+Aa-
Zalo

Vụ bạo loạn ở Brazil làm hư hại nhiều cổ vật giá trị

  • DSPL

(ĐS&PL) - Theo báo cáo của Viện Di sản Nghệ thuật Quốc gia Brazil, vụ bạo loạn hôm 8/1 đã khiến nhiều món cổ vật có giá trị bị phá huỷ.

Đám đông những kẻ bạo loạn đã tấn công vào các toà nhà của chính phủ Brazil vào ngày 8/1 (giờ địa phương) và để lại những thiệt hại đáng kể, AP đưa tin. 

Sau một cuộc khảo sát kỹ lưỡng về các tàn tích do cuộc tấn công gây ra, Viện Di sản Nghệ thuật Quốc gia Brazil tối ngày 12/1 đã công bố một báo cáo dài 50 trang, trong đó là một danh mục ảnh về những thiệt hại trong vụ việc. Không chỉ là những mảnh kính về bên ngoài dinh tổng thống, toà nhà Quốc hội và Toà án Tối cao Brazil, rất nhiều biểu tượng kiến trúc có giá trị đã bị phá huỷ. 

Theo đó, các đồ nội thất bị đốt cháy, những bức chân dung bị bong tróc, tác phẩm điêu khắc bị phá huỷ và đồ gốm sứ bị đập vỡ. 

Trong số các tác phẩm nghệ thuật bị phá hủy có một chiếc đồng hồ từ thế kỷ 17 do nghệ nhân Balthazar Martinot chế tạo và là món quà mà triều đình Pháp đã tặng cho Vua Bồ Đào Nha.

vu bao loan o brazil lam hu hai nhieu co vat gia tri copy
Đồng hồ cổ được chế tạo từ thế kỷ 17 bởi nghệ nhân Balthazar Martinot bị phá huỷ trong vụ bạo loạn hôm 8/1 ở Brazil. Ảnh: AP.

Một tác phẩm điêu khắc bằng đồng 60 năm tuổi về nghệ sĩ thổi sáo của Bruno Giorgi cũng bị đập nát, các mảnh vỡ của nó được tìm thấy rải rác trong một căn phòng ở tầng 3 của dinh tổng thống Brazil. 

Tổng thiệt hại của vụ bạo loạn vẫn chưa được xác nhận. Chủ tịch Thượng viện Brazil Rodrigo Pacheco đã ước tính thiệt hại trong phòng quốc hội của mình lên tới hàng triệu USD.

Bộ sưu tập những món đồ này "là một kho báu nghệ thuật của người dân Brazil, thuộc về quốc gia và tính toàn vẹn của nó cần được tôn trọng", Bộ trưởng Văn hóa Brazil Margareth Menezes chia sẻ với truyền thông hôm 10/1. 

Ngày 8/1, đám đông những người bạo loạn đã tấn công Tòa án Tối cao Brazil, tòa nhà Quốc hội và cả dinh tổng thống ở Brasilia. Những người tham gia vụ bạo loạn được cho là đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Theo cảnh sát Brazil, vụ việc hôm 8/1 đã khiến gần 1.700 người bị bắt. Các công tố viên Brazil cũng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra nhằm vào một số đồng minh của cựu Tổng thống Bolsonaro do nghi ngờ những người này có dính líu tới các nhóm kích động biểu tình.

Bích Thảo(Theo AP) 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bao-loan-o-brazil-lam-hu-hai-nhieu-co-vat-gia-tri-a563331.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan