+Aa-
    Zalo

    Ukraine không loại trừ kịch bản yêu cầu phương Tây can thiệp quân sự

    (ĐS&PL) - Một nhà lập pháp cấp cao của Ukraine cho biết nước này có thể yêu cầu phương Tây can thiệp quân sự nếu nhận thấy rõ rằng không thể tự mình ngăn chặn Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với đài truyền hình Pháp LCI, nghị sĩ Aleksey Goncharenko - đại diện cho vùng Odessa trong quốc hội Ukraine đã cảm ơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì không loại trừ việc gửi quân đội  đến giúp đỡ nước này trong cuộc xung đột đang tiếp tục kéo dài với Nga.

    Nhà lãnh đạo Pháp trước đó gợi ý rằng vấn đề này có thể được đưa ra xem xét với trong 2 trường hợp là Nga đạt đột phá trên tiền tuyến và có yêu cầu từ phía Ukraine. Ông Goncharenko cũng lưu ý rằng quân đội nước ngoài ở Ukraine có thể được giao nhiệm vụ huấn luyện các binh sĩ nước này và thực hiện các nhiệm vụ khác mà không cần phải đối đầu trực tiếp với lực lượng Nga.

    Nghị sĩ Aleksey Goncharenko của Ukraine. Ảnh: Koha Ditore

    Nghị sĩ Aleksey Goncharenko của Ukraine. Ảnh: Koha Ditore 

    Khi được hỏi liệu Ukraine có yêu cầu phương Tây can thiệp quân sự trực tiếp nếu quân đội Nga tiếp cận hai thành phố lớn nhất nước này là Kharkov và Kiev hay không, nghị sĩ Goncharenko cho biết ông không loại trừ bất kỳ kịch bản nào. “Tôi nghĩ điều đó là có thể… Nếu tình hình tiền tuyến cho thấy rằng Ukraine không thể một mình ngăn chặn Nga mà không có sự hỗ trợ quân sự và quân đội của châu Âu, thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông nói.

    Tuy nhiên, nghị sĩ Ukraine cũng bày tỏ hy vọng rằng kịch bản như vậy sẽ không xảy ra. Ông nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ có lợi nếu chú ý đến lời kêu gọi hỗ trợ của Ukraine vì việc ngăn chặn Moscow với Kiev sẽ dễ dàng hơn nếu tiếp tục có thêm viện trợ từ các đối tác phương Tây.

    Cuối tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố ủng hộ “sự mơ hồ về mặt chiến lược” đối với Nga vì cho rằng điều này nhằm mục đích ngăn chặn Moscow. Theo ông, lập trường về hành động quân sự tiềm tàng của phương Tây ở Ukraine phù hợp với cách tiếp cận này.

    Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh David Cameron sau đó đã lên tiếng hoài nghi về ý tưởng này, đồng thời cảnh báo rằng quân đội NATO đến Ukraine “có thể là một sự leo thang nguy hiểm”. Quan điểm tương tự cũng được lặp lại bởi Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto và Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, trong khi Thủ tướng Slovakia Robert Fico nhắc lại rằng NATO không có lý do chính đáng nào để gửi quân tới Ukraine vì nước này không phải là thành viên của khối.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định tuyên bố của ông Macron là “rất quan trọng và rất nguy hiểm”. Ông mô tả đây là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy Paris có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột Nga - Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cảnh báo rằng lực lượng NATO sẽ “không còn gì” nếu họ được triển khai ở Ukraine. 

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-khong-loai-tru-kich-ban-yeu-cau-phuong-tay-can-thiep-quan-su-a419917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan