+Aa-
    Zalo

    Ukraine khẳng định sẽ không thỏa hiệp với Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine tuyên bố sẽ không từ bỏ công thức hòa bình của và bác bỏ mọi cuộc đàm phán hoặc ngừng bắn với Nga.

    Báo Dân trí dẫn lời ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine trên tờ RT: "Nền tảng cơ bản duy nhất để đàm phán là công thức hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra".

    ukraine khang dinh se khong thoa hiep voi nga
    Ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine. Ảnh: Anadolou

    Ông Podoliak nhấn mạnh: "Sẽ không có sự thỏa hiệp như ngừng bắn ngay lập tức hay đàm phán ở đây, ngay bây giờ bởi nó giúp Nga có thời gian trụ lại các vùng lãnh thổ kiểm soát ở Ukraine. Chúng tôi chỉ chấp nhận Nga rút về bên kia đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1991".

    Nga kiểm soát bán đảo Crimea từ năm 2014 và tiếp tục kiểm soát thêm 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhia từ cuối năm ngoái.

    "Bất cứ viễn cảnh ngừng bắn và đóng băng xung đột ở Ukraine chỉ đồng nghĩa với chiến thắng cho Nga. Đó sẽ là thất bại lớn đối với phương Tây và là dấu chấm hết với trật tự an ninh toàn cầu hiện nay", ông Podoliak nói.

    Những bình luận trên được đưa ra nhằm bác bỏ thông tin của báo Wall Street Journal nói rằng Ukraine đã từ bỏ quan điểm cứng rắn tại hội nghị về hòa bình ở Ả Rập Xê út cuối tuần trước.

    Cụ thể, nguồn tin nói rằng, Ukraine không nhấn mạnh đến "công thức hòa bình" do Tổng thống Zelensky đề xuất, cũng không nhấn mạnh quan điểm về yêu cầu Nga rút quân.

    Cuối năm ngoái, Tổng thống Zelensky đưa ra đề xuất hòa bình 10 điểm, trong đó bao gồm yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine theo đường biên giới xác định năm 1991.

    Liên quan tới hội nghị quốc tế ở Saudi Arabia, theo VOV, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, bất cứ cuộc đàm phán nào về giải quyết xung đột ở Ukraine mà không có Nga đều vô nghĩa và không có giá trị.

    Bà nhắc lại rằng không giống như Kiev, Moscow sẵn sàng đón nhận một giải pháp ngoại giao và sẵn sàng đáp ứng “những lời đề nghị thực sự nghiêm túc. Bà Zakharova cũng mạnh, “không có sự tham gia của Nga và không tính đến lợi ích của Nga, thì không cuộc họp nào về cuộc khủng hoảng Ukraine có giá trị”. Hòa bình bền vững ở Ukraine chỉ có thể đạt được nếu "chế độ Kiev ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố" và phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-khang-dinh-se-khong-thoa-hiep-voi-nga-a585755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan