+Aa-
    Zalo

    Video: Khám phá vẻ đẹp kì ảo của quần thể hang động dưới nước lớn nhất thế giới Sac Actun

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo ước tính, hang động này đã 10.000 năm tuổi nằm ngầm dưới nước. Không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan, sinh vật, hệ thống hang động này còn là một di chỉ khảo cổ học.

    Hệ thống hang động mới được phát hiện tại khu vực Tulum, phía bắc Mexico. Theo ước tính, hệ thống hang động này có tổng chiều dài 350km và có tuổi thọ hơn 10.000 năm tuổi.

    Không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan, sinh vật, hệ thống hang động mới này còn là một di chỉ khảo cổ học, hứa hẹn sẽ giúp giải mã những bí ẩn về cuộc sống con người thời cổ đại, trong đó có nền văn minh Maya.

    [presscloud]6427[/presscloud]

    Theo nhà thám hiểm kiêm khảo cổ học Guillermo de Anda từ Viện Nhân chủng và Lịch sử học, diện tích của hang động dưới nước này chứa đến 250 hố tự nhiên cenote - một loại hố hình thành từ đá vôi và có 198 vết tích cổ của con người, 140 hố trong số đó là của người Maya nguyên thủy.

    Các cenotes này được xem là chốn linh thiêng, là cánh cổng để giao tiếp với Chúa Trời.

    Dù đã thành công khi phát hiện được nhiều vết tích khảo cổ có giá trị, nhưng các nhà thám hiểm cũng đang e ngại các hoạt động du lịch của con người có thể tàn phá các vết tích này.

    Do đó trong giai đoạn tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích nguồn nước, đánh giá đa dạng sinh học, thu thập những cổ vật trong hang; đồng thời xây dựng các biện pháp bảo tồn và tiếp tục lập bản đồ hệ thống hang động ngập nước khu vực này.

    Bên cạnh đó, đội thám hiểm cũng đặt mục tiêu tìm kiếm bằng chứng về sự liên kết giữa hệ thống hang động Sac Actun và 3 hang động ngập nước khác ở gần đó. Bởi “vẫn còn có những hang động xung quanh Sac Actun, chúng có thể thông với hang động này", Robert Schmitter - thành viên của đội thám hiểm cho biết thêm.

    Minh Dương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-kham-pha-ve-dep-ki-ao-cua-quan-the-hang-dong-duoi-nuoc-lon-nhat-the-gioi-sac-actun-a256521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan