+Aa-
    Zalo

    Bị cáo Trương Mỹ Lan khẳng định có đủ sức khỏe tham gia phiên xét xử

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan khẳng định bản thân có đủ sức khỏe để tham gia phiên xét xử.

    Sáng 5/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các bị cáo khác liên quan vụ Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

    Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài từ ngày 5/3 đến 29/4. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. Giữ quyền công tố tại tòa có 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM.

    Bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc có những hành vi sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng SCB.

    Theo cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan là người có vai trò cao nhất, "đạo diễn" việc rút ruột hơn 1 triệu tỷ đồng từ SCB, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng hơn 304.000 tỷ đồng.

    bi cao truong my lan khang dinh co du suc khoe tham gia phien xet xu 9
    Bị cáo Trương Mỹ Lan khẳng định có đủ sức khỏe tham gia phiên xét xử. Ảnh: Người lao động

    Theo báo Dân Trí, tại phiên xét xử, chủ tọa cho biết trước phiên tòa diễn ra có nhận được thông báo từ trại tạm giam về tình hình sức khỏe của bà Trương Mỹ Lan. Chủ tọa hỏi hiện tại sức khỏe bị cáo có bảo đảm tham gia phiên tòa không, trả lời HĐXX, bị cáo Lan khẳng định bản thân đủ sức khỏe.

    Cũng theo nguồn tin, bà Trương Mỹ Lan là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Trương Mỹ Lan khai to, rõ những thông tin liên quan về nhân thân.

    Bà Trương Mỹ Lan cho biết, mình sinh ra tại TP.HCM và thường trú tại quận 1, (TP.HCM). Về trình độ học vấn, bị cáo này khai mình học hết lớp 12, làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có chồng là bị cáo Chu Lập Cơ và có 2 người con.

    Bà Chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai mình chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt vào ngày 6/10/2022 khi mình còn ở ngoài đường còn hồ sơ thể hiện bị bắt vào ngày 8/10/222.

    bi cao truong my lan khang dinh co du suc khoe tham gia phien xet xu 3
    Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: VnExpress

    Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP), trụ sở tại số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM được thành lập và hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0301196596 do Sở KH&ĐT TP. HCM cấp. Ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản với vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là bị cáo Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc (cháu bị can Trương Mỹ Lan).

    Công ty này gồm có 4 cổ đông, sở hữu cổ phần như sau: (Trương Mỹ Lan 60%; bà Elizabeth Chu Yuet Han (Chu Duyệt Hằng - con gái Trương Mỹ Lan) 10%; bà Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn - con gái Trương Mỹ Lan) 10%; Công ty Cổ phần Emerald, đại diện là Trương Huệ Vân 20%. HĐQT gồm 6 thành viên do bà Trương Mỹ Lan làm Chủ tịch HĐQT.

    Cũng theo cáo trạng, từ năm 2011, bà Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và lợi dụng hoạt động của ngân hàng để huy động vốn phục vụ kinh doanh cá nhân. Bà Lan sử dụng SCB như một công ty tài chính để cấp vốn cho hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát.

    Với việc sở hữu 91,5% cổ phần của SCB thông qua nhiều cá nhân, bà Lan đã chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng cùng cán bộ chủ chốt ở Vạn Thịnh Phát rút tiền của SBC bằng hình thức lập các hồ sơ vay khống, có khi chỉ đạo rút tiền trước, hoàn thiện hồ sơ sau. Trong 10 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2022), SCB đã giải ngân cho nhóm của bà Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng…

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-truong-my-lan-khang-dinh-co-du-suc-khoe-tham-gia-phien-xet-xu-a612930.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi nào xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm?

    Khi nào xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm?

    Đây là vụ án có hồ sơ "khủng", với khoảng 1 triệu bút lục, 2.500 tập tài liệu đựng trong 104 thùng hồ sơ, nặng khoảng 6 tấn. TAND TP.HCM cũng đã chuẩn bị một phòng riêng với đủ trang thiết bị PCCC, camera an ninh, để luật sư , người liên quan sao chụp hồ sơ, tài liệu.