+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 23/10: Ukraine bị cáo buộc bán vũ khí phương Tây sang Trung Đông

    (ĐS&PL) - Cuộc điều tra của Chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) chỉ ra rằng Ukraine đang bán vũ khí do phương Tây viện trợ cho các lực lượng ở Trung Đông.

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin mới nhất từ ông Yan Gagin – cố vẫn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) cho biết, một cuộc điều tra được thực hiện gần đây đã chỉ ra rằng Ukraine đang bán vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Trung Đông.

    “Chúng tôi đã từng tiến hành một cuộc điều tra về chủ đề này cách đây một năm và tìm thấy rất nhiều lời đề nghị trên mạng về việc bán vũ khí mà NATO viện trợ cho Ukraine”, ông Gagin nói đồng thời tiết lộ cuộc điều tra được thực hiện bới các thành viên của nhóm phản ứng hoạt động đặc biệt do người đứng đầu chính quyền DPR thành lập.

    Theo quan chức DPR, các trang web đen này cung cấp nhiều lựa chọn - từ tên lửa đến vũ khí nhỏ và tất cả đều được bán cho bất kỳ ai có khả năng chi trả. Đáng chú ý, nhiều hình ảnh, video được đăng tải cho thấy các mẫu vũ khí này đã được đưa ra mặt trận, có những mẫu vũ khí vẫn còn đóng gói, chưa được sử dụng và dường như chúng vừa được chuyển đến Ukraine từ các nước phương Tây.

    cang thang nga ukraien moi nhat ngay 23 10 ukraine bi cao buoc ban vu khi phuong tay sang trung dong

    Ukraine bị cáo buộc đang bán vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Trung Đông. Ảnh: Reuters

    "Điều tra sâu hơn một chút, chúng tôi phát hiện ra những người mua những vũ khí này ở Trung Đông. Trong các cuộc phỏng vấn với đại diện của nhiều tổ chức khác nhau ở Trung Đông, họ cho biết cách thức mua, ai bán và thời điểm mua", ông Gagin nhấn mạnh. Trước đó, ông từng cho biết vũ khí của NATO chuyển đến Ukraine có thể đã được bán lại và hiện đang được sử dụng để chống lại binh lính Israel.

    Mỹ và các đồng minh phương Tây bắt đầu cung cấp vũ khí, đạn dược cho Ukraine ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này vào tháng 2/2022. Điện Kremlin nhiều lần cảnh báo điều này sẽ không thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ gây ra những thương vong không đáng có và khiến xung đột tiếp tục lan rộng.

    Trong tuyên bố ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, một số vũ khí được phương Tây viện trợ cho Ukraine cuối cùng lại rơi vào các nhóm vũ trang cực đoan, trong đó có cả phong trào Hamas. Điều này có liên quan đến nạn tham nhũng đang tồn tại trong quân đội Ukraine.

    “Chúng ta đều biết về nạn tham nhũng ở Ukraine. Ở thị trường vũ khí chợ đen không thiếu kẻ mua, còn Ukraine không thiếu người bán", Tổng thống Putin nói đồng thời lưu ý một phần vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine đã đến Trung Đông và châu Phi.

    Cũng theo ông Putin, nếu điều kiện cho phép, các sĩ quan Ukraine sẵn sàng bán vũ khí cho Nga. Vấn đề Hamas sử dụng vũ khí mà Mỹ và các đồng minh gửi tới Ukraine lần đầu tiên được nêu ra bởi Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh liên bang Nga Dmitry Medvedev, ông cũng cho biết những vũ khí này đã được sử dụng trong các cuộc đột kích của Hamas vào miền Nam Israel.

    Đáp lại tuyên bố trên, cơ quan tình báo Ukraine cáo buộc Nga đã gửi vũ khí thu được từ Ukraine cho Hamas trong một chiến dịch “cờ giả” nhằm làm xấu đi hình ảnh của quân đội Ukraine. Trong khi đó, Israel không xác nhận cũng không phủ nhận tuyên bố của ông Medvedev nhưng bác bỏ sự liên quan của Nga trong cuộc tấn công của Hamas.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraien-moi-nhat-ngay-23-10-ukraine-bi-cao-buoc-ban-vu-khi-phuong-tay-sang-trung-dong-a596257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan