+Aa-
    Zalo

    Những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học

    (ĐS&PL) - Trong quá trình chọn trường học cho trẻ hiện nay, chất lượng của một trường tiểu học có đạt chuẩn hay không là vấn đề quan tâm của nhiều bậc phụ huynh.

    Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục của nhà trường. Việc đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học một cách khoa học, khách quan, công bằng sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

    Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học tại Việt Nam được quy định trong hai văn bản chính. Thứ nhất là Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học. Trong đó, phải đảm bảo tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo quy định; có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

    Chất lượng của một trường tiểu học có đạt chuẩn hay không là vấn đề quan tâm của nhiều bậc phụ huynh.

    Chất lượng của một trường tiểu học có đạt chuẩn hay không là vấn đề quan tâm của nhiều bậc phụ huynh.

    Về cơ sở vật chất, nhà trường phải có trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu giáo dục, môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh. Ngoài ra, phải tổ chức dạy học đúng, đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông. Vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học, tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện nhà trường. Sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học.

    Về đánh giá học sinh, nhà trường phải hiện đúng quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Đánh giá học sinh một cách toàn diện, khách quan, công bằng. Đồng thời phải đảm bảo học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy định, phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.

    Về quản lý nhà trường, phải có quy chế thống nhất, khoa học, hiệu quả. Ban giám hiệu nhà trường có năng lực quản lý, điều hành nhà trường. Hoạt động của nhà trường được tổ chức hiệu quả, đảm bảo an toàn cho học sinh.

    Thứ 2 là Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học. Trong đó, đánh giá kết quả học tập của học sinh phải thông qua các hình thức đánh giá đa dạng, phong phú. Tập trung đánh giá năng lực của học sinh trong việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

    Đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh một cách toàn diện, khách quan, công bằng. Phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu, có nguy cơ bỏ học hoặc gặp khó khăn trong học tập để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

    Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học. Để đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học, các nhà trường thường sử dụng các phương pháp sau quan sát, phỏng vấn, thu thập dữ liệu và phân tích tài liệu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-tieu-chuan-anh-gia-chat-luong-giao-duc-tieu-hoc-a421024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan