+Aa-
    Zalo

    Vừa được bổ nhiệm chưa được 1 tiếng, viên quan chức ngậm ngùi bị cách chức chỉ vì thứ giấu trong thắt lưng quần

    (ĐS&PL) - Chỉ vì chiếc quần mất trộm, cảnh sát đã phát hiện thứ bí ẩn, khiến quan chức mới được bổ nhiệm đã bị mất chức.

    VTCnews dẫn thông tin từ CCTV, bản báo cáo công khai về vấn đề vi phạm kỷ luật của các quan chức Trung Quốc vào năm 2018 đã gây chú ý khi có người “ngã ngựa” chỉ sau 1 tháng nhậm chức.

    Một trong những trường hợp nổi bật là Dương Tổ Văn, người từng giữ chức Cục trưởng Cục Nhập cư thành phố Tiên Đào (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Ông đã bị cách chức sau khi nhận "cảnh cáo nặng nề" từ chính quyền trung ương do vi phạm quy định về việc tổ chức tang lễ cho cha mình và nhận quà từ người không phải họ hàng.

    Chính phủ Trung Quốc đã ban hành nhiều mệnh lệnh cấm việc phô trương, lãng phí, và yêu cầu không tổ chức tang, cưới trái quy định. Dương Tổ Văn không thể giải thích một cách trung thực về tình hình liên quan đến đám tang của cha ông và số lượng quà nhận được.

    Dương Tổ Văn được truyền thông Trung Quốc mô tả là quan chức "đoản mệnh", tuy nhiên, ông không phải là quan chức "đoản mệnh" nhất.

    Theo đó, Hồ Phương Du, Phó Chủ tịch chính hiệp huyện Thuận Trường (khu tự trị dân tộc Miêu - Bố Y Kiềm Nam, tỉnh Quý Châu), cũng đã bị cách chức chỉ sau một giờ được bổ nhiệm. Nguyên nhân khiến ông Hồ "ngã ngựa" cũng là điều khiến người ta phải bật cười và đau lòng.

    Hồ Phương Du, sinh năm 1964 ở huyện Thuận Trường. Quá trình làm việc trong chính phủ của ông này dường như không có nhiều trở ngại. Từ cán bộ cơ sở rồi trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn đến giám đốc phòng kế hoạch huyện.

    Được đánh giá là một người đầy triển vọng, Hồ Phương Du tham gia tranh cử vị trí Phó Chủ tịch chính hiệp huyện Thuận Trường vào năm 2003, để có thể tiến xa hơn trên con đường chính trị.

    vua duoc bo nhiem chua duoc 1 tieng vien quan chuc ngam ngui bi cach chuc chi vi thu giau trong that lung quan
    Hồ Phương Du tại phiên tòa xét xử năm 2003.

    Đêm 9/3 năm đó, kẻ trộm đột nhập vào nhà của Hồ Phương Du và lấy đi chiếc quần của ông này. Tên trộm sau khi vét hết tiền mặt đã vứt chiếc quần vào bụi rậm.

    Ngày hôm sau, 2 học sinh tiểu học đang đi trên đường đã phát hiện chiếc quần. Cho rằng chiếc quần khá đắt tiền, 2 em đã mang đến giao nộp cho cảnh sát địa phương.

    Viên cảnh sát nhìn chiếc quần và cảm thấy có gì đó không ổn nên quyết định kiểm tra cẩn thận và bất ngờ tìm thấy những biên lai giao dịch số tiền lớn được giấu trong thắt lưng quần. Tổng số tiền lên tới 420.000 nhân dân tệ (hơn 1,4 tỷ đồng).

    Đối với một huyện kém giàu có như Trường Thuận, đây là số tiền khổng lồ. Vì vậy, vụ việc mất quần tưởng chừng đơn giản này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của bộ phận kiểm tra kỷ luật.

    Ngày 13/3/2003, Hồ Phương Du được bầu làm Phó Chủ tịch chính hiệp huyện Thuận Trường trước sự tán dương của mọi người. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi chỉ một giờ sau khi được trao quyết định bổ nhiệm, Hồ Phương Du nhận thông báo đình chỉ chức vụ để phục vụ điều tra từ ủy bản kiểm tra kỷ luật tỉnh.

    Cơ quan điều tra xác định Hồ Phương Du đã dính líu đến nhiều vấn đề kinh tế trong nhiệm kỳ làm Giám đốc phòng Kế hoạch huyện Trường Thuận, với tổng số tiền phạm pháp hơn 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 17 tỷ đồng). Và số tiền 420.000 nhân dân tệ trên chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.

    Hồ Phương Du cũng thừa nhận hành vi tham nhũng, nhận hối lộ của mình và bị kết án 11 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân tổng trị giá 449.000 nhân dân tệ (hơn 1,5 tỷ đồng).

    Liên quan đến tình trạng tham nhũng tại Trung Quốc, hiện tại, quốc gia này đang đẩy mạnh điều tra chống hối lộ. Nửa đầu năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia đã điều tra 316 nghìn vụ việc liên quan đến tham nhũng, hối lộ. Trong đó có 36 quan chức thuộc diện Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quản lý. Đã có nhiều quan chức các cấp bị xử lý, trong đó có 18 quan chức ở cấp tỉnh và cấp bộ.

    vua duoc bo nhiem chua duoc 1 tieng vien quan chuc ngam ngui bi cach chuc chi vi thu giau trong that lung quan2

    Trung Quốc đẩy mạnh điều tra chống tham nhũng.

    Trong nửa đầu năm nay, các cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật ở Trung Quốc đã nhận được hơn 1,68 triệu đơn thư tố cáo từ quần chúng, chính quyền đã xử lý gần 50% số trường hợp. Ngoài mở các cuộc điều tra, chính quyền còn xử lý các hành vi phạm nhỏ hơn 170 nghìn vụ việc.

    Theo thông báo, trong nửa đầu năm 2023, các cơ quan thanh tra, kiểm tra kỷ luật quốc gia đã sử dụng "4 hình thức" để phê bình giáo dục và xử lý tổng cộng 781 ngàn quan chức các cấp. Trong đó, hình thức nhẹ nhất là phê bình và tự phê bình 66% số trường hợp vi phạm để cảnh tỉnh đảng viên, 26% số trường hợp bị xử lý kỷ luật đảng và tổ chức đảng, 7,4% bị hai hình thức cao hơn là cách chức, giáng chức, chuyển công tác và xử lý hình sự đối với các vụ nghiêm trọng. 

    XEM THÊM: Nga tuyên bố Ukraine chịu thương vong “khổng lồ” trong tháng 11

    Trung Quốc thường tạo điều kiện cho cán bộ đảng viên ăn năn, hối cải khi manh nha phát hiện các sai phạm, chưa tới mức nghiêm trọng thì phê bình và tự phê bình nghiêm khắc trong tổ chức Đảng. Chỉ những cán bộ, đảng viên tái phạm, không có dấu hiệu ăn năn hối cải, hay tiếp tục vi phạm nghiêm trọng mới bị xử lý hình thức cao nhất là xử lý hình sự nghiêm khắc.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-duoc-bo-nhiem-chua-duoc-1-tieng-vien-quan-chuc-ngam-ngui-bi-cach-chuc-chi-vi-thu-giau-trong-that-lung-quan-a600545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm tham nhũng diễn biến phức tạp, tội phạm trên không gian mạng tăng cao

    Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm tham nhũng diễn biến phức tạp, tội phạm trên không gian mạng tăng cao

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

    Tổng Bí thư chủ trì họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    Tổng Bí thư chủ trì họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    Sáng 22/11/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến đối với: Kết quả chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; Kết quả chỉ đạo giám sát, làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tài sản công, định giá, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.