Hệ thống ứng phó và giám sát cúm toàn cầu.

    Trong những ngày gần đây, truyền thông ở một số thành phố như Tây An đăng tải video về các bệnh viện chật kín phụ huynh và trẻ em đang chờ kiểm tra. 

    WHO cũng khuyến nghị người dân ở Trung Quốc tuân theo các biện pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Trong đó bao gồm tiêm chủng, giữ khoảng cách với người bệnh, ở nhà khi bị ốm, đi xét nghiệm và chăm sóc y tế nếu cần thiết, đeo khẩu trang, đảm bảo thông gió tốt và rửa tay thường xuyên.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phan-hoi-who-ve-tinh-trang-gia-tang-so-ca-mac-benh-ho-hap-a600987.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan