+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Armenia-Azerbaijan: Baku ủng hộ đề xuất của Moscow để giải quyết mâu thuẫn ở biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Azerbaijan mới đây đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Nga trong việc thành lập một uỷ ban giúp phân định biên giới giữa nước này và Armenia trong bối cảnh căng thẳng tái diễn.

    Trong một cuộc họp của Hội đồng Người đứng đầu Chính phủ CIS ở Minsk ngày 29/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Azerbaijan Ali Asadov cho biết Baku ủng hộ đề xuất của Nga về việc thành lập một uỷ ban 3 bên giúp phân định biên giới với Armenia trong bối cảnh căng thẳng tái diễn giữa 2 quốc gia. 

    Trong đó, thủ tướng Azerbaijan phát biểu: "Việc phân định và phân chia biên giới với Armenia là không thể vì lãnh thổ của Cộng hòa Azerbaijan các lực lượng vũ trang Armenia chiếm đóng. Giờ đây, sau khi kết thúc chiến tranh, Azerbaijan bắt đầu thiết lập cơ sở hạ tầng biên giới, hoàn toàn sẵn sàng và sẽ giải quyết vấn đề kẻ vạch biên giới với Armenia".

    thu tuong azerbaijan ali asadov
    Thủ tướng Azerbaijan Ali Asadov ủng hộ đề xuất của Nga về việc giải quyết mâu thuẫn tại biên giới với Armenia. Ảnh: TASS

    Nhận xét về đề xuất của Nga nhằm hạ nhiệt căng thẳng khu vực biên giới, Thủ tướng Asadov cho biết: "Về vấn đề này, Baku đã ủng hộ đề xuất của Nga về việc thành lập một ủy ban 3 bên về phân định và ranh giới biên giới Azerbaijan-Armenia".

    Được biết, diễn biến phức tạp tại khu vực biên giới giữa Armenia-Azerbaijan đã xuất hiện từ hồi đầu tháng này khi Yerevan tố binh sĩ Baku vượt qua biên giới, tiến sâu vào lãnh thổ nước này. Phía Baku khi ấy đã bác bỏ các cáo buộc trên.

    Sau đó, hồi tuần qua, Azerbaijan đã tiến hành bắt giữ 6 binh sĩ Armenia làm nhiệm vụ tại biên giới vì cho rằng những người này có ý định vượt biên, tiếp cận các căn cứ của Baku. Tình hình căng thẳng tái diễn sau nhiều tháng ngừng bắn giữa 2 quốc gia đã khiến các nước như Mỹ và Nga lo ngại. 

    Cuối tháng 9/2020, xung đột giữa Armenia và Azerbaijan được đẩy lên "đỉnh điểm" tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh với những cuộc đụng độ nghiêm trọng. Sau nhiều tháng giao tranh, với sự hỗ trợ hoà giải của Nga, Yerevan và Baku cuối cùng cũng đạt được thoả thuận ngừng bắn vào tháng 11/2020. Trong đó, phía Armenia đã trao trả lại cho Azerbaijan nhiều khu vực tại Nagorno-Karabakh.

    Minh Hạnh (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-armenia-azerbaijan-baku-ung-ho-de-xuat-cua-moscow-nham-giai-quyet-mau-thuan-o-bien-gioi-a502235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan