+Aa-
    Zalo

    Xung đột với Nga chưa thấy hồi kết, Tổng thống Ukraine có tái tranh cử vào năm 2024?

    (ĐS&PL) - Đệ nhất phu nhân Ukraine Elena Zelenskaya cho biết, hiện bà không chắc chắn về ý định của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng sẽ ủng hộ bất cứ quyết định nào mà ông đưa ra.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên RT, chia sẻ trong chương trình Face the Nation của CBS hôm 24/9, Đệ nhất phu nhân Ukraine Elena Zelenskaya nói rằng chồng bà - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có khả năng không tái tranh cử vào năm 2024, ngay cả khi không có sự phản đối, kết quả của bất cứ cuộc bầu cử nào gần như chắc chắn là một kết quả được định trước.

    Trước đó, chưa đầy 1 tháng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Zelensky đã cấm tất cả các đảng chính trị đối lập hoạt động, đồng thời hợp nhất tất cả các cơ quan truyền thông có khả năng gây thù địch vào một nền tảng được nhà nước hậu thuẫn. Từ đó, không có ứng cử viên tiềm năng nào cho vị trí tổng thống xuất hiện.

    Bà Zelenskaya cũng cho biết, quyết định của chồng bà về việc có tái tranh cử hay không có thể bị ảnh hưởng từ những khó khăn của việc tổ chức bầu cử trong bối cảnh xung đột quân sự, với hàng triệu cử tri đủ điều kiện đang sống rải rác khắp các lục địa. Dù vậy, Đệ nhất phu nhân Ukraine khẳng định sẽ “ủng hộ chồng dù ông đưa ra quyết định như thế nào”.

    xung dot voi nga chua thay hoi ket tong thong ukraine co tai tranh cu vao nam 2024
     Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Đệ nhất phu nhân Ukraine Elena Zelenskaya. Ảnh: IT

    “Việc này cũng phụ thuộc vào việc người dân Ukraine có cần ông ấy làm tổng thống hay không, nếu ông ấy cảm thấy người dân không còn mong muốn mình làm tổng thống nữa thì có lẽ ông ấy sẽ không tái tranh cử”, bà Zelenskaya nói, đồng thời thừa nhận hiện bà không chắc chắn về ý định của chồng.

    Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố hồi đầu tháng này, gần 8/10 người Ukraine đổ lỗi cho ông Zelensky về tình trạng tham nhũng tràn làn trong nước. Đây có thể là một lý do khác khiến ông e ngại việc tái tranh cử.

    Bản thân Tổng thống Zelensky cũng phàn nàn về vấn đề sự ủng hộ của phương Tây đang suy yếu và cảnh báo Ukraine sẽ thua trong chính cuộc bầu cử nội bộ nếu Kiev không thể chống chọi về mặt quân sự, cũng như các vấn đề xã hội phát sinh trong cộng đồng người Ukraine đang tị nạn rải rác khắp châu Âu.

    Bên cạnh đó, thiết quân luật Ukraine ngăn cấm các cuộc bầu cử. Gần đây, các quan chức an ninh Ukraine chia sẻ với tờ Washington Post rằng, về cơ bản một cuộc bỏ phiếu sẽ không thể thực hiện được khi phần lớn dân số đang ở chiến tuyến hoặc sống ở nước ngoài.

    XEM THÊM: Nhà Trắng: Mỹ sắp hết khả năng viện trợ cho Ukraine

    Hồi tháng 6/2023, Tổng thống Zelensky từng tuyên bố cuộc bầu cử chỉ có thể diễn ra sau khi kết thúc xung đột. Trong diễn biến khác, RT đưa tin, Tổng thống Zelensky đã đến Mỹ hồi tuần trước và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như các nhà lãnh đạo khác.

    Ông về nước với cam kết “lên đến 325 triệu USD” cho “các nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng” từ Nhà Trắng. Washington đã chuyển cho Kiev 75 tỷ USD trong 2 năm qua, phần lớn trong số đó (46,6 tỷ USD) là viện trợ quân sự.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-voi-nga-chua-thay-hoi-ket-tong-thong-ukraine-co-tai-tranh-cu-vao-nam-2024-a592675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan