+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy khí metan, 11 người thương vong ở Quảng Ninh: Người may mắn thoát chết tiết lộ sốc

    (ĐS&PL) - Vụ cháy khí metan trong hầm lò ở Quảng Ninh khiến 4 người tử vong, 7 người bị thương đang khiến dư luận xôn xao.

    Vụ nổ khí metan nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 0h20 ngày 3/4, tại gương lò XV5-140 số 2, phân xưởng đào lò 2 Công ty Than Thống Nhất - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).

    Sau hơn 3h đồng hồ nỗ lực cứu hộ, 4 công nhân tử vong đã được đưa ra khỏi hiện trường và 7 công nhân khác bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

    Danh tính các nạn nhân tử vong được xác định gồm: anh Trần Văn Bảo (35 tuổi, trú tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh); Ngô Thành Luân (37 tuổi, trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Tạ Văn Nhâm (34 tuổi, trú tại thành phố Phổ Yên, Thái Nguyên); Lê Văn Huyên (33 tuổi, trú tại tỉnh Cao Bằng). Cả 4 nạn nhân đều là thợ khai thác khoáng sản trong hầm lò.

    7 công nhân bị thương gồm các anh Đàm Văn Đội (31 tuổi, trú tại tỉnh Cao Bằng); Nguyễn Mạnh Mong (35 tuổi, trú tại tỉnh Tuyên Quang); Phạm Duy Chuyên (38 tuổi, trú tại tỉnh Thái Bình), Nguyễn Văn Thanh (45 tuổi, trú tại tỉnh Hải Dương); Vi Văn Hiếu (36 tuổi, trú tại tỉnh Nghệ An), Hoa Văn Sang (22 tuổi, trú tại tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Quốc Khánh (38 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên).

    Các nạn nhân bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Vietnamnet

    Các nạn nhân bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Vietnamnet

    Được biết, khu vực xảy ra sự cố là lò đào diện tích 23 m2, chống thép SVP-27, bước chống 0,5m/vì. Lò đã đào được 240 m/ thiết kế 380 m.

    Theo báo Thanh Niên, đang nằm trên giường bệnh, anh Đàm Văn Đội (bị chấn thương phổi) cho biết, theo sự phân công của đơn vị, anh cùng 10 người khác thực hiện việc đào lò tại ca 3 (ngày 2/4). Khi vào ca làm việc, anh Đội được phân công đi ra ngoài để lấy thêm vật tư. Tuy nhiên, sau khoảng 200 m thì công nhân này thấy gió nóng thổi mạnh sau lưng.

    "Khi tôi trên đường ra ngoài thì bỗng có tiếng nổ lớn vang lên trong lò. Sau đó, tôi bị đập vào gầm của băng chuyền tải than. Ít phút sau, khi mở mắt ra tôi thấy bụi đen tung ra mù mịt khiến tôi không thể thấy đường đi. Để đảm bảo an toàn, tôi bò sát đất thoát ra ngoài", anh Đội chia sẻ.

    "Vào ca được một lúc sau thì tôi được phân công đi ra ngoài để lấy thêm vật tư. Đi được khoảng 200m, tôi cảm nhận luồng gió nóng thổi mạnh sau lưng, sau đó là tiếng nổ hất văng tôi vào gầm băng truyền tải than", anh Đội kể.

    Anh Đội cũng tiết lộ, anh đã phát hiện ra dấu hiệu lạ trước khi vụ nổ xảy ra. Cụ thể, thường ngày các công nhân vào lò làm việc nhiệt độ bên trong lò đều bình thường, không khí lưu thông bên trong lò cũng được đảm bảo để tăng hiệu suất công việc. Nhưng khi vào ca làm việc hôm nay anh thấy không khí bên trong lò lạnh hơn mức bình thường.

    "Bình thường tôi vào làm việc thấy trong lò nóng, hôm nay vào thấy không khí bên trong lạnh, tôi còn tưởng mình bị sốt. Đến khi xảy ra sự việc mới biết lạnh là do khí metan", báo Tiền Phong dẫn lời anh Đội.

    Anh Đội chia sẻ lại giây phút sự cố. Ảnh: Thanh Niên

    Anh Đội chia sẻ lại giây phút sự cố. Ảnh: Thanh Niên

    Cũng theo báo Tiền Phong, anh Nguyễn Quốc Khánh cho biết, sau khi chuyển vật tư vào khu vực đào hầm lò, anh cùng nhóm công nhân di chuyển ra ngoài. Khi được 100m thì tất cả nghe thấy tiếng nổ. Áp lực khí đã hất văng nhóm công nhân đi xa khoảng 30m trong hầm lò. Rất may nhóm của anh không ai bị thương nặng nhưng mũ, đèn pin và ủng bảo hộ đều bị thổi bay sau vụ nổ.

    "Lúc đầu rất khó tìm đường ra vì trong hầm lò lúc đó bụi than đen kịt, tôi phải bò từ từ ra đến điểm an toàn mới dám đứng dậy để đi ra ngoài", anh Khánh nhớ lại.

    Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thanh cho biết, thời điểm xảy ra vụ nổ, anh đang cùng 6 công nhân khác đi xuống hầm lò để xúc than. Khi đi vào hầm lò được 140m thì tiếng nổ phát ra, gió nóng từ bên trong thổi mạnh hất ngã toàn bộ anh Thanh cùng những người khác. Gió mạnh kèm bụi than mù mịt khiến đồ bảo hộ, đèn văng tứ tung.

    "Phải mất hơn 2 phút chúng tôi mới định hình được đâu là lối ra vì lúc này bụi nhèm mắt, nhận thấy đường ra, chúng tôi chỉ biết chạy thật nhanh", anh Thanh chia sẻ.

    Liên quan đến sự cố, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hỗ trợ cho các công nhân bị tử vong 20 triệu đồng/người; Công đoàn TKV hỗ trợ 20 triệu đồng/người; tỉnh Quảng Ninh cũng hỗ trợ 20 triệu đồng/người và 5 triệu đồng/người bị thương. Tập đoàn cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng cho gia đình công nhân bị tử vong.

    H.Y(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-chay-khi-metan-11-nguoi-thuong-vong-o-quang-ninh-nguoi-may-man-thoat-chet-tiet-lo-soc-a410392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan