+Aa-
    Zalo

    Các quốc gia Đông Nam Á tính thuế nhà đất như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quốc gia tại Đông Nam Á luôn được xem là thiên đường cho giới đầu tư bất động sản bởi mức thuế tài sản nhà đất khá dễ chịu.

    Các quốc gia tại Đông Nam Á luôn được xem là thiên đường cho giới đầu tư bất động sản bởi mức thuế tài sản nhà đất khá dễ chịu.

    Lào

    Quốc gia nhỏ bé này sở hữu một bảng thuế chi tiết đáng kinh ngạc, đặc biệt với thuế nhà đất. Với thuế đất, Cục thuế sẽ phân loại mục đích sử dụng (công nghiệp, nông nghiệp, thương mại…), vị trí (ngoại ô, nội thành…) để tính mức thuế phải đóng trên từng mét vuông. Loại thuế này thay đổi theo năm nhưng ở mức rất thấp. Các tập đoàn tư vấn tài chính quốc tế đều cho rằng đây là quốc gia rất đáng để đầu tư bất động sản.

    Thủ đô Vientien của Lào - Ảnh: Blissfulguro

    Với thuế tài sản trên đất như nhà ở, các cơ sở hạ tầng, mức thuế giá trị lợi tức gia tăng dao động từ 0 – 24%, tùy vào mục đích sử dụng như nơi cư trú, kinh doanh hay từ thiện.

    Campuchia

    Quý I hàng năm, người dân Campuchia đều nhận được thông báo nộp thuế từ Cục thuế Campuchia. Mức thuế dành cho mọi công trình xây dựng, nhà ở, cao ốc… là 0.1% của giá trị công trình theo sự đánh giá của một Hội đồng đánh giá tài sản nhà đất trực thuộc Cục thuế.

    Một khu chung cư tại thủ đô Phnompenh, Campuchia - Ảnh: Adventure

    Chính sách thuế này đã được áp dụng từ năm 2010 và đến nay, mức sống tại quốc gia này luôn nằm trong danh sách thấp nhất thế giới. Ngoài ra, các loại thủ tục và chi phí chuyển đổi bất động sản của Campuchia cũng rất dễ dàng.

    Indonesia

    Đầu năm 2018, đảo quốc Indonesia được Bloomberg đánh giá là một trong những quốc gia đang bùng nổ về bất động sản. Hàng loạt các nhà đầu tư đã ồ ạt mua đất để xây dựng các khu nhà liền kề bán cho người dân bởi lợi nhuận lớn và mức thuế chỉ 0.3% giá trị của công trình.

    Ngoài ra, các khu đất có cơ sở hạ tầng phục vụ cho nông nghiệp, khai khoáng, khí đốt và năng lượng sẽ được ưu tiên giảm thuế.

    Singapore

    Là quốc gia phát triển nhất trong khối Đông Nam Á, Singapore lại sỏ hữu diện tích đất tương đối hẹp. Hầu hết người dân đều ở chung cư bởi mức thuế dành cho nhà đất khá đắt đỏ.

    Bảng thuế dành cho chủ sở hữu nhà đất tại Singapore - Ảnh: Iras.gov.sg

    Với chủ sở hữu căn hộ chung cư, bảng thuế cũng thay đổi dựa trên vị trí, công ty sở hữu, số phòng…

    Việc đánh thuế trên tài sản nhà đất và công trình xây dựng đã được áp dụng từ lâu trên nhiều quốc gia, mang lại nguồn thu lớn cho các chính phủ. Chính sách đánh thuế thường dựa theo thu nhập cá nhân và tình hình thị trường bất động sản của nước sở tại.

    Thu Phương 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-quoc-gia-dong-nam-a-tinh-thue-nha-dat-nhu-the-nao-a226251.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan