+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát Nhật: Công tác bảo vệ ông Abe có sai sót "không thể chối cãi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara đã thừa nhận có sai sót trong công tác bảo vệ an ninh cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

    Theo AFP, Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara, nơi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát, thừa nhận công tác bảo vệ an ninh cho ông Abe có những sai sót "không thể chối cãi".

    "Không thể phủ nhận là đã có vấn đề trong công tác an ninh", ông Tomoaki Onizuka, lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara, phát biểu trong buổi họp báo diễn ra ngày 9/7.

    Ông Onizuka không nói cụ thể về lỗ hổng chi tiết trong kế hoạch đảm bảo an ninh của ông Abe nhưng cho biết bản thân cảm thấy "phải chịu trách nhiệm lớn".

    “Trong sự nghiệp kéo dài hơn 27 năm của tôi không có sự hối tiếc nào lớn hơn thế”, ông nói trong xúc động.

    canh sat nhat cong tac bao ve ong abe co sai sot khong the choi cai 01
    Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara Tomoaki Onizuka tại buổi họp báo ngày 9/7. Ảnh: Mainichi

    Tuyên bố của ông Onizuka đã xác nhận tồn tại lỗ hổng trong hàng rào bảo vệ an ninh của cựu Thủ tướng Abe, đồng thời trả lời cho câu hỏi có lẽ đang ở trong tâm trí của hàng triệu người dân Nhật Bản.

    Trước đó, tại cuộc họp báo tối 8/7, cảnh sát Nara cho biết họ được thông báo về chuyến vận động tranh cử của ông Abe vào tối hôm trước khi thảm kịch xảy ra (ngày 7/7), dù gấp gáp nhưng họ có đủ thời gian để sắp xếp các công việc cần thiết liên quan đến đảm bảo an ninh cho cựu thủ tướng.

    Cái chết bất ngờ của ông Abe do bị hung thủ ám sát bằng súng tự chế ở cự ly khoảng 3m tại một buổi vận động chính trị khiến dư luận đặt vấn đề về việc bảo vệ các yếu nhân ở Nhật Bản, nơi tội phạm súng ống rất hiếm khi xảy ra.

    canh sat nhat cong tac bao ve ong abe co sai sot khong the choi cai 02
    Cựu Thủ tướng Nhật Bản Sinzho Abe phát biểu tại Nara ngày 8/7, vài phút trước khi bị bắn. Ảnh: Reuters

    Video trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy tay súng đã có thể bước qua lớp bảo vệ an ninh nhưng không bị chặn lại. Người này chĩa khẩu súng tự chế về phía ông Abe rồi lần lượt bóp cò 2 lần. Tay súng chỉ bị khống chế sau khi vị cựu thủ tướng gục ngã.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-nhat-cong-tac-bao-ve-ong-abe-co-sai-sot-khong-the-choi-cai-a543981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan