+Aa-
    Zalo

    Xuất khẩu gạo Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh ở thị trường Philippines

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Philippines đang là khách hàng truyền thống lớn nhất của gạo Việt Nam. Thế nhưng, trong Quý I/2024, việc xuất khẩu gạo Thái Lan gia tăng thị phần tại thị trường này là tín hiệu cảnh báo đối với gạo Việt Nam.

    Theo báo VOV, báo cáo của Cơ quan quản lý xuất khẩu nông sản - Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng gạo nhập khẩu của Philippines năm nay ở mức 4 triệu tấn, thay vì mức dự báo 4,1 triệu tấn như trước. Bởi, sản xuất lúa trong nước của Philippines hy vọng sẽ đáp ứng được mức tăng nhẹ của nhu cầu tiêu thụ nội địa.

    Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp Philippines cho hay, tính đến ngày 7/3, quốc gia này nhập khẩu tổng cộng hơn 793.753 tấn gạo. Vẫn như mọi năm, gạo Việt Nam chiếm phần lớn, với khối lượng gần 431.850 tấn, chiếm 54,4% tổng lượng nhập của Philippines. Tiếp theo là Thái Lan với 210.127 tấn, chiếm 26,5%. 

    Như vậy, trong quý I/2024, lượng gạo Thái Lan xuất khẩu vào thị trường Philippines tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu cảnh báo đối với gạo Việt Nam khi hàng Thái Lan bắt đầu gia tăng thị phần tại thị trường này.

    xuat-khau-gao-viet-nam-dang-chiu-suc-ep-canh-tranh-vao-thi-truong-philippines
    Sản lượng gạo Việt Nam xuất khẩu tính đến 7/3/2024. Ảnh: Vietnamnet.

    Trong năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Philippines 3,1 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 1,75 tỷ USD, tuy giảm 2% về lượng nhưng tăng tới 17,6% về giá trị so với năm trước đó. Gạo của Việt Nam chiếm thị phần trên 80% tại thị trường Philippines.

    Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, sản xuất gạo của Philippines sẽ đạt 12,13 triệu tấn do El Nino khả năng sẽ giảm vào tháng 4 và tháng 5/2024, cũng như chương trình hỗ trợ ngành sản xuất lúa gạo của Chính phủ nước này bằng việc tăng cường sử dụng phân bón và giống tốt. Chính phủ Philippines, thông qua Bộ Nông nghiệp, đã hỗ trợ 30,8 tỷ pesos cho người trồng lúa trên cả nước. Số tiền này cao hơn rất nhiều so với 15,8 tỷ pesos hỗ trợ người trồng lúa trong năm 2022. 

    Theo Báo Pháp Luật TP.HCM, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, theo quy định tại Lệnh số 50 do Tổng thống quốc gia này ký thì gạo từ các nước nhập khẩu vào Philippines hiện nay đều phải chịu thuế nhập khẩu 35%. Mức thuế này sẽ áp dụng đến cuối năm 2024.

    Bên cạnh đó, số liệu từ Cục Thực vật (Bộ Nông nghiệp Philippines) tính đến ngày 7- 3, Philippines nhập khẩu tổng cộng 793.753,49 tấn gạo.

    Vẫn như mọi năm, gạo Việt Nam chiếm phần lớn với sản lượng 431.846,72 tấn, chiếm 54,41%; tiếp đến là Thái Lan với 210.127,38 tấn, chiếm 26,47%.

    Như vậy, trong quý I năm 2024 đã chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường Philippines tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu và là sự cảnh báo đối với gạo Việt Nam tại thị trường này khi gạo Thái Lan bắt đầu gia tăng thị phần.

    HT (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-khau-gao-viet-nam-dang-chiu-suc-ep-canh-tranh-vao-thi-truong-philippines-a616189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan