+Aa-
    Zalo

    Với học sinh cá biệt: Học cách thầy cô giáo ở những nước văn minh xử lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Học sinh cá biệt ở nhiều nước không phải chịu xử phạt về thể xác hay bị nhục mạ. Giáo viên chỉ gặp riêng chúng để giáo dục hay cấm túc.

    Học sinh cá biệt ở nhiều nước không phải chịu xử phạt về thể xác hay bị nhục mạ. Giáo viên chỉ gặp riêng chúng để giáo dục hay cấm túc.

    Ở nhiều quốc gia, giáo viên bị cấm dùng vũ lực, thậm chí đụng chạm đến học sinh để tránh lạm dụng tình dục. Đối diện với trò hư, giáo viên sẽ đưa trẻ lên phòng giám thị để trò chuyện riêng hoặc cấm túc.

    Học sinh nước ngoài được giáo dục theo văn hóa thẳng thắn, do vậy một khi hư, chúng cũng rất lộ liễu, gây rất nhiều căng thẳng cho giáo viên. Để đối phó với các học sinh hư, không tôn trọng giáo viên, cách xử phạt duy nhất họ có thể áp dụng tách chúng khỏi lớp học tạm thời để chúng suy nghĩ kĩ về những hành vi của mình.

    Luật pháp các nước Âu, Úc và Bắc Mĩ xử phạt rất nặng với những hành vi bạo lực hay nhục mạ tinh thần học sinh của giáo viên, họ có thể bị phạt tiền thậm chí là tước giấy phép dạy học. Do vậy những đứa trẻ vi phạm nội quy trường, lớp học sẽ không phải chịu xử phạt về thể xác nhưng chúng sẽ bị phạt lao động công ích ở trường, không cho tham gia các hoạt động chung, nhốt vào phòng kín ngoài giờ học hay giờ ăn trưa.

    Theo nhiều giáo viên nước ngoài cho biết, họ thường tránh đụng độ trực tiếp với những học sinh. Nếu gặp những đứa trẻ cứng đầu, hỗn hào và không tôn trọng mình, họ thường dẫn chúng đến cho phòng giám thị để trò chuyện riêng hoặc xử lí kỉ luật.

    Cô Diana Meek, cựu giáo viên dạy trường Guthrie High School ở bang Oklahoma, Hoa Kỳ, cho hay từng có học sinh trong lớp cô dạy đánh nhau. Đầu tiên cô nhờ người giúp đỡ để tách hai học sinh ra bởi học sinh cấp 3 thường còn cao to hơn cả cô. Cô quát lớn cho chúng tạm dừng rồi tìm cách điều chúng theo hai hướng khác nhau.

    Theo cô, các thanh thiếu niên thường rất xúc động nên ngay lúc đó nếu giáo viên can thiệp vào mâu thuẫn của chúng sẽ khiến chúng dễ dàng xung đột trở lại. Tạm cách ra để chúng bình tĩnh lại sau đó sẽ dẫn tới phòng giám thị để giải quyết. Tại đó, cô nói chuyện với học sinh để nắm tình hình cụ thể. Cô nói cho cả hai biết việc đánh nhau là điều cấm kị trong trường học cho nên dù thế nào cả hai cũng phải viết kiểm điểm và bị phạt do gây ảnh hưởng tới những học sinh khác trong lớp.

    Hai học sinh đó đã bị phạt đổ rác cho lớp học suốt một tuần và bị cảnh cáo nếu tái phạm sẽ báo cho phụ huynh để xử trí.

    Tuy nhiên, chính việc dân chủ này cũng khiến nhiều đứa trẻ thiếu tôn trọng giáo viên, gây cản trở công việc cũng như lòng nhiệt tình giảng dạy của họ. Có nhiều nơi, giáo viên đã phải tập thể đình công để phản đối tình trạng công việc quá căng thẳng do việc học sinh có những hành vi sai trái gây ra và đòi tăng lương.

    Các giáo viên có dấu hiệu mất bình tĩnh sẽ phải tham gia các khóa học về tâm lý để kiểm soát sự giận dữ.

    Dưới thời tổng thống Bill Clinton, Mỹ từng cho phép các giáo viên được phép tịch thu đồ đạc của học sinh như điện thoại, sách báo khiêu dâm, máy ảnh... bất kì vật gì có gây hại cho việc phát triển trong tương lai của chúng. Những giáo viên bị học sinh hoặc cha mẹ họ tố giác sẽ được giữ kín danh tính, chỉ công khai khi họ đã bị tòa án phán quyết buộc tội.

    Đây là cách họ muốn vãn hồi kỉ luật trong lớp học cũng như chống lại nạn giáo viên bỏ việc vì không thể kiếm soát được học sinh và gặp phải quá nhiều rắc rối về các thủ tục kiện cáo.

    Cách xử trí với học sinh hư thường là giáo viên nói chuyện riêng với học trò sau đó trao đổi với phụ huynh để tìm hiểu lý do các em cư xử hỗn láo và cùng giáo dục. Khi các biện pháp trên không có tác dụng, học sinh sẽ được gửi lên ban giám hiệu và cơ quan kiểm soát giáo dục địa phương để bị răn đe, đình chỉ học hoặc chuyển trường, chuyển lớp.

    Tuy nhiên, dù có thế nào thì cả xã hội bao gồm cả các thầy cô giáo và học sinh đều nhất trí cho rằng không nên sử dụng bạo lực trong giáo dục ở bất cứ trường hợp nào. Cách tốt nhất là nên bình tĩnh khuyên bảo và tìm hiểu lý do học sinh trở nên hư hỗn.

    Thông thường, học sinh vi phạm tại trường học chỉ là do chúng không hiểu hết độ nghiêm trọng của những từ ngữ, hành vi đó nên giáo viên cần giải thích để chúng rút kinh nghiệm.

    Các em có hành vi bất ổn được tham gia khóa học phụ đạo về nghệ thuật, thể thao để có cơ hội thể hiện bản thân, tạo dựng mối quan hệ với tập thể, thay vì dùng năng lượng để làm những việc ngu ngốc, gây rối.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/voi-hoc-sinh-ca-biet-hoc-cach-thay-co-giao-o-nhung-nuoc-van-minh-xu-ly-a212669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan