+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo coi tiêm kích F-16 ở Ukraine là mối đe dọa hạt nhân

    (ĐS&PL) - Nga mới đây cảnh báo rằng phi đội máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ bị coi là mối đe dọa có khả năng hạt nhân.

    Newsweek đưa tin, trong một tuyên bố hôm 6/5, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo rằng nước này không thể bỏ qua khả năng các máy bay chiến đầu F-16 do phương Tây cùng cấp cho Ukraine có thể mang vũ khí hạt nhân.

    “Chúng tôi không thể bỏ qua thực tế rằng những chiếc máy bay này là nền tảng đa mục đích, có thể được sử dụng cho cả nhiệm vụ hạt nhân và phi hạt nhân”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

    Tuyên bố của Bộ này tiếp tục cảnh báo rằng chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky và các đồng minh phương Tây của Ukraine nên nhận ra rằng những bước đi liều lĩnh của họ đang khiến căng thẳng ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn.

    Tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Getty Images

    Tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Getty Images

    Phía Nga cũng tuyên bố rằng sự xuất hiện của tiêm kích F-16 trên bầu trời Ukraine là một "sự khiêu khích có chủ đích" của Mỹ và và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mặc dù cả hai bên đều chưa trực tiếp cung cấp khí tài này cho Kiev.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine. Tiêm kích F-16 kết hợp với tên lửa tầm xa sẽ cho phép Ukraine tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến.

    Quân đội Ukraine tuần trước cũng cho biết rằng họ sẽ bắt đầu vận hành các máy bay chiến đâu do Mỹ sản xuất ngay sau ngày 6/5. Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine Ilya Yevlash cho biết các máy bay này sẽ sẵn sàng chiến đấu sau ngày 12/5.

    Trong cuộc phỏng vấn với Radio Liberty hồi tháng 2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng tiết lộ rằng Ukraine sẽ có quyền tự vệ, bao gồm cả khả năng tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp của Nga bên ngoài lãnh thổ bằng tiêm kích nhận từ các đồng minh phương Tây.

    Tiêm kích F-16 có thể chứa một số vũ khí hạt nhân với cấu hình phù hợp. Song, Ukraine hiện không có kho vũ khí hạt nhân và không có dấu hiệu nào cho thấy các đồng minh phương Tây đang sở hữu vũ khí hạt nhân có ý định chia sẻ chúng với nước này.

    Theo Newseweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-canh-bao-coi-tiem-kich-f-16-o-ukraine-la-moi-e-doa-hat-nhan-a420313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan